‘Thượng đế’ Việt ngỡ ngàng trước ông chủ cây xăng Nhật

Bởi dù văn hóa kinh doanh của Nhật Bản nhiều người đã từng nghe, từng chứng kiến khi sang Nhật Bản nhưng văn hóa ấy thể hiện một cách sinh động tại Việt Nam những ngày qua là một điều… bất ngờ. Cũng bởi khách hàng, hay được gọi là “thượng đế” ở Việt Nam chỉ chứng kiến những lần tăng giá rất cao rồi giảm giá nhỏ giọt của các hãng xăng dầu. Và vài năm gần đây, việc nhân viên bán xăng đưa tay chỉ vào bảng giá cho khách hàng thấy đồng hồ trở về số 0 cũng được coi như một điểm sáng.

Cúi đầu chào khách có vẻ chưa phải là nét văn hóa kinh doanh của Việt Nam nhưng những hành động tri ân trực tiếp và sinh động đối với khách hàng cũng chưa phải là phổ biến. Thậm chí tình trạng gian lận khi đong đếm xăng cho khách vẫn diễn ra thường xuyên và không phải lúc nào “thượng đế” Việt cũng yên tâm với chất lượng sản phẩm mình bỏ tiền ra mua.

Đáng nói, tình trạng này không chỉ xảy ra trong ngành xăng dầu. Những thuốc ung thư kém chất lượng, thuốc giả, phân giả, heo thịt bị tiêm thuốc an thần,… vẫn luôn làm cho “thượng đế” Việt sốc hết lần này đến lần khác. Văn hóa kinh doanh có lẽ cũng vì vậy mà trở thành điều xa xỉ ở một vài nơi. Dĩ nhiên, thời hội nhập hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân, đã luôn biết cách làm mới mình bằng văn hóa kinh doanh mà họ tự tìm hiểu, áp dụng.

Hẳn nhiên, có thể không phải “thượng đế” Việt nào cũng thích mình được cúi chào mỗi khi vào một cửa hàng, một siêu thị. Điều giản dị có lẽ cũng chỉ cần một nụ cười, những lời nói ngọt ngào, dễ nghe, không như “bún chửi” từng “nổi tiếng” trên CNN thuở nào.

Vì hiện đã qua thời bao cấp, cái thời mà các cô mậu dịch mới là “thượng đế”, phán thế nào dân phải chịu thế ấy. Cái thời mà khách hàng chẳng có nhiều dịch vụ, hàng hóa để mà lựa chọn đã qua rất lâu nhưng di chứng của “phong cách” độc quyền vẫn còn phảng phất đâu đó, trong nhiều lĩnh vực xã hội.

Còn nhiều những sản phẩm đáng lẽ ra phải được cung cấp cho khách hàng một cách… có văn hóa. Thế nhưng chế độ “xin-cho” vẫn còn ngăn cản người dân, để họ được thụ hưởng một cách chính đáng.

Không ai muốn tồn tại trong một môi trường mà văn hóa kinh doanh thiếu vắng. Thật không nên tồn tại thái độ trịch thượng trong những dịch vụ độc quyền!

Có lẽ đã đến lúc văn hóa kinh doanh phải thực sự trở thành tiêu chí đánh giá sự thành công của bất kể doanh nghiệp nào. Để hành động cúi chào của người Nhật Bản tại Việt Nam không còn là điều bỡ ngỡ! Bởi xét cho đến cùng, khách hàng mới là nền tảng phát triển bền vững của bất cứ doanh nghiệp nào.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Để đất nước tiến lên phía trước

Để đất nước tiến lên phía trước

(PLO)- Nhìn lại cả chặng đường đã qua, chúng ta hoàn toàn có đủ niềm tin rằng đất nước ta, dân tộc ta sẽ tiếp tục tiến về phía trước; đất nước Việt Nam ta rồi sẽ hùng cường; nhân dân ta sẽ ngày càng hạnh phúc.

Đo lường hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM bằng tiện ích, thu nhập của người dân và sự thành công của DN. Trong ảnh: Người dân vui chơi ở Công viên bến Bạch Đằng (quận 1, TP.HCM) dịp cuối tuần.

Ngẫm về đích đến của 'siêu đô thị' TP.HCM

(PLO)- Đích đến cuối cùng của siêu đô thị là gia tăng tiện ích, thu nhập, chất lượng cuộc sống... hướng tới hạnh phúc thực chất của người dân, phồn vinh bền vững của DN.

Sức sống từ lòng dân

Sức sống từ lòng dân

(PLO)- Khi người dân phấn khởi, doanh nghiệp tin cậy thì sự đồng cảm, chia sẻ, đón nhận của xã hội với các thiết kế chính sách của TP trước thềm kỷ nguyên mới sẽ tăng cao, là bàn đạp cho những bước đà của TP.HCM tiến vào kỷ nguyên mới...

Giảng viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đang hướng dẫn học trò thực hành nghiên cứu. Ảnh: ICC

Cần đột phá chính sách để giữ chân những người thầy giỏi

(PLO)- Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đang được triển khai quyết liệt. Một trong những nhiệm vụ quan trọng được Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh trong đó là phát triển đội ngũ nhà khoa học.

Chuyển đổi số, AI và tự động hóa giúp doanh nghiệp tư nhân nâng cao hiệu suất, tối ưu hóa vận hành và tăng trưởng bền vững. Ảnh: PV

Loại bỏ rào cản để kinh tế tư nhân bứt phá

(PLO)- Kinh tế tư nhân đã và đang là động lực quan trọng của nền kinh tế. Nếu có chính sách hỗ trợ hợp lý, khu vực này không chỉ giúp duy trì tốc độ tăng trưởng cao mà còn nâng tầm vị thế trên trường quốc tế.

Vụ kẹo Kera và trách nhiệm các bên

Vụ kẹo Kera và trách nhiệm các bên

(PLO)- Từ vụ kẹo Kera, cơ quan chức năng cần mở rộng phạm vi làm việc, xác minh các doanh nghiệp đứng sau các KOL, KOC nói chung để xem có hay không hành vi vi phạm hay không để xử lý đến nơi đến chốn, tận gốc rễ vấn đề.

Thú cưng và tính mạng, sức khỏe của cộng đồng

Thú cưng và tính mạng, sức khỏe của cộng đồng

(PLO)- Thú cưng vừa là tài sản vật chất vừa là tài sản tinh thần của người nuôi nhưng cảm giác về sự an toàn trước chó, mèo, vật nuôi cũng là quyền cơ bản của người dân, cần phải được pháp luật bảo vệ, cần phải được các chủ nuôi thú cưng tôn trọng.

Nghề y cần cơ chế đặc thù

Nghề y cần cơ chế đặc thù

(PLO)- Tôi có một anh bạn thế hệ đầu 9X đang làm bác sĩ ngoại khoa ở một bệnh viện tuyến đầu tại TP.HCM. Hôm rồi gọi rủ anh ấy đi ăn tối trước thềm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2) và như thường lệ, anh ấy chỉ kịp trả lời: “Bạn ơi, tôi sắp vào phòng mổ, bạn để tôi xếp lịch rồi báo lại nghen”…

Dễ rước họa vào thân vì like, share dạo

Dễ rước họa vào thân vì like, share dạo

(PLO)- Người dùng mạng xã hội cần có trách nhiệm hơn trong mỗi lượt share, mỗi cú nhấn like; tránh chuyện “tay nhanh hơn não”, dễ dính vào rắc rối pháp lý, bị phạt nặng hoặc thậm chí phải đối diện với chuyện tù tội.

Áp lực cực cao là cơ hội cho những người xuất sắc

Áp lực cực cao là cơ hội cho những người xuất sắc

(PLO)- Mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025 và hai con số trong các năm tiếp theo mà Trung ương đã xác định là rất thách thức, đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và một cuộc cải cách sâu rộng về thể chế, chính sách; đột phá về cấu trúc kinh tế, hiệu lực, hiệu quả đầu tư...