Thường vụ Quốc hội bàn việc thi hay xét tốt nghiệp THPT

Liên quan đến vấn đề thi tốt nghiệp THPT, Luật Giáo dục hiện hành quy định: Học sinh học hết chương trình THPT, có đủ điều kiện theo quy định thì được dự thi, nếu đạt yêu cầu thì được cấp bằng tốt nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Tuy nhiên, khi xây dựng dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), vấn đề này có hai loại ý kiến.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (QH) Phan Thanh Bình, loại ý kiến thứ nhất cho rằng việc tổ chức kỳ thi để cấp bằng tốt nghiệp THPT là cần thiết để đánh giá mức độ đạt chuẩn giáo dục phổ thông của học sinh, cung cấp dữ liệu quốc gia cho việc nghiên cứu, xây dựng, điều chỉnh chính sách giáo dục và là nguồn thông tin tham khảo cho các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức tuyển sinh.

Kỳ thi này còn có ý nghĩa cung cấp chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho mục đích liên thông và hội nhập hệ thống giáo dục quốc tế. Việc tổ chức thi do Chính phủ quyết định phù hợp với yêu cầu và trình độ phát triển kinh tế-xã hội từng thời kỳ.

Trong khi đó, loại ý kiến thứ hai đề xuất không tổ chức thi mà nên xét và cấp bằng tốt nghiệp THPT để phù hợp với mục tiêu, tính chất của cấp học này; tương thích với xu hướng đổi mới đánh giá theo quá trình; giảm áp lực, tốn kém do thi cử mang lại.

Điều chỉnh này cũng tạo điều kiện tốt hơn đối với các trường hợp người học theo học trình độ trung cấp ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, có tích lũy khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định được học lên các trình độ cao hơn.

“Thường trực Ủy ban ủng hộ ý kiến thứ nhất và kính xin ý kiến Ủy ban Thường vụ QH về các quan điểm nêu trên” - ông Bình nói.

Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng chuyện thi tốt nghiệp THPT vừa qua để lại nhiều dư âm mà chúng ta phải giải quyết, trả lời, xử lý, kể cả vấn đề về pháp luật.

Ông Phúc cũng cho hay qua tiếp xúc cử tri, có ý kiến cho rằng việc tổ chức thi giao cho địa phương như vừa qua có nhiều vấn đề phức tạp. “Đây là vấn đề liên quan đến nhiều đối tượng, cần có sự thận trọng, xin ý kiến cử tri, nhân dân, ý kiến các chuyên gia và cần thêm nhiều thời gian để chọn và đưa ra quyết sách cho trúng, cho đúng” - ông Phúc nói và cho rằng nếu QH quyết thông qua luật này tại kỳ họp thứ 6 (diễn ra cuối năm nay) là “hơi sớm, chưa chín lắm”.

“Có thể thêm một kỳ nữa Chính phủ trình ra thì chín hơn, cũng là để cử tri, nhân dân yên tâm với sự thận trọng của QH trước tình hình như thế, để tìm ra giải pháp thấu đáo” - ông Phúc nói thêm.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến sau đó cũng cho rằng đây là vấn đề tác động đến xã hội rất lớn, cần lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp nhân dân. “Ngoài Luật Trưng cầu ý dân, luật này cần lấy ý kiến rộng rãi để khi chúng ta quyết hợp với ý kiến nhân dân, nhân dân sẽ đánh giá cao quyết định của QH” - ông Chiến nêu quan điểm.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phùng Xuân Nhạ.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng đây là vấn đề “đụng tới từng nhà, nhà nào cũng có người đi học”. “Đi tiếp xúc cử tri, cử tri nói cần nền giáo dục có tính ổn định. Năm nào cũng tuyển sinh, học hành mọi thứ lộn tùm lum lên, phụ huynh rất lo lắng. Sách vở ngày xưa tôi học, mấy người em sau tôi vẫn tiếp tục học, giờ sách vở quá trời luôn, mỗi năm mỗi khác, tốn tiền nhân dân lắm!” - Chủ tịch QH nói và cho rằng Luật Giáo dục (sửa đổi) phải được thông qua tại ba kỳ họp “cho chắc”.

“Thay mặt ban soạn thảo, chúng tôi tiếp thu hết ý kiến của các đồng chí để tiếp tục hoàn thiện. Tuy nhiên, chúng tôi có một nguyện vọng. Với cách đặt vấn đề phải lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân và các nội dung phải được làm thấu đáo, ngay cả vấn đề thi, chúng tôi cũng dự kiến có một cuộc hội thảo lớn rộng rãi tới tất cả mọi người để tạo sự đồng thuận cao. Với một khối lượng công việc rất nhiều, với mục đích làm sao có một luật thật chất lượng, chúng tôi xin được lùi để chuẩn bị, đến kỳ họp thứ 7. Thời gian chỉ còn hai, ba tháng nữa rất khó để hoàn thiện hồ sơ. Tới kỳ thứ 7 chúng tôi trình, như vậy rất chắc chắn” - Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phùng Xuân Nhạ nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm