TP.HCM trình chính sách cho 988 cán bộ dôi dư sau sắp xếp trong tháng 12

(PLO)- Sau sắp xếp TP.HCM dôi dư 988 người và TP sẽ trình nghị quyết về chế độ, chính sách hỗ trợ thêm với cán bộ dôi dư sau khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy.

Sáng 22-11, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội thảo “Tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, quản lý của chính quyền; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Nguyễn Phước Lộc chủ trì hội nghị. Ảnh: THUẬN VĂN

Chuyển đổi số có vai trò quan trọng trong tinh gọn bộ máy

Tại đây, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Võ Ngọc Quốc Thuận cho biết thời gian qua, TP đã thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả như thành lập Sở An toàn thực phẩm, Trung tâm Chuyển đổi số, Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0.

Dự kiến, trong tháng 12 tới TP sẽ ra mắt Trung tâm phục vụ hành chính công, Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo. TP cũng đã phê duyệt đề án xây dựng nền công vụ TP.HCM hiệu lực, hiệu quả giai đoạn 2024-2030 để phụng sự người dân và kiến tạo phát triển.

Hội thảo thu hút nhiều đại biểu tham gia. Ảnh: THUẬN VĂN

Khó khăn trong công tác cải cách hành chính hiện nay được ông Thuận nêu ra là tỉ lệ đồng bộ hồ sơ lên cổng dịch vụ công quốc gia còn khiêm tốn.

Trong đó, dịch vụ công toàn trình một phần chỉ mới đạt 12,6%; dịch vụ công toàn trình đạt 28,86% trong khi Trung ương yêu cầu đạt 90%. Việc giải quyết thủ tục hành chính còn chậm.

Số lượng biên chế, số người làm việc được giao chưa đáp ứng yêu cầu công việc của TP. “Mới đây, Kết luận 48 của Bộ Chính trị giao cho TP là 10.375 cán bộ, công chức, TP đang xin thêm 3.375 người. Còn viên chức ở các sự nghiệp trường học có 99.000 người” - ông Thuận thông tin.

Việc sắp xếp giảm đầu mối, đơn vị sự nghiệp công lập hàng năm giảm 2% khó thực hiện do nhu cầu phục vụ khám chữa bệnh và trường học cho người dân ngày càng tăng cao. Trách nhiệm của cán bộ, công chức nhất là người lãnh đạo, người đứng đầu chưa được phát huy.

Ông ví dụ, năm học qua, quận Bình Tân đưa vào sử dụng bảy trường mới, tính bình quân 50 giáo viên/trường nên áp lực về tinh gọn tổ chức bộ máy rất khó.

Xác định chuyển đổi số là công tác quan trọng trong quản lý, thực hiện tinh gọn bộ máy, TP sẽ vận dụng tối đa Nghị quyết 31, Nghị quyết 98 để xây dựng chính sách chuyển đổi số hoạt động trên môi trường số có tính chất vượt trội nhằm kiến tạo phát triển kinh tế số, xã hội số… Ông Thuận cho hay tỉ trọng kinh tế số đóng góp 14,6% cho kinh tế TP hiện nay trong khi chỉ tiêu là 25%.

Vì vậy, TP xác định quản trị số dựa trên công nghệ số, dữ liệu số là nền tảng quản trị của TP trong giai đoạn 2026-2030, đảm bảo năng lực, hiệu quả quản lý; tiếp tục triển khai chiến lược quản trị dữ liệu của TP để phát triển kho dữ liệu dùng chung của TP.

Trọng tâm cải cách hành chính trong thời gian tới là tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống, thể chế của nền hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, phẩm chất yêu cầu nhiệm vụ…

Cùng đó, TP cũng đẩy mạnh phân cấp ủy quyền với nguyên tắc việc nào, cấp nào sát với thực tế, giải quyết kịp thời, nhanh hơn cho người dân thì giao cho cấp đó phân cấp, ủy quyền.

Về sắp xếp, tổ chức bộ máy chính quyền TP phù hợp với tình hình mới, TP đã bám sát Nghị quyết 18 của Trung ương, Nghị quyết 98 của Quốc hội, ban hành các kế hoạch hành động của Thành ủy để thực hiện với quyết tâm cao, bước đầu đạt được một số kết quả nhất định.

Việc xây dựng cơ cấu tổ chức các bộ máy, cơ quan hành chính TP căn cứ vào quy định, nghị định, bộ, ngành Trung ương mà gần đây nhất là Nghị quyết 98, Nghị định 84 để tổ chức, sắp xếp, chuyển dần sang hiện đại với hiệu quả cao.

Tổ chức bộ máy bên trong cơ quan, đơn vị cũng được sắp xếp tinh gọn, giảm đầu mối, chức năng nhiệm vụ được rà soát, đảm bảo hợp lý, dần khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo. Đẩy mạnh chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, xã hội hóa lĩnh vực y tế, góp phần giảm số lượng người làm việc được giao, thay thế nguồn trả lương từ ngân sách nhà nước bằng việc sang từ nguồn thu của các ĐVSNCL…

Công tác điều động, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức được thực hiện theo quy định, đề cao trách nhiệm các cấp có thẩm quyền, xem xét trên cơ sở, tiêu chuẩn, kết quả công việc…; xây dựng, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm.

Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Võ Ngọc Quốc Thuận. Ảnh: THUẬN VĂN

Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM thông tin thêm, dự kiến tại phiên họp thường kỳ HĐND TP cuối năm nay, UBND TP sẽ trình nghị quyết về chế độ, chính sách hỗ trợ thêm với các cán bộ, công chức, viên chức không đủ điều kiện tái cử, thuộc chính sách dôi dư.

TP có 312 phường, xã, từ 2.008 khu phố ấp còn 4.861 khu phố ấp. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thông qua nghị quyết, giảm 39 phường tại TP, còn 273, phường xã. Việc này thực hiện trong tháng 1-2025.

Theo ông Thuận, từ 80 phường với tổng số 2.469 cán bộ, sau sắp xếp TP dôi dư 988 người; sắp xếp, bố trí lại với 1.481 người. Với số cán bộ dôi dư, TP có kế hoạch giải quyết trong ba năm gần nhất.

Hiện nay, UBND TP cũng xây dựng đề án trình đại hội tới về khung chính quyền đô thị TP, xây dựng năm huyện lên TP trực thuộc TP.

TP.HCM giảm được 129 đầu mối sau sắp xếp

Tại hội nghị, Phó Trưởng ban Tổ chức thành ủy TP.HCM Huỳnh Cách Mạng, cho biết TP đang thực hiện mô hình chính quyền đô thị, là địa phương đầu tiên trong cả nước được thành lập TP thuộc TP trực thuộc Trung ương; đồng thời thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.

“Đây là cơ hội lớn để TP phát triển nhanh hơn, cao hơn, xứng tầm với tiềm năng hiện có, nhưng cũng đang đặt ra nhiều thách thức đối với Đảng bộ và chính quyền TP trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành trong thời gian tới” - ông nhìn nhận.

Phó Trưởng ban Tổ chức thành ủy TP.HCM Huỳnh Cách Mạng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: THUẬN VĂN

Thực hiện Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM, Ban Thường vụ Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, xây dựng các đề án, phương án, kế hoạch, giải pháp củng cố, kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị.

Qua quá trình sắp xếp, toàn TP giảm được 129 đầu mối, trong đó các cơ quan tham mưu, giúp việc Thành ủy, sau sắp xếp hiện có sáu cơ quan; tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Thành ủy giảm 15 phòng, hiện có 32 phòng.

Đảng bộ quận, huyện, cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy giảm chín đảng bộ, hiện có 52 đảng bộ. Các cơ quan chính quyền đã hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội TP, Văn phòng HĐND TP. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP giảm sáu, hiện có 20 cơ quan.

Các cơ quan hành chính khác giảm bốn, hiện có 11 cơ quan. Các đơn vị hành chính cấp huyện giảm hai, hiện có 22 đơn vị; cấp xã giảm 10, hiện có 312 phường, xã, thị trấn và sắp tới sẽ tiếp tục giảm 39 phường, xã.

Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện giảm 71 phòng, hiện có 265 phòng chuyên môn. Các cơ quan quản lý nhà nước khác (các ban quản lý dự án) giảm ba ban thuộc UBND TP và chín ban thuộc sở, ngành TP.

Qua sắp xếp, tổ chức bộ máy đã từng bước tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, phân định rõ trách nhiệm giữa các cơ quan, giữa các cấp chính quyền; nâng cao chất lượng tham mưu cho Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện về các vấn đề kinh tế - văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng Đảng và công tác vận động Nhân dân.

Theo Phó Trưởng ban Tổ chức thành ủy TP.HCM Huỳnh Cách Mạng, Ban Thường vụ Thành ủy mong muốn qua các ý kiến góp ý sẽ nâng cao cơ sở lý luận phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy sát thực tiễn, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, bảo đảm hiệu quả, thiết thực, sát thực tiễn; đồng thời phát huy sự chủ động, sáng tạo của các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hệ thống chính trị.

Đồng thời, đây là nguồn dữ liệu đầu vào phục vụ cho Văn kiện Đại hội Đảng bộ quận, huyện, TP Thủ Đức, hướng đến Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới