TP.HCM triển khai nhiều dự án kết nối từ phí hạ tầng cảng biển

(PLO)- Sau 20 tháng triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, TP.HCM thu được gần 3.800 tỉ đồng, bắt đầu sử dụng số tiền này để xây dựng hạ tầng kết nối với cảng biển.

Sáng 22-12, Sở GTVT TP.HCM đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu trên địa bàn TP (phí hạ tầng cảng biển) sau 20 tháng triển khai.

Thu gần 3.800 tỉ đồng từ phí hạ tầng cảng biển

Báo cáo tại hội nghị, ông Hà Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thủy, Sở GTVT TP, cho biết từ ngày 1-4-2022, TP bắt đầu triển khai thu phí hạ tầng cảng biển. “Đơn vị thu phí đã thu và nộp về ngân sách TP gần 3.800 tỉ đồng. Đây là nguồn thu hết sức ý nghĩa để góp phần bổ sung giải quyết nguồn vốn bố trí cho đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng kết nối khu vực cửa khẩu cảng biển còn nhiều hạn chế” - ông Sơn nói.

Hạ tầng kết nối vào cảng Cát Lái, TP Thủ Đức sẽ dần hoàn thiện. Ảnh: NHƯ NGỌC

Theo ông Sơn, trên cơ sở đề án thu phí, HĐND TP đã thông qua danh mục các dự án trọng điểm kết nối hạ tầng giao thông khu vực cảng biển gồm 27 công trình được sử dụng từ nguồn thu phí. Nguồn thu này sẽ được nộp vào ngân sách TP để quản lý và bố trí sử dụng có mục tiêu cho đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn TP. Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, TP sẽ triển khai 15 dự án, tổng kế hoạch vốn trung hạn là 24.000 tỉ đồng.

Ông Sơn cho biết hệ thống thu phí hiện nay là hệ thống tự động 24/7 đầu tiên của cả nước, không làm phát sinh thủ tục hành chính và không sử dụng tiền mặt trong thu phí. Đây là bước đột phá và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp và người dân. Từ đó, đã thúc đẩy cải cách hành chính, tăng độ chính xác, kịp thời và công khai, minh bạch cũng như tạo điều kiện thuận lợi để người dân giám sát hoạt động thu phí.

Cảng Cát Lái có hơn 21.000 xe ra vào mỗi ngày, các phương tiện đi lại giao nhận bằng đường bộ chiếm hơn 80% và tất nhiên nếu thu phí thủ công sẽ không thể triển khai được. Khi triển khai thu phí, chúng tôi cũng lo lắng có thể ách tắc cảng, tuy nhiên, từ khi triển khai đã không xảy ra tình trạng ùn ứ.

Ông HOÀNG ĐỨC THỊNH, đại diện Tổng Công ty Tân Cảng

Hạ tầng giao thông khu vực cảng sẽ hoàn thiện

Ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, cho biết hiện lượng phương tiện vào cảng rất lớn, vì vậy TP cũng cần có phương án giải quyết tình trạng ùn ứ các tuyến đường kết nối để cả doanh nghiệp và xã hội cùng hưởng lợi. “Tôi đề xuất TP sử dụng tiền thu phí hạ tầng cảng biển để nhanh chóng khởi công các dự án để mang lại hiệu quả và được doanh nghiệp tin tưởng” - ông Thắng nói.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết nguồn thu từ phí hạ tầng cảng biển đã được HĐND TP thông qua và sẽ sử dụng để hoàn thiện hạ tầng cảng biển. HĐND TP đã thông qua chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 2 - đoạn 1 và mới nhất cũng thông qua chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 2 - đoạn 2. Đây đều là những dự án quan trọng nằm trong danh mục các dự án phát triển hạ tầng cảng biển.

Theo ông Lâm, TP sẽ tiếp tục hoàn chỉnh nút giao Mỹ Thủy, làm cầu vượt trên đường Võ Chí Công và cầu vượt vào cảng Cát Lái. Bên cạnh đó, đường Nguyễn Thị Định cũng đã được thông qua và sắp được đầu tư; dự án đường liên cảng, kết nối Phú Hữu - Cát Lái - đường vành đai 3 đã được Sở GTVT trình UBND TP bổ sung vào danh mục dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỉ đồng. Dự án sau khi hoàn thành sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông cho các tuyến đường hiện hữu hiện nay.

“Hiện dự án xây dựng nút giao An Phú đang được triển khai đầu tư, nút giao Mỹ Thủy đang dần hoàn thiện, như vậy tới năm 2025 hai dự án trên sẽ hoàn thành. Tới năm 2026, TP sẽ hoàn thành tuyến vành đai 2, đường Nguyễn Thị Định. Năm 2027, TP sẽ thông đường liên cảng, từ đó giải quyết ngay tình trạng ùn ứ, giảm tai nạn giao thông khu vực này” - ông Lâm nhấn mạnh.•

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thu phí

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng trao bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác thu phí hạ tầng cảng biển.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết qua 20 tháng triển khai thu phí hạ tầng cảng biển đã mang lại hiệu quả thiết thực, TP đã thu được gần 3.800 tỉ đồng, tất cả đều công khai, minh bạch. Nguồn thu từ phí hạ tầng cảng biển cũng đã được HĐND TP thông qua và đang triển khai.

“Vì vậy, tôi đề nghị các đơn vị tiếp tục triển khai, quan tâm nâng cấp phần mềm để thuận lợi hơn, bên cạnh đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Tiếp tục chú ý lắng nghe, nghiên cứu, điều chỉnh để tiếp tục trình HĐND TP cho phù hợp và đạt hiệu quả hơn. Tôi đề nghị ngành giao thông chú ý đầu tư hạ tầng giao thông xung quanh cảng biển nhằm giảm tải áp lực giao thông. Đồng thời, TP cũng cần tính toán kết nối hạ tầng giao thông liên vùng, mang tính lâu dài” - ông Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới