Thường vụ QH quyết: Tăng 300% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng


Thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng sẽ tăng thêm 2.000 đồng/lít. 

Sáng 10-3, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 1269/2011 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với một số mặt hàng. 100% tổng số đại biểu có mặt đã đồng ý tăng thuế BVMT đối với mặt xăng từ 1.000đồng/lít lên 3.000đồng/lít, đồng thời thống nhất không tăng thuế BVMT đối với dầu hỏa.

Nêu lý do của việc đề xuất tăng thuế BVMT với mức tăng như trên, tờ trình của Chính phủ cho rằng để phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay (đảm bảo nguồn thu NSNN trước bối cảnh giá dầu trên thế giới giảm và duy trì ở mức thấp, cũng như đảm bảo nguồn thu NSNN ổn định khi thực hiện Lộ trình cắt giảm mức thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết quốc tế; đồng thời để khuyến khích sử dụng xăng dầu sinh học) thì việc điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng dầu là giải pháp cần thiết, có tính ổn định.

Việc ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011 phù hợp lộ trình giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết quốc tế (ASEAN, ASEAN-Trung Quốc); ổn định hợp lý giá xăng dầu trong nước, tương đương giá xăng dầu các nước trong khu vực (ASEAN, Trung Quốc và các nước có liên quan). Cụ thể, theo trình bày của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, giá xăng dầu bán lẻ tại VN hiện nay vẫn thấp hơn Lào, Campuchia (khoảng 5.000-6.000 đồng), Trung Quốc, do đó xuất hiện tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới. 

Ngoài ra, theo tờ trình của Chính phủ, việc điều chỉnh thuế BVMT như trên cũng góp phần giảm giá bán đối với nhiên liệu sinh học (xăng E5, xăng E10), từ đó khuyến khích người dân sử dụng nhiên liệu sinh học, giảm ô nhiễm môi trường, góp phần phát triển kinh tế bền vững theo xu thế tăng trưởng xanh trên toàn cầu. Góp phần đảm bảo nguồn thu NSNN trong điều kiện giá dầu thô liên tục giảm.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng cho hay khi tăng thuế BVMT ở mức trên đây, thì thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 35% xuống còn 20%. Ông cũng giải thích rõ, việc tăng thuế BVMT nhưng giảm thuế xuất nhập khẩu theo đúng cam kết ASEAN, tính ra số tăng thấp hơn số giảm nên không ảnh hưởng đến giá bán lẻ.

Sau khi nghe đại diện Chính phủ trình bày, 100% các đại biểu dự phiên họp thường vụ QH đã biểu quyết tăng thuế BVMT đối với 6/7 mặt hàng xăng dầu như tờ trình của Chính phủ. Theo đó, ngoài xăng, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay, dầu các loại và mỡ nhờn sẽ tăng lên tương ứng, lên 3 lần. Thường vụ QH cũng thống nhất không tăng biểu thuế BVMT đối với mặt hàng dầu hỏa (giữ nguyên như hiện nay là 300 đồng/lít). 

Mức thuế mới sẽ được áp dụng từ 1-5-2015.

Tại phiên họp, theo VOV, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Thu thuế BVMT đối với xăng dầu là để bảo vệ môi trường nên không được dùng để bù, chi vào các khoản khác. Môi trường đang như thế này, phải tập trung bảo vệ môi trường, cả ở trung ương, địa phương, chứ cũng không thể thu hết về trung ương đề bù cho giảm thuế nhập khẩu”.

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và nhiều ý kiến khác cũng lưu ý việc tăng 300% tác động như thế nào tới thị trường, sản xuất và đời sống. Do đó cần báo cáo Quốc hội về vấn đề này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới