Chuyện đời hoa hậu người khuyết tật

Mười trong số hơn 70 thí sinh đăng ký tham dự cuộc thi Hoa hậu người khuyết tật toàn quốc với tên gọi Vẻ đẹp vầng trăng khuyết 2013 đều gây ấn tượng mạnh mẽ ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi nhan sắc rạng ngời trên gương mặt cùng với thiệt thòi khuyết tật trên cơ thể. Có đến năm trong số 10 người bị khuyết tật vận động, còn lại là khiếm khuyết tay, khiếm thính… “Dù khuyết tật nhưng mỗi người đều là một bông hoa và cách sống của mỗi người tạo nên mùi hương cho bông hoa đó” - nói như thí sinh Trần Ngọc Linh.

Những cuộc đời tỏa sáng

Câu chuyện cuộc đời riêng của mỗi thí sinh làm chùng lòng và đem tới sự cảm phục cho người nghe không chỉ bởi nỗi đau khiếm khuyết quá lớn trút lên tuổi thanh xuân của họ, mà còn là bản lĩnh sống kiên cường, những cống hiến thầm lặng cho cuộc đời và cả từng ước mơ tươi đẹp mà họ hướng đến.

Đó là Lê Thúy Đoan, 24 tuổi, nhà ở Long Biên, Hà Nội. Đoan là thợ may nhưng cô luôn mơ ước sẽ gây dựng trung tâm dạy ngôn ngữ ký hiệu cho người khiếm thính. Đó là Trần Thị Hồng Thanh, 30 tuổi, quê ở Sơn La. Thanh bị khuyết tật vận động và luôn sống với quan niệm bạn không được quyền lựa chọn làm người lành lặn hay khiếm khuyết nhưng có quyền chọn hạnh phúc hay khổ đau. Hiện nay ngoài kinh doanh cà phê, Thanh còn là trợ lý dự án cho công ty chuyên về xây dựng tại TP Sơn La.

Chuyện đời hoa hậu người khuyết tật ảnh 1

Các thí sinh (từ trái sang):Nguyễn Ngọc Hòa (TP.HCM), Trần Thị Hồng Thanh (Sơn La), Trần Ngọc Linh (Quảng Bình) lọt vào vòng chung kết Vẻ đẹp vầng trăng khuyết 2013.

Còn Vương Thị Bích Việt, 25 tuổi, quê Vân Đồn, Quảng Ninh, từng là sinh viên ĐH Hà Nội. Tai nạn bất ngờ vào năm 19 tuổi khiến Việt phải ngồi xe lăn suốt phần đời còn lại. Nhưng từ đó, cô đem đến cho đời những trang văn thấm đẫm tình yêu cuộc sống. Đến nay, Việt đã xuất bản hai cuốn sách cho riêng mình và chuẩn bị ra mắt tác phẩm thứ ba.

Hay Nguyễn Thị Thu Hiền, 26 tuổi, quê ở Sơn La đang làm việc tại phòng Marketing Công ty Saigon Smile Hà Nội. Ngày còn đi học, Hiền luôn là học sinh có thành tích xuất sắc. Cô gái này từng nhận bằng khen của Trung ương Đoàn về đóng góp tiêu biểu cho công tác thanh niên, giải thưởng Nữ sinh tiêu biểu trong lĩnh vực công nghệ thông tin năm 2005 và giải Nhì cuộc thi Tin học trẻ Sơn La năm 2007.

Thông điệp lay động xã hội

Phát biểu về cuộc thi Vẻ đẹp vầng trăng khuyết 2013, ông Trịnh Công Thanh - Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật, Trưởng BTC cuộc thi, nói: “Cuộc thi sắc đẹp này, BTC chấm giải không căn cứ theo số đo ba vòng. Chúng tôi cũng không yêu cầu thí sinh phải tham gia các hoạt động xã hội. Bởi chuyện đời mỗi thí sinh đã là những thông điệp lớn tới toàn xã hội”. Và quả thật, có chứng kiến những giọt nước mắt của các phóng viên, đơn vị và cả khán giả đã lắng nghe câu chuyện cuộc đời của các thí sinh vào buổi họp báo ngày 12-4 vừa qua mới thấy hết sức lay động của những thông điệp mà các thí sinh đã gián tiếp gửi đến xã hội, như ông Trịnh Công Thanh đã nói.

Một khán giả theo dõi cuộc thi, cũng là người khuyết tật, đã xúc động chia sẻ: “Tôi không được tự tin, không được giỏi như các bạn ấy. Nhưng qua những câu chuyện đời mà các bạn kể, tôi cảm thấy mình được an ủi vì sự cảm thông ấm áp của cả xã hội. Tôi tự hào rất nhiều về cộng đồng người khuyết tật của mình bởi vì đã và đang có nhiều cá nhân xuất sắc như thế”.

Ông Trịnh Công Thanh - Trưởng BTC cuộc thi Vẻ đẹp vầng trăng khuyết:

Sẽ duy trì cuộc thi hoa hậu người khuyết tật

 Trên thế giới, việc tôn vinh những người phụ nữ khuyết tật tài sắc, giàu nghị lực sống đã được làm từ lâu. Chúng tôi cũng ấp ủ mong muốn truyền đạt thông điệp về những giá trị của những người kém may mắn tới cộng đồng bằng cuộc thi tương tự ở Việt Nam từ trước đây khá lâu. Song cho đến bây giờ chúng tôi mới có đủ điều kiện để thực hiện điều đó. Sau buổi liên hoan năm nay, chúng tôi sẽ tiến tới hoạt động định kỳ mà gần nhất là năm 2015.

HỒ VIẾT THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm