. Trao đổi với báo chí, chủ đầu tư có nói là chủ trương xây trạm được Thủ tướng đồng ý để hỗ trợ hoàn vốn thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương vào điều tiết giao thông trên quốc lộ 1A. Ý kiến của ông về điều này?
+ Tôi chưa có văn bản của Thủ tướng về việc đồng ý trạm thu phí phụ quốc lộ 1A nên không thể bình luận nội dung văn bản đó. Tuy nhiên, Pháp lệnh Phí và lệ phí là văn bản pháp lý cao nhất hiện nay, các văn bản liên quan đến việc thu phí phải phù hợp chứ không thể ngược lại. Không thể nói như chủ đầu tư lập trạm thu phí trên quốc lộ 1A để hỗ trợ hoàn vốn cho đường cao tốc. Như vậy là thu sai đối tượng.
. Các doanh nghiệp vận tải than mức phí cao hơn mức lợi nhuận họ thu được nên chọn quốc lộ 1A để đi. Mấu chốt vấn đề để doanh nghiệp chọn đường cao tốc đi là mức phí hợp lý chứ không phải ép họ vào đường cao tốc?
+ Mức phí mà chủ đầu tư đưa ra dựa theo căn cứ nào? Mức phí mà chủ đầu tư đưa ra tính đến khả năng chịu đựng của doanh nghiệp vận tải khi sử dụng đường cao tốc không? Nếu mức phí cao dẫn đến không có lợi nhuận, doanh nghiệp vận tải sẽ không chọn đường cao tốc là đương nhiên. Theo tôi, với mức phí xe container 40 feet chạy trên đường cao tốc cả đi và về mất hết 640.000 là quá cao. Thay vì lập trạm phụ trên quốc lộ 1A để ép các phương tiện vào đường cao tốc, chủ đầu tư nên tính lại mức phí cho phù hợp để các chủ doanh nghiệp vận tải chọn đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương để chạy.
. Xin cảm ơn ông.
TRUNG DUNG thực hiện