Thủ tướng đưa ra 8 vấn đề trọng tâm để Nghệ An phát triển

Ngày 17-10, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu quan trọng trước đại hội.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: ĐL

Thay mặt Bộ Chính trị, Thủ tướng đánh giá cao Tỉnh ủy Nghệ An đã chuẩn bị kỹ mọi mặt, làm tiền đề cho thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Quá trình đại hội, tỉnh Nghệ An đã tạo ra những đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. 

Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An đã phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt khó, giành được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Thủ tướng nhấn mạnh: Không chỉ lo về kinh tế, các đồng chí còn lo chính sách về an sinh xã hội, chính sách dân tộc, gia đình có công. Các đồng chí làm việc này nhân dân đồng tình ủng hộ, nhất là phong trào ấy gắn với xóa đói giảm nghèo. Tỉ lệ hộ nghèo chỉ còn 3% ở tỉnh có 1,2 triệu dân miền núi là một cố gắng rất lớn. Đặc biệt, tuyệt đại bộ phận người dân xứ Nghệ một lòng tin Đảng, tin Bác Hồ.

Tuy nhiên, vẫn còn một số những hạn chế như cán bộ rất nhiệt huyết nhưng chưa quyết đoán do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến môi trường đầu tư kinh doanh, cơ hội cho nhà đầu nhiều khi bị vỡ lở.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An khóa XIX. Ảnh: ĐL

Vui mừng vì chỉ số PCI của Nghệ An đã tăng từ 46 lên 19 nhưng theo Thủ tướng, điều mà các nguyên lãnh đạo của tỉnh mong muốn là Nghệ An phải vào Top 10 về môi trường đầu tư kinh doanh thì mới thu hút được, kể cả hạ tầng, nguồn nhân lực hay về thủ tục hành chính.

Thủ tướng cũng lưu ý: Hiện nay Nghệ An vẫn còn là một tỉnh nghèo trong bảng xếp hạng ngân sách quốc gia, vẫn là tỉnh nhận trợ cấp ngân sách lớn. Mặc dù có cố gắng nhưng chưa có dự án động lực nên còn phát triển theo chiều rộng, giá trị gia tăng thấp, thu chưa đủ chi ở một tỉnh có đông đồng bào dân tộc. 

"Nghệ An cần có dự án động lực cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu ngân sách và cần chuyển dịch cơ cấu lao động" - Thủ tướng lưu ý.

Tỉnh Nghệ An phải ghi nhớ, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, sinh thời Người luôn dành tình cảm máu thịt thiêng liêng cho quê nhà.

Ngày 21-7-1969 (chỉ 43 ngày trước lúc đi xa) Bác đã gửi thư cho Đảng bộ Nghệ An. Người tiếp tục khen ngợi những thành tích mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đạt được và chỉ rõ bốn điều “Sắp tới phải làm gì?”.

Trong đó tại điều thứ tư Người đã chỉ rõ: “Nghệ An là một tỉnh rộng lớn, có tài nguyên phong phú, nhân dân cần cù lao động và rất cách mạng. Rất mong đồng bào và đồng chí tỉnh nhà ra sức phấn đấu làm cho Nghệ An mau trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc”. Đây được xem như là bản di chúc thiêng liêng của Bác đối với quê hương.

Các đại biểu và khách mời tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An. Ảnh: ĐL

“Hôm nay, khắc sâu lời dạy của Bác, Đại hội cần thẳng thắn chỉ ra rằng: Tuy đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ nhưng vẫn chưa thực hiện được mong mỏi và tin cậy của Bác Hồ đã gửi gắm cho Đảng bộ và Nhân dân Nghệ An.

Đã hơn nửa thế kỷ từ khi Người đi xa, Nghệ An vẫn chưa trở thành “một trong những tỉnh khá nhất miền Bắc”. Tôi đề nghị Đại hội lần này phải đặt tinh thần quyết tâm cao nhất, thực hiện cho được điều mong mỏi thiết tha của Bác trong thời gian ngắn nhất”- Thủ tướng nêu.

Theo Thủ tướng, Nghệ An hội tụ đủ các yếu tố như một “Việt Nam thu nhỏ” có vị trí quan trọng trong hành lang kinh tế Đông - Tây; nguồn nhân lực dồi dào, người lao động cần cù, chịu khó.

Đặc biệt, Nghệ An là địa phương duy nhất của cả nước ngoài năm thành phố trực thuộc trung ương đã được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết riêng để phát triển trở thành trung tâm kinh tế - xã hội Bắc Trung Bộ.

Đó là niềm tự hào, là “giá trị vĩnh cửu”, là tiềm năng và thế mạnh to lớn, mang lại các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để Nghệ An tận dụng cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

8 vấn đề trọng tâm để phát triển Nghệ An bền vững

Tại Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra 8 vấn đề trọng tâm để phát triển Nghệ An trong thời gian tới.

Thứ nhất, Nghệ An đã xác định khát vọng vươn lên, phát triển nhanh và bền vững. Xác định đến năm 2025, Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc, năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước.

Nghệ An phải làm cho được, biến khát vọng trở thành hiện thực sớm hơn kế hoạch để tiếp tục chinh phục những tầm cao mới, khát vọng mới. Nghệ An cần tạo cho được một kỳ tích sông Lam mà cả nước đang mong đợi.

Thứ hai, phát huy thế mạnh vùng đất hiếu học để tiến nhanh, tiến mạnh vào Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Thứ ba, làm thật tốt công tác quy hoạch, tạo ra các đột phá về kinh tế.

Thứ tư, đẩy mạnh liên kết các vùng kinh tế để tạo cực tăng trưởng mới, vừa phát huy lợi thế riêng có của mỗi tỉnh, đồng thời phối hợp bổ sung cho nhau để phát triển. 

Tập trung phát triển ba vùng kinh tế trọng điểm: Phát triển TP Vinh - Cửa Lò gắn với vùng Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh; vùng Hoàng Mai gắn với Nam Thanh Hóa - Bắc Nghệ An.

Thứ năm, thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ sáu, cần có giải pháp phát triển miền Tây, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc, vùng sâu vùng xa, nhất là vùng miền núi đặc biệt khó khăn theo hướng thiết thực, bền vững. Thu hẹp khoảng cách phát triển hai miền Đông – Tây của tỉnh.

Thứ bảy, tăng cường các giải pháp đảm bảo quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Cuối cùng, tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, tạo chuyển biến mới về phương thức và năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy