Vì Đan Mạch không có ngành công nghiệp xe hơi, nên gần như mọi mẫu xe đều được nhập khẩu. Mức thuế ở đây cao nhất châu Âu.
Khách hàng mua xe mới tự động phải chịu 105% thuế nhập khẩu cho 14.000 USD đầu tiên thuộc tổng giá trị của chiếc xe, và 180% cho phần còn lại. Thuế GTGT là 25%.
Với số lượng xe cộ khổng lồ lưu thông trên đường, chính phủ Ấn Độ quyết định làm gì đó. Kết quả là 125% thuế gián thu dành cho bất cứ mẫu xe nào sử dụng động cơ dầu.
Thuế nhập khẩu xe ở Brazil cao đến mức gần như cả ngành công nghiệp ôtô
thế giới đều đặt nhà máy ở đây để tránh không phải chịu chi phí này. Nếu đưa một chiếc xe sản xuất từ bên ngoài vào Brazil, ai đó sẽ phải trả tới 300% thuế.
Việc sở hữu ôtô ở Singapore rất tốn kém. Xe có động cơ tới 1.600 phân khối với 130 mã lực sẽ phải nộp 60.000 USD để có Giấy chứng nhận quyền mua xe và có hiệu lực trong 10 năm. Ngoài ra là các loại thuế và phí khác như phí đăng ký (110 USD), thuế tiêu thụ đặc biệt (20%) hay phí tùy theo lượng khí thải...
Tại Pháp, mua một chiếc xe mới với mức khí thải CO2 lớn hơn 200g/km có nghĩa khách hàng phải trả thêm 8.300 USD. Xe có mức khí thải từ 191 đến 200g/km tốn thêm 6.900 USD và từ 186 đến 190g/km chỉ phải trả thêm 4.200 USD.
Nếu không mua những mẫu xe nội địa như Proton hay Perodua, khách hàng tại Malaysia sẽ phải trả 30% thuế nhập khẩu cho xe nước ngoài, cộng thêm các loại thuế và phí từ 75 đến 105% (tùy thuộc vào dung tích động cơ).
Các hãng sản xuất xe sang không được phép nhập xe vào Argentina, ngoại trừ họ có thể xuất khẩu lượng hàng hóa có giá trị tương đương.
Xe hơi có tuổi đời hơn 5 năm không được phép nhập khẩu vào Bolivia. Ngay cả với các mẫu xe mới sử dụng động cơ dầu cũng bị cấm nếu có dung tích nhỏ hơn 4.000 phân khối.
Nếu muốn mua một chiếc Audi A6 hoặc Mercedes E-class ở Israel, khách hàng sẽ phải trả 83% thuế hàng hóa.
Mọi việc cũng không mấy dễ dàng ở Thái Lan, khi thuế nhập khẩu tới 80%. Vì thế nhiều hãng xe đã đặt nhà máy lắp ráp tại quốc gia này.
Xe cũ không được phép vào Chile, ngoại trừ đó là xe tang, xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe chở phạm nhân, trộn bê tông hoặc một số loại xe chuyên dụng khác.
Xe nhập khẩu ở Ấn Độ chịu thuế nhập khẩu từ 60% đến 100%, mức mà phần lớn người dân đều không thể chi trả. Vì thế không mấy ngạc nhiên khi Maruti Suzuki là thương hiệu bán chạy nhất ở đây.
Việc mua một chiếc xe mới từ một trong số các quốc gia ASEAN sẽ phải trả từ 65 đến 80% thuế nhập khẩu.
Xe mới ở Bỉ là chủ đề của loại thuế đánh vào mức khí thải. Xe có mức khí thải tới 155 g/km không thành vấn đề. Nhưng nếu con số này vượt quá 156 g/km có nghĩa sẽ phải nộp thêm khoản tiền 2.000 USD.
Ở Ireland, dù là chủ một chiếc xe có mức khí thải chỉ ở mức 80g/km, bạn vẫn phải trả khoảng 230 USD mỗi năm. Số tiền sẽ là 3.200 USD hàng năm nếu khí thải vượt mức 225g/km.
Nếu tìm mua một chiếc xe có dung tích động cơ 800 phân khối tại Pakistan, bạn chỉ phải trả 50% thuế nhập khẩu. Nhưng nếu động cơ lớn hơn, mức thuế sẽ cao hơn. Với một chiếc 1.801 phân khối hoặc hơn, thuế sẽ là 90%.
Tại Hong Kong, thuế nhập "chỉ" là 40% cho 19.000 USD đầu tiên trong tổng giá trị chiếc xe, rồi 76% cho 19.000 USD tiếp theo, đến 100% cho 26.000 USD tiếp và tới 115% cho bất cứ thứ gì vượt quá 64.000 USD.
Một điều khác đặc biệt tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) là người dân có thể nhập bất cứ mẫu xe nào họ muốn, từ chính thống tới độ các kiểu. Tuy nhiên, một chiếc xe từng bị tai nạn hoặc trước đó từng bị sử dụng như xe taxi hay xe cảnh sát đều bị từ chối.
Theo MỸ ANH (VNE) - Ảnh: Autogespot