Chuyện nhảm ‘làng’ văn hóa

Dư luận phản ứng gay gắt, Cục NTBD chống chế rằng không phải cấp phép mà là cập nhật, bổ sung. Đến khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ VH-TT&DL chấn chỉnh năng lực quản lý của Cục NTBD thì Cục mới rút lại văn bản cùng lời xin lỗi và nhận trách nhiệm của ông cục trưởng. Thế nhưng dư luận vẫn khó chấp nhận lời xin lỗi ấy mà muốn ông từ chức hoặc phải nhận một kỷ luật tương xứng với sự quản lý tắc trách và thiếu chuyên nghiệp, kém kiến thức chuyên môn.

Cũng trong danh sách này, các ca khúc của cố nhạc sĩ Phạm Duy đã bị viết sai cả tựa bài hát lẫn tác giả thơ phổ nhạc. Chỉ có bài Đưa em tìm động hoa vàng (bị ghi nhầm là Đưa em tìm mộng hoa vàng) là phổ thơ Phạm Thiên Thư, còn các bài Ngày đó chúng mình Nghìn trùng xa cách đều là lời của Phạm Duy nhưng Cục NTBD ghi đại là phổ thơ Phạm Thiên Thư. Cũng vậy, chỉ có bài Thuyền viễn xứ là Phạm Duy phổ thơ Huyền Chi, còn các ca khúc Bà mẹ Gio Linh, Bà mẹ quê Nương chiều là lời của Phạm Duy nhưng đều bị Cục NTBD ghi ẩu là phổ thơ Huyền Chi. Đây rõ ràng là cách làm việc cẩu thả, tắc trách.

Nhân chuyện “cấp phép quốc ca”, còn nhớ hồi tháng 8-2015, Trung tâm Bảo vệ tác quyền âm nhạc Việt Nam (VCPMC) do nhạc sĩ Phó Đức Phương làm giám đốc cũng đã đòi thu tiền bản quyền bàiTiến quân ca. Và ngay lập tức Bộ VH-TT&DL có văn bản đề nghị dừng việc thu tiền bản quyền. Đến ngày 15-7-2016, bà Phạm Thúy Băng (vợ cố nhạc sĩ Văn Cao - tác giả bài hát) đã ký giấy hiến tặng ca khúc này, Văn phòng Quốc hội và Bộ Văn hóa đã làm lễ tiếp nhậnTiến quân ca.

Thêm một chuyện như đùa trong sinh hoạt văn hóa là game show truyền hình “Sinh ra để nổi tiếng” thời gian qua cũng đã gây bức xúc trong khán giả. Trong game show này, nhiều nghệ sĩ tên tuổi đi thi ca hát, còn các “huấn luyện viên” lại là những em nhỏ, dẫu là trẻ con tài năng đi nữa cũng quá khó coi! Đó là chưa nói đến việc tréo cẳng ngỗng khi diễn viên hài Việt Hương lại chấm ca sĩ nổi tiếng kỳ cựu Siu Black thi hát. Dẫu gần đây chị có xuống phong độ do vướng nợ nần, bệnh tật thì “chim họa mi của đại ngàn” vẫn là một giọng hát chưa có người thay thế. Tôi cũng cảm thấy tiếc khi nhạc sĩ Đức Huy cũng có mặt trong ban giám khảo game show này (và nhiều game show nhảm khác). Anh là một nhạc sĩ tài hoa, nổi tiếng từ trước năm 1975. Sau thời gian dài định cư ở Mỹ cũng khá thành công trong lĩnh vực âm nhạc, anh về Việt Nam sinh sống, tiếp tục làm nghề. Điều rất đáng trân trọng. Rất tiếc, vài năm gần đây Đức Huy “sa đà” vào mê hồn trận game show Việt, không ít trong số đó từ nhảm ít tới nhảm nhiều. Và show nào cũng như show nấy, Đức Huy vẫn chỉ có những câu khen chung chung, có khi nghe anh khen mà tôi ngượng chín cả người!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm