TP.HCM đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án cấp bách

Đó là một trong những nội dung mà Sở GTVT TP.HCM báo cáo lãnh đạo UBND TP.HCM về tình hình triển khai, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021.

Theo Sở GTVT TP.HCM trong 9 tháng đầu năm, Sở GTVT đã xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án trọng điểm, cấp bách.

Trong đó bao gồm các dự án như cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4; Xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh; Xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa, quận Tân Bình và đẩy nhanh tiến thi công các dự án trọng điểm như Xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ; Xây dựng cầu vượt Bến xe Miền Đông mới trên Xa lộ Hà Nội; nút giao thông Mỹ Thủy...

caotoc
 Nhiều dự án trọng điểm cấp bách, có tính chất liên kết vùng được Sở GTVT TP.HCM kiến nghị sớm đầu tư. Đồ hoạ: HỒ TRANG.

Đồng thời, Sở GTVT cũng đã trình HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư nút giao An Phú, TP Thủ Đức và dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh.

Đặc biệt, TP.HCM cũng đã thi công hoàn thành, đưa vào khai thác tám công trình góp phần kéo giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông tại khu vực như: Xây dựng cầu Phước Lộc, huyện Nhà Bè; Đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận 1 - quận Bình Thạnh; Nâng cấp, mở rộng đường Bùi Đình Túy (từ hẻm 304 đến đường Phan Văn Trị) quận Bình Thạnh; Xây dựng cầu Rạch Kè, huyện Củ Chi; Xây dựng cầu Rạch Kinh, huyện Củ Chi…..

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, các sở ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận huyện tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để triển khai thi công các dự án, công trình trọng điểm đang triển khai bị chậm tiến độ.

Sở GTVT cũng phối hợp đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm, cấp bách lĩnh vực đường bộ đầu tư theo hình thức đối tác công tư như: Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, cầu Thủ Thiêm 2, xây dựng đường Vành đai 2 - đoạn 3 (từ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa); Xây dựng đường song hành phía Bắc đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; Xây dựng bốn tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ thiêm…

Tuy nhiên, theo Sở GTVT do ảnh hưởng của dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, dẫn đến công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ được giao bị ảnh hưởng. Trong đó, phải dành nhiều thời gian để tập trung giải quyết trong công tác phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng do các quận, huyện thực hiện quá chậm, dẫn đến phải tạm dừng thi công, không giải ngân kế hoạch vốn đã giao.

Công tác phối hợp, đôn đốc giữa các chủ đầu tư với UBND các quận, huyện trong thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng còn chưa chủ động, kịp thời và phù hợp với điều kiện để triển khai thực hiện các dự án.  

Các dự án đang triển khai thi công gặp khó khăn về các loại vật liệu phải mua và vận chuyển từ các tỉnh vào TP. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội đã khiến mốt số dự án thiếu nhân công, vật liệu...

Sở GTVT kiến nghị UBND TP.HCM báo cáo, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm hỗ trợ, chấp thuận một số cơ chế, chính sách về nguồn vốn đầu tư các dự án trọng điểm cấp bách, có tính chất liên kết vùng của TP.HCM.

Trong đó, chấp thuận hỗ trợ vốn để TP.HCM thực hiện các dự án giai đoạn 2021-2025 như dự án vành đai 2, vành đai 3, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Cùng lên tiếng: Ma trận cò đất vùng ven TP.HCM

Cùng lên tiếng: Ma trận cò đất vùng ven TP.HCM

Ngày 12-4 vừa qua, 2 huyện Củ Chi và Hóc Môn đã xúc tiến đầu tư toàn diện thành công. Hàng loạt biên bản ghi nhớ đầu tư trên 16,2 tỉ USD đã được ký kết. Ngay lập tức, giá đất từ đất vườn, đất ruộng, đất trồng cây… ở 2 huyện này đã tăng dựng đứng trên 50%. Ảo về giá, loạn về “cò” đang là thực tế ở Củ Chi và Hóc Môn.