Sự thật về clip 'ký trước, nhận sau' ở xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh

Mạng xã hội lan truyền clip với nội dung: “Có ai gặp trường hợp như trong clip này chưa, ký trước hôm nay hôm sau nhận”.

Ký trước, nhận sau…

Theo clip, một người đàn ông trong trang phục áo khoác viền xanh có ghi chữ ban chỉ đạo chống dịch đang yêu cầu một người dân ký vào danh sách.

Khi một người phụ nữ thắc mắc: “ký cái này là ký cái gì, có nhận gì đâu mà ký. Người đàn ông liền nói “ký nhận đi rồi bữa sau em phát khỏi phải ký thôi”. Sự việc được cho là diễn ra vào ngày 11-9 trên địa bàn huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Người dân quay clip khi ký danh sách hôm 11-9. Ảnh chụp từ clip

Clip 37 giây sau khi đăng tải được cộng đồng mạng chia sẻ, bình luận, trong đó có nhiều ý kiến không hay về việc hỗ trợ.

Qua xác minh, clip trên được quay lại tại một con hẻm trên địa bàn tổ 11, ấp 3, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, sự việc xảy ra ngày 11-9.

Cụ thể, sáng 11-9, một người đàn ông mặc áo khoác ban chỉ đạo phòng chống dịch đi xuống tổ 11, yêu cầu người dân ký vào danh sách nói trên. Khi người dân hỏi thì được giải thích là ký trước, nhận sau. “Ký nhận đi rồi bữa sau em phát khỏi phải ký thôi” – người này nói.

Theo người dân, khu vực tổ 11, ấp 3, xã Vĩnh Lộc B tập trung phần lớn người lao động tự do, ảnh hưởng dịch bệnh khiến cuộc sống khó khăn. Ảnh: NT

Bà LTKTh (56 tuổi, ngụ tổ 11, ấp 3) xác nhận: “Anh nhân viên của xã ấp gì đó tới đây. Bà con mang CMND ra để ghi thông tin, điền vô rồi kêu dân ký. Nói là ký trước rồi nhận sau” – bà Th. nói.

Người phụ nữ cho biết là cũng không biết ký rồi sẽ được nhận gì.

Theo bà Th. người dân khu vực ấp 11 đã làm đơn gửi lên UBND xã Vĩnh Lộc B bày tỏ thắc mắc về việc không nhận được hỗ trợ đợt 1, đợt 2 và đợt 3. Đơn này đã có 100 đại diện hộ dân ký.

“Đợt 1, đợt 2 không được nhận thì cho qua đi nhưng đợt 3 cũng chưa được nhận nữa nên người dân bức xúc. Vì theo Chính phủ nói là đợt ba mỗi người dân được nhận một triệu” – bà Th. nói.

Một người dân ở khu vực cũng xác nhận mình cũng có ký vào danh sách và cũng không biết hay đặt câu hỏi danh sách đó là danh sách gì, nhận hỗ trợ gì.

Bà Th. cho biết khoảng 100 người không nhận được hỗ trợ đợt 1, đợt 2, đợt 3 sau đó đã gửi đơn khiếu nại lên UBND xã. Ảnh: NT

UBND xã nói gì?

Ngày 18-10, trao đổi với PV PLOông Nguyễn Thành Nhân, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh cho biết liên quan đến clip xuất hiện trên mạng xã hội, phía chính quyền đã mau chóng vào cuộc, xác minh nội dung.

Theo đó, nội dung vụ việc xảy ra tại địa bàn tổ 11, ấp 3 vào ngày 11-9 và qua xác minh, không hề liên quan đến việc lập danh sách tiền trợ cấp.

“Trường hợp này không phải lập danh sách phát tiền trợ cấp mà khi đó tình nguyện viên đi phát quà túi an sinh cho người dân. Xe ba gác chở hàng hóa đi sau, khi người dân ký xong thì được nhận quà luôn sau đó, nên không có chuyện ký trước nhận tiền sau ở đây”- ông Nhân khẳng định.

Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Lộc B cho biết, địa bàn có dân cư đông và phần lớn là dân nhập cư.

Đơn khiếu nại  người dân gửi lên UBND xã. Ảnh: NT

Tổ 11, ấp 3, xã Vĩnh Lộc B có khoảng 329 hộ, trong đó xã đã được xét duyệt, thẩm định xong danh sách hỗ trợ đợt 3 có khoảng 516 người, ngoài ra những trường hợp thiếu sót cũng đang được xã rà soát bổ sung danh sách.

Cũng theo ông Nhân, trong đợt 1, số hộ nằm trong danh sách hỗ trợ tại tổ 11, ấp 3 rất ít, trong đó đợt 2 tổ có 151 hộ nhận được tiền trợ cấp.

Riêng việc phát tiền của UBND xã, tất cả đều do tổ phát tiền của xã được thành lập, phối hợp với ấp và tổ nhân dân để đi trao.

“Vậy nên người chịu trách nhiệm phát tiền là cán bộ của xã và xã có quyết định thành lập tổ phát tiền với trách nhiệm rất cụ thể. Khi đi có dân phòng, công an để cùng phối hợp đảm bảo an ninh trật tự nên rất đảm bảo công khai, minh bạch” – ông Nhân tiếp.

UBND xã Vĩnh Lộc B đã dán công khai danh sách nhận hỗ trợ đợt 3 ngay ở trụ sở UBND xã để người dân theo dõi. Ảnh: NT

Trong khi đó, gói hỗ trợ đợt 3 xã đã lập danh sách ban đầu, đã phát một phần và đang tiếp tục bổ sung, phát tiếp. “Trong đợt đầu của gói hỗ trợ thứ 3 xã đã duyệt được danh sách 7 ấp, số tiền do huyện phân bổ khoảng 45 tỉ cho nên chỉ chi được cho 4 ấp một vài tổ của ấp 3 là hết tiền” – ông Nhân nói về việc phát tiền theo danh sách đợt ba.

“Chúng tôi đang đợi kinh phí về sẽ tiếp tục chi. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang cho rà soát, bổ sung danh sách nếu có thiếu sót. Do đó người dân cần bình tĩnh, yên tâm, những trường hợp đã duyệt danh sách sẽ được nhận hỗ trợ trong thời gian tới. Sau cả ngày 22-10”- ông Nhân nói thêm.

UBND xã Vĩnh Lộc B cũng dán công khai danh sách nhận tiền hỗ trợ đợt 3 cho người dân tiện theo dõi.

Qua sự việc, lãnh đạo Đảng ủy xã Vĩnh Lộc B cũng khuyến cáo người dân khi ký bất kỳ giấy tờ gì cũng phải hỏi rõ ràng ký làm gì, nội dung như thế nào để tránh bị nhầm lẫn. Riêng về gói hỗ trợ đợt 3 cũng phải đúng đối tượng “thật sự khó khăn” mới được nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm