Dư chấn Michael Jackson

Những di sản tinh thần...

Nói theo tinh thần tôn giáo thì Michael Jackson nay đang ở đâu đó trên Thiên đường hay cõi Niết bàn, và nếu anh chưa “tới”, những lễ cầu hồn cầu siêu đang được một số vùng đất trên thế giới tiến hành cầu nguyện độ trì cho anh với lòng thương cảm cao độ.

Thân xác vật dục của Michael một lần bị pháp y mổ xẻ vẫn chưa được yên. Gia đình anh quyết định đệ đơn yêu cầu giải phẫu lần thứ hai mới an táng. Nghi vấn gì đi nữa đã có giới pháp y vào cuộc với bác sĩ riêng của Michael, Conrad Murray.

Quá khứ của vị bác sĩ này với ba lần bị kiện và đền bù cho thân chủ khi hành nghề đến gần 100.000 USD đã khiến ông bị khó dễ. Nhưng sự liên tưởng cái chết của anh với tình huống qua đời đột ngột của cô nàng Nicole Anna Smith mới đây và bố vợ anh ngày xưa, vua Rock-n-Roll Elvis Presley đã hình thành mối nghi hoặc khó hiểu trong toàn gia tộc.

Đêm Chủ nhật vừa qua, các nghệ sĩ da màu của nước Mỹ đã quyết định biến đêm trao giải thưởng thường niên Black Entertainment Televison Award (Tạm dịch: Giải thưởng cho các ngôi sao giải trí – truyền hình da màu) tại Washington thành đêm tưởng niệm dành riêng cho Michael Jackson.

Cô vợ cũ Lisa Marie Presley tiết lộ trên blog của mình rằng M. Jackson đã dự cảm trước điều ấy với cô 14 năm trước: “E rằng anh sẽ ra đi như ông ấy (chỉ Elvis Presley)”. Mà cho đến bây giờ số người tin rằng Nicole và Elvis không qua đời một cách đơn giản chẳng phải là ít. Kế tiếp là số phận ba đứa bé lúc này, hai đứa con với Debbie Rowe và bé Blanket “không” mẹ tội nghiệp. Chúng mới từ 7 đến 12 tuổi, đủ biết hốt hoảng sợ sệt trước cảnh hỗn độn đám đông và vô số khuôn mặt lạ hơn là bị sốc vì cảm xúc cha con cách biệt.

Bà nội Katherine họ Jackson đã phải lo cho cả ba theo sự đồng thuận của luật sư gia đình. Mẹ ruột của hai bé Prince Michael và Paris có quyền kiện đòi quyền bảo lãnh nhưng chưa chắc Debbie đã thắng xét từ điều khoản ở tòa khi cô và Jackson ly dị năm nào. Riêng bé Blanket, Debbie không có thẩm quyền, lại nữa, chẳng ai muốn chia cắt ba anh em chúng trong hoàn cảnh thương tâm này nên chúng sẽ ở chung với bà nội là êm đẹp nhất. 

 Dư chấn Michael Jackson ảnh 1
Madonna cũng  không cầm được nước mắt - Ảnh : Getty Images

Dư chấn Michael Jackson ảnh 2

Thế nhưng chuyện lũ thú thân yêu của Michael Jackson lại không được sự đoàn tụ êm thấm như vậy. Các con vật dễ thương, từ các chú rùa, chim chóc, lũ linh trưởng… thuộc Neverland đã bị tứ tán bớt từ ngày khu giải trí này tan tác năm 2003. Sự ra đi đột ngột của chủ nhân chúng lúc này cũng có thể là dấu chấm hết cho sự đoàn tụ của lũ thú còn sót lại.

Cặp hổ Thriller và Sabu may mắn được mẹ của siêu sao Melanie Griffith, một bạn thân của Michael Jackson, nhận nuôi trong khu bảo tồn động vật Acton, Calif. Nàng tinh tinh Bubbles từng được xài chung toilet với Jackson thuở nào được gửi tới trung tâm Great Apes ở Wauchulu, Fla.

Chàng vẹt vùng Amazoin tên Rikki may mắn còn giữ được chút hơi hám của chủ khi được bàn tay Freddie Hancock, cô bạn nối khố của Jackson, người từng tâm đắc với chàng ca sĩ khi lập Neverland, và cũng là người nuôi khá nhiều thú của bộ sưu tập Neverland ngày xưa đem về chăm sóc.

Cuối cùng, có lẽ thứ xáo trộn nhất sẽ là toàn bộ kỷ niệm đời Michael Jackson. Chúng đã được tờ Time bới tung lên, gom lại, làm một chuyên đề hoành tráng đặc biệt về anh. Mà Time đã làm thì phải biết! Chắc chắn số Time tưởng nhớ xuất hiện ngày hôm nay trên các sạp báo lớn thế giới sẽ ấn tượng hơn số đặc biệt về nhóm The Jackson năm 2001. Với giá bán 5,99 USD/tờ có lẽ Time sẽ phát hành không đủ bán.  

Và những chuyện tiền bạc

Chuyện thừa kế của Michael Jackson có lẽ cũng sẽ tốn nhiều giấy mực của báo chí. Hôm qua, cố vấn đầu tư Ivan Thornton của Michael vừa tiết lộ với The Washington Post rằng Michael có 50% cổ phần trị giá lên đến khoảng 1 tỷ USD của công ty thu âm Sony/ATV Music Publishing. 50% cổ phần còn lại thuộc sở hữu của tập đoàn Sony. Sony/ATV đang sở hữu một trong những tài sản quý giá nhất của thế giới âm nhạc, đó là toàn bộ các bài hát của nhóm nhạc huyền thoại The Beatles.

Năm 1985, chính Michael đã bỏ ra 47,5 triệu USD để mua trọn bộ sưu tập The Beatles. Và ngay cả trong những lúc tình hình tài chính ngặt nghèo nhất anh cũng không bao giờ nghĩ đến chuyện bán những kiệt tác âm nhạc này.

Chủ nhật vừa qua, hãng Sony/ATV tuyên bố sẽ tiếp tục giữ quyền sở hữu bộ sưu tập vô giá ấy. Điều đó đồng nghĩa những người thừa kế của Michael có thể sẽ được nhận một món tiền khổng lồ từ số cổ phần của ông hoàng nhạc Pop…

Trước mắt, tất cả những gì liên quan đến Michael Jackson đều “hái ra tiền”. Một ngày sau khi anh ra đi, một cuộc bán đấu giá 25 kỷ vật của Michael Jackson đã được tổ chức ở Las Vegas, thu được hơn 205.000 USD. Trong đó, chiếc áo đính pha lê mà Michael mặc trong chuyến lưu diễn Victory (năm 1984) bán được giá 52.000 USD.

Dư chấn Michael Jackson ảnh 3

Ngoài ra, buổi đấu giá còn rao bán những “hàng độc” khác như con búp bê chuột Mickey mà Michael đã từng chơi lúc nhỏ, cũng như bản viết tay lời của bài “Bad” mà anh sáng tác vào năm 1987…

Tuy nhiên không phải nhà kinh doanh nào cũng muốn dựa vào sự kiện đau buồn này để kiếm lời, đâu đó vẫn có những nghĩa cử đẹp.

Trang mua bán trực tuyến eBay tuyên bố sẽ hoàn trả lại toàn bộ tiền vé cho các khán giả đã mua vé xem các đêm lưu diễn của Michael Jackson đã cho thấy rằng dù ở bất cứ đâu, trái tim luôn có chỗ đứng của riêng nó. 

Những khán giả đã mua vé máy bay sang Anh để xem đêm diễn của Michael Jackson cũng sẽ được trả lại tiền đầy đủ. Ebay cam kết sẽ hoàn tất việc hoàn trả này trong thời gian nhanh nhất, dựa vào thông tin khách hàng đã đăng ký ban đầu.

Cơn dư chấn hậu Michael Jackson sẽ còn âm ỉ khá lâu trên toàn thế giới...

An Nhiên – Thúy Vy – Nguyên Chính (TNO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm