68.000 doanh nghiệp đăng ký dịch vụ thu phí hạ tầng cảng biển ở TP.HCM

(PLO)-Theo Sở GTVT TP.HCM, công tác thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 22-12, Sở GTVT TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng tại địa bàn TP.HCM (gọi tắt là dịch vụ thu phí cảng biển).

Tại Hội nghị, đại diện Sở GTVT ông Hà Thanh Sơn, Trưởng Phòng Quản lý giao thông đường thủy, cho biết hệ thống thu phí hạ tầng cảng biển là tự động và luôn minh bạch.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn sau dịch COVID-19, Sở GTVT đã tham mưu UBND TP đưa ra mức thu phí như sau: Giảm 50% mức phí đối với hàng hóa vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa trên các tuyến đường thủy.

Cạnh đó miễn 100% mức phí đối với hàng hóa vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa trên các tuyến đường thủy theo Hiệp định Việt Nam - Campuchia. Đồng thời điều chỉnh mức phí đối với hàng hóa ngoài TP.HCM bằng mức phí hàng hóa trong TP.HCM.

cang-bien1-8019.jpg
Hội nghị sơ kết công tác thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng tại địa bàn TP.HCM. Ảnh: HOÀNG HIẾU.

Theo ông Sơn, hệ thống thu phí hiện có trên 68.800 doanh nghiệp đăng ký, bình quân hằng ngày khoảng từ 2.000 đến 3.000 doanh nghiệp khai báo và nộp phí. Số lượng tờ khai phát sinh đến nay là trên 4 triệu tờ khai.

Bình quân từ ngày đầu triển khai đến nay đã nhận khoảng 180 cuộc gọi/ngày và 20 - 30 tin nhắn qua email, zalo/ngày. Tất cả các nội dung câu hỏi, yêu cầu của tổ chức, cá nhân đều đã được Tổng đài (callcenter) 19001286 và Cảng vụ giải đáp, hỗ trợ và phản hồi kịp thời.

Cũng theo ông Sơn, hệ thống thu phí hoàn toàn tự động, giúp tiết kiệm thời gian và đã hỗ trợ rất tốt trong quá trình thu phí. Ngoài ra, Cảng vụ và nhà cung cấp cho thuê phần mềm thu phí đã hỗ trợ các phần mềm khai báo hải quan. Trong đó tích hợp liên kết hệ thống thu phí nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong việc khai báo nộp phí.

Ông Hà Thanh Sơn -Trưởng Phòng Quản lý giao thông đường thủy, Sở GTVT TP.HCM báo cáo thu phí cảng biển.
Ông Hà Thanh Sơn, Trưởng Phòng Quản lý giao thông đường thủy, Sở GTVT TP.HCM báo cáo thu phí cảng biển. Ảnh: HOÀNG HIẾU.

Sở GTVT cũng yêu cầu các ban, ngành và đơn vị liên quan phối hợp thực hiện trong quá trình thu phí. Đến nay, phần lớn các doanh nghiệp cảng đều phối hợp tốt trong việc kiểm soát hàng hóa và hạn chế hàng hóa qua cảng khi có yêu cầu hạn chế của Cảng vụ. Đồng thời phối hợp nhắc nhở người nộp phí chưa thực hiện nghĩa vụ nộp phí theo quy định; phối hợp xác minh kích thước container, xác minh hàng hóa được vận chuyển vào cảng, rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa trên các tuyến đường thủy.

Từ ngày 1-4-2022 đến nay, các doanh nghiệp cảng đã phối hợp nhắc nhở trên 7.500 doanh nghiệp nộp phí; phối hợp ngừng cung cấp dịch vụ trên 6.100 doanh nghiệp. Tổng số tiền doanh nghiệp đã nộp phí sau khi được nhắc nhở, ngừng cung cấp dịch vụ là trên 130 tỉ đồng.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết đề án thu phí cảng biển đến nay đang thực hiện rất tốt, mang lại hiệu quả thiết thực. Thời gian tới, TP sẽ đề xuất thay đổi về đối tượng thu, cần cụ thể hóa hơn về quy trình thu phí.

Sở GTVT cho biết, quá trình triển khai thu phí, UBND TP đã chỉ đạo các Tổ Công tác, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị hữu quan tạo lập các nhóm chỉ đạo công tác để giải đáp các thắc mắc về pháp lý của doanh nghiệp. Đồng thời giải quyết những vướng mắc về kỹ thuật, xử lý các sự cố...

"Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đến nay hệ thống thu phí vận hành ổn định, thông suốt. Việc triển khai thu phí hoàn toàn ứng dụng công nghệ thông tin, thu phí qua hệ thống ngân hàng, không thu tiền mặt, không phải tổ chức bộ máy cồng kềnh. Hoạt động thu phí ổn định, không xáo trộn hay ảnh hưởng đến việc thông quan hàng hóa của doanh nghiệp tại các kho, bãi, cảng. Qua đó, phần lớn các doanh nghiệp đều có ý kiến đồng thuận, đều chấp hành nghĩa vụ nộp phí" - Sở GTVT thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm