TP.HCM sẽ xây dựng hàng loạt nhà vệ sinh hiện đại, tiện nghi

(PLO)-  Sở GTVT TP.HCM sẽ tiến hành đầu tư xây dựng và quản lý nhà vệ sinh công cộng tại các cảng, bến thủy nội địa, bến phà, bến xe, bãi đỗ xe, trạm trung chuyển...

Theo Sở GTVT TP, hiện TP có 5 bến xe liên tỉnh gồm: Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây, Bến xe An Sương, Bến xe Ngã tư Ga và Bến xe Miền Đông mới. 5 bến xe khách liên tỉnh đạt quy chuẩn bến xe khách loại 1, đang quản lý và khai thác tổng cộng 100 nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) hiện hữu, phục vụ bình quân hàng ngày trên 44.058 lượt hành khách.

Đối với bến xe buýt, bãi kỹ thuật xe buýt, trạm trung chuyển, hiện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đang quản lý 23 NVS tại 16 bến xe buýt. Trong đó, hiện có 6/7 vị trí được duy tu, sửa chữa trong năm 2022.

TP.HCM chi hàng chục tỉ đồng xây dựng NVSCC mới. Ảnh: ĐT

NVS cũ, hư hỏng cần duy tu sửa chữa có 16 vị trí, đã xây dựng kế hoạch duy tu sửa chữa năm 2023 và năm 2024.

Đối với khu vực trung tâm quận 1, có tổng cộng 6 NVSCC. Trong đó Bến xe buýt Sài Gòn (Công viên 23/9) có 2 vị trí và Trạm trung chuyển Hàm Nghi có 4 vị trí. Hiện có 2/6 vị trí thuộc Trạm trung chuyển Hàm Nghi đang hư hỏng, xuống cấp đã xây dựng kế hoạch duy tu sửa chữa năm 2023.

Năm 2022, Sở GTVT TP đã bố trí kinh phí duy tu để Trung tâm triển khai thực hiện công tác duy tu, sửa chữa 6 NVS bị hư hỏng nặng, không sử dụng được tại những bến bãi đông hành khách và thường xuyên sử dụng nhiều nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Đối với các bến thủy nội địa, tổng số bến đã có NVSCC là 64/94 bến. Số bến chưa có nhà NVSCC là 30/94 bến.

Trong quá trình quản lý, vận hành nhà vệ sinh công cộng tại phạm vi đất dành cho giao thông phục vụ công cộng, Sở thấy rằng NVS đã phục vụ nhu cầu cần thiết cho người dân đến công viên để vui chơi, giải trí. Từ đó, phục vụ hành khách tham quan, du lịch, phục vụ người dân và hành khách sử dụng phương tiện vận chuyển tại các bến bãi.

Tuy nhiên, một số người dân thiếu ý thức khi sử dụng nhà vệ sinh gây tình trạng mất vệ sinh môi trường, lãng phí nước trong nhà vệ sinh công cộng và khu vực xung quanh.

Các NVS tự phục vụ chỉ được vệ sinh định kỳ, không có người vận hành và không thu phí có chất lượng vệ sinh môi trường chưa đảm bảo, chất lượng phục vụ chưa đạt yêu cầu.

Đối với những NVS có đơn vị quản lý có tổ chức vận hành đều đảm bảo về chất lượng vệ sinh môi trường và chất lượng phục vụ.

Sở GTVT TP cũng cho rằng hiện nay còn vướng pháp lý khi triển khai đầu tư xây dựng NVSCC trên phạm vi đất dành cho đường bộ và các bến khách ngang sông.

Do đó, việc xây dựng NVS trong phạm vi đất dành cho đường bộ và gầm cầu là chưa phù hợp với quy định hiện hành.

Trước thực trạng trên, Sở GTVT TP cho biết sở tiếp tục cải tạo NVSCC hiện hữu. Cụ thể, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng tiếp tục thực hiện sửa chữa 12 NVSCC tại các bến bãi xe buýt, kinh phí 4,2 tỉ triệu từ nguồn vốn duy tu sửa chữa hạ tầng xe buýt.

Kế hoạch năm 2024, Trung tâm sửa chữa, cải tạo 4 NVSCC tại các bến bãi xe buýt, tổng kinh phí 1,2 tỉ đồng.

TP cũng sẽ đầu tư xây dựng mới 29 NVSCC tại các cảng, bến thủy nội địa, bến phà, bến xe, bãi đỗ xe, trạm trung chuyển, với tổng mức đầu tư 5,6 tỉ đồng,

Về thủ tục bàn giao đất và thiết kế điển hình NVSCC, Sở GTVT TP kiến nghị Sở TN&MT tham mưu UBND TP hướng dẫn, hỗ trợ các Sở, ngành, cơ quan quản lý trong việc xác định, bố trí quỹ đất và trình tự thủ tục bàn giao đất để thực hiện đầu tư xây dựng NVSCC mới theo hướng hiện đại, tiện nghi và hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới