ĐD Cổng địa ngục làm phim để thỏa cái "sướng" của mình

Nhưng "sự cố" này không làm giảm đam mê điện ảnh của Anh Khanh, anh vừa trở lại với một dự án phim mang tên Tình cha do anh đóng vai chính cùng diễn viên Lan Phương.

Tốt nghiệp cử nhân Kinh tế rồi "nhảy" sang làm đạo diễn sân khấu ca nhạc, thậm chí lấn sân sang cả lĩnh vực sáng tác, sản xuất âm nhạc, làm bầu sô cho ca sĩ… Thế nhưng dường như bấy nhiêu vẫn chưa đủ với Đoàn Quang Anh Khanh, anh lại tiếp tục chinh phục điện ảnh bằng bản năng của mình, bằng sự tự học hỏi của một người luôn tự nhận mình là "tay ngang", chưa bao giờ bước chân qua ngưỡng cửa trường học nghệ thuật.

ĐD Cổng địa ngục làm phim để thỏa cái "sướng" của mình ảnh 1
 Đạo diễn Đoàn Quang Anh Khanh.

- Cách đây không lâu dự án phim Cổng địa ngục của anh bị lộ demo trên mạng nên đành hoãn lại, bên cạnh đó là dư luận về những cảnh nóng trong phim. Điều này có khiến anh e ngại khi bắt tay vào một dự án khác?

- Không hề, với tôi chỉ một sự cố nhỏ, nó không ảnh hưởng gì tôi nhiều. Tôi cũng không hề sợ lỗ vốn. Mình lấy cái này đắp bù qua cái khác thôi. Có thể hôm nay tôi lỗ đấy nhưng ngày mai với phim khác tôi lời thì sao. 

Để có được vị trí như ngày hôm nay, tôi đã chống chọi với bao nhiêu khó khăn trong cuộc sống. Có thể nói, chưa có đắng cay nào mà tôi chưa vượt qua. Thế nên cho đến giờ này tôi vẫn tự tin, vẫn đầy nhiệt huyết. Cổng địa ngục chỉ là sự cố làm chậm lại tiến trình của tôi nhưng không có nghĩa là vì điều ấy mà tôi hết mặn mà với đam mê của mình. Nhưng bạn thấy đấy, tôi vẫn thành công, khán giả vẫn rất thích Cổng địa ngục dù chỉ là một bản nháp. Điều đó an ủi tôi rất nhiều.

- Nếu lên tìm trên google đánh vào 3 chữ "Cổng địa ngục" thì sẽ hiện lên rất nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí có những ý kiến không hay như “ đạo diễn Anh Khanh đóng phim cấp 3”. Anh nghĩ sao về điều này?
- Thực ra, có rất nhiều người bạn cũng chia sẻ cùng tôi khi thấy những bài giật tiêu đề như vậy. Tôi không quan trọng những tiếng thị phi ấy, có lẽ bộ phim quá đời thực và có một bộ phận khán giả chưa hiểu ý đồ tôi thôi. Nhưng tôi đảm bảo, nếu ai xem phim xong họ có cái nhìn khác hẳn. Cổng địa ngục là nơi con người cứ quầy quả với chính mình, với những ước mơ lý tưởng mãi chỉ là dự định khi người ta mơ mơ hồ hồ trong thực tại. Bộ phim như nhắn nhủ mọi người rằng “đời người chỉ có một lần sống, sống sao cho ra sống”. Nếu như sống thiếu trách nhiệm, thiếu lẽ phải thì địa ngục cũng chính từ lòng ta mà ra… Điều đáng nói nhất hiện nay là xã hội, con người đã mất dần luân lý, họ đối xử với nhau hờ hững… Khổ đau đã tràn ngập bởi ý thức kém.
ĐD Cổng địa ngục làm phim để thỏa cái "sướng" của mình ảnh 2
- Có vẻ anh rất tâm huyết với những đề tài mang tính xã hội, thời cuộc lẫn tình cảm con người. Anh còn ý định làm một bộ phim về để tài xã hội như thế nữa không?

- Như tôi nói ở trên, tôi không bao giờ nguôi ý định của mình. Bởi tôi cũng là đạo diễn, gần đây khán giả cũng đã biết và ủng hộ tôi với vai trò mới - một đạo diễn điện ảnh. Có điều muốn yên tâm làm nghệ thuật cần phải có một nền tảng kinh tế vững chắc. Tôi cũng đang hoàn thành nốt nhưng công đoạn cuối cùng của phim Tình cha. Bộ phim sẽ chiếu trên các rạp toàn quốc khoảng cuối năm nay. Cũng như Cổng địa ngục, lần này tôi viết kịch bản, soạn nhạc phim và lo hiệu ứng âm thanh cũng như tham gia vai nam chính trong phim cùng với nữ diễn viên Lan Phương.

- Anh có thể chia sẻ một chút về bộ phim mới này?

- Bộ phim nói về tình cha con, tình cảm gia đình cao quý,đề cao giá trị tình cảm của con người và mối tương quan giữa gia đình và xã hội. Bản thân tôi là một người mồ côi cha, tuy cha không nuôi dưỡng tôi được nhưng tôi cũng phải biết ơn công sinh thành đó chứ. Kinh phí mà tôi bỏ ra đầu tư cho phim này là gần 4 tỷ đồng. Tôi chưa biết khán giả sẽ khen chê phim ra sao nhưng tôi tin là Tình cha sẽ mang tới một thông điệp làm lay động lòng người. 

ĐD Cổng địa ngục làm phim để thỏa cái "sướng" của mình ảnh 3

- Trong thời buổi hiện nay, người ta đánh vào thị trường “ăn sang, mặc đẹp” và các chiêu bài để câu khách, chọn đề tài này e rằng khán giả sẽ không thích lắm?

- Tôi không cần chiêu bài nào cả. Chiêu bài tốt nhất là chất lượng tác phẩm. Theo tôi, dù ở thời đại nào cũng cần có tình cảm, ở xã hội nào người ta cũng đề cao giá trị đạo đức con người. Tôi luôn tin là như vậy, và tôi làm theo những gì trái tim mình mách bảo. Tình cảm xuất phát từ trái tim thì sẽ đến trái tim. Cái chính là tôi muốn bộ phim sẽ mang một thông điệp nhân sinh chứ không chỉ đơn thuần là một bộ phim quy tụ hot girl, hot boy, nhảy múa, ăn chơi, bán vé ầm ầm nhưng chẳng mang lại một thông điệp nào. Tôi thích câu nói này: “Phim có doanh thu cao chưa hẳn đã hay nhưng phim hay thì chắc chắn có doanh thu”.

- Chọn đề tài khó, kén khán giả… có phải anh cố “chịu đấm ăn xôi” vì không cạnh tranh nổi vào dòng phim thị trường?

- Tôi làm phim vì đam mê, để thỏa mãn cái “sướng” của chính mình nên tôi cũng không quan trọng sẽ được lợi nhuận gì từ làm phim… Thường thì tôi “cày” việc khác (Anh Khanh vốn tốt nghiệp cử nhân Kinh tế - PV) để kiếm tiền làm phim nên tôi có quyền chọn lựa những gì mình thích để làm, dù có thị trường hay không. Vả lại, phim tôi làm là phim tình cảm. Tôi nghĩ bất khi nào cũng phù hợp với thị trường. Chỉ có điều làm đến đâu và tốt hay không thôi. Điều đó thì phải còn chờ khi phim ra mắt đã…

- Các diễn viên trong phim anh làm đa số là ít nổi tiếng. Có phải không vì mục đích kinh tế nên anh đã không chọn những tên tuổi đảm bảo doanh thu?

- Như tôi đã trình bày, tôi làm phim đầu tiên để thỏa mãn bản thân mình. Và tôi mong rằng phim sẽ có chất lượng tốt nhất. Tôi không chọn những tên tuổi đảm bảo doanh thu mà không phù hợp với vai diễn khiến bộ phim không trọn vẹn. Tôi chọn lựa diễn viên cho nhân vật trong phim chứ không phải để kéo khán giả để rạp. Làm như vậy chẳng khác gì lừa dối khán giả, che mắt khán giả. Tôi muốn khán giả đến với tôi vì chất lượng sản phẩm và tâm huyết của tôi và anh em đoàn phim.

- Xin cảm ơn anh và chúc anh thành công với bộ phim này!

Theo Khánh Nguyễn - Khả Bình (VTC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm