Lễ hội Thề không tham nhũng diễn ra ở đâu?

Lễ hội Minh Thề của thôn Hòa Liễu là một lễ hội cấp làng duy nhất nổi tiếng cả nước. Nổi tiếng bởi sự linh thiêng và gắn liền với lời thề “không tham nhũng”.

Cắt tiết gà làm lễ tế

Mọi người trong làng từ hương chức đến nhân dân, trên là bô lão, dưới từ 18 tuổi trở lên, đều thề: "Ai dùng của công dùng vào việc công xin thần linh ủng hộ; ai lấy của công dùng vào việc tư, cầu thần linh đả tử; làm tôi bất trung, làm con bất hiếu, xin thần linh tru diệt". Sau khi mọi người cùng hô vang câu “y như lời thề” hoặc “y như miệng thề”, vị chủ tế cầm dao bầu cắm mạnh xuống trong vòng tròn Đài thề để biểu thị sự quyết tâm.

Năm nay, Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy, Bí thư huyện ủy Kiến Thụy và các cán bộ phòng Văn hóa của huyện cũng về tham dự lễ hội Minh Thề với tư cách tham quan, chứng kiến.

Uống rượu tại lễ hội

Ông Phạm Đăng Khoa, người viết sử của làng Hòa Liễu cho biết: “Thông thường, lễ hội chỉ diễn ra trong địa phương và chỉ những người trong làng thề với nhau. Các lãnh đạo địa phương có chăng chỉ về dự, không uống rượu thề với người làng. Chúng tôi mong các lãnh đạo từ Trung Ương đến địa phương về với người dân, uống chén rượu thề với người dân”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm