Phim dã sử, hài nhảm “đánh nhau” mùa tết

Nhìn vào “thực đơn” phim tết Nhâm Thìn, khán giả thấy bên cạnh “món” phim hài như Hello cô Ba, Lệ phí tình yêu, đã có một vài “món lạ” khác như Vũ điệu đường cong, Thiên mệnh anh hùng, Lời nguyền huyết ngải. Khâu đầu tư kịch bản phim tết năm nay được chăm chút thế nào?

Kinh dị nửa chừng

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho biết đã bỏ ra một năm rưỡi để viết kịch bản Lời nguyền huyết ngải, trau chuốt để phim có “chất” trinh thám huyền bí, chứ không hù dọa khán giả với những cảnh máu me theo kiểu phim kinh dị.

Có lẽ Bùi Thạc Chuyên muốn phim thu hút nhờ những lời kể đứt đoạn, đồn thổi về “ngải” tại ngôi làng cổ của bộ tộc Sắng La, miền Tây Bắc. Tuy vậy, do sợ khán giả hiểu lầm là đem lại vận rủi đầu năm, tác giả đã tiết chế nhiều về tình tiết, đường dây kịch bản. Điều này khiến phim lửng lơ giữa kinh dị, phiêu lưu, mạo hiểm và trinh thám, ly kỳ.

Xem phim này, khán giả chỉ sợ nửa vời, vì cái kết khiên cưỡng: Bình (Phan Anh) bị cột lên cây huyết ngải trong lúc thầy Hoàn Sinh (Thành Lộc) lâm râm niệm chú. Bình trở thành “người hùng” dù anh chưa bộc lộ một tố chất gì đặc biệt để kịch bản dành nhiều đất diễn cho nhân vật này.

Phim dã sử, hài nhảm “đánh nhau” mùa tết ảnh 1

Nhà làm phim kỳ vọng tên tuổi của Hoài Linh sẽ hút khách cho phim Héllô cô Ba.

Lịch sử pha lẫn dã sử

Phim Thiên mệnh anh hùng chưa ra mắt báo chí nhưng trên diễn đàn mạng, công luận đã dấy lên nhiều dấu hỏi: Kịch bản phim này có bị ảnh hưởng bởi yếu tố Trung Quốc và đây là phim lịch sử hay dã sử?

Đạo diễn Victor Vũ cam đoan đây là một bộ phim hoàn toàn Việt Nam, không phải phim lịch sử, cũng không hẳn dã sử, mà kết hợp yếu tố hành động, võ hiệp.

Khán giả có quyền thắc mắc vì kịch bản phim được phóng tác từ tiểu thuyết dã sử Bức huyết thư của Bùi Anh Tấn nhưng chính nhà văn lại không hào hứng với chuyện này như lời anh nói: “Phim không giống gì với tiểu thuyết của tôi, khác rất xa so với những gì tôi hiểu về Nguyễn Trãi. Tuy nhiên, biên kịch cho rằng cần phải có tên tôi lẫn Nguyễn Trãi trong bộ phim này thì mới có giá trị nên tôi đành tôn trọng họ”.

Vũ điệu... tạm được

Kịch bản Vũ điệu đường cong của vợ chồng diễn viên Kim Phượng và đạo diễn Nguyễn Trọng Khoa cho thấy sự thông minh vì đây là “phim trong phim”. Tức là nội dung phim kể về một đoàn phim trên trường quay. Dạng phim này khó làm tại Việt Nam vì đòi hỏi đạo diễn phải “cao tay ấn” để các tình tiết không bị lộ hoặc kịch tính quá mức.

Khán giả có thể cảm nhận những tình huống “cười ra nước mắt” trên phim trường, từ anh đạo diễn, cô phục trang, chàng trợ lý “dẹo” đến cô diễn viên có mối tình lãng mạn cùng chàng nha sĩ. Chàng nha sĩ và cô diễn viên đã dám vượt qua dư luận để bảo vệ tình yêu của họ mà không tạo cảm giác khiên cưỡng cho khán giả.

Điểm cộng của phim này là các chi tiết gây cười rất tinh tế, hiện đại. Các danh hài Hoài Linh, Hồng Vân xuất hiện trong phim đúng chất điện ảnh, chứ không theo kiểu “quăng bắt tấu hài” như trên sân khấu.

Hai phim hài… khó đỡ

Lệ phí tình yêu là phim hài, có những tình tiết vui vẻ nhưng tiếc là nội dung không liền mạch. Khán giả dễ có cảm giác phim là các trích đoạn được ghép lại với nhau. Phim vừa thừa vừa thiếu chi tiết để đường dây kịch bản mạch lạc hơn.

Chuyện tình giữa cô nhân viên thu nợ (Minh Hằng) và “con nợ” Lý Văn Giàu (Huy Khánh) bỗng dưng biến thành tình yêu không thật sự thuyết phục. Đoạn kết phim tuy hoành tráng và đông đảo diễn viên quần chúng nhưng bị hẫng do sự chủ quan của biên kịch và đạo diễn.

Kịch bản phim Hello cô Ba kỳ vọng vào mức độ ăn khách của danh hài Hoài Linh. Trong phim, Hoài Linh đóng vai một anh chàng hiền lành, chất phác. Một lần bị té giếng, anh bỗng dưng có khả năng dựng tóc. Và đột nhiên anh tiên đoán như thần những sự việc đã, đang và sẽ xảy ra với mọi người xung quanh. Khán giả chóng mặt khi thấy anh hóa thân thành cô Ba với tài lên đồng, rồi trở thành… minh tinh Marylin Monroe, nữ hoàng Ai Cập, chú bạch tuộc Paul nổi tiếng trong mùa giải World Cup.

“Ăn vào cái đuôi của mình”

Với Héllô cô Ba, thêm một lần nữa, hãng phim Phước Sang “ăn vào cái đuôi của mình” khi tiếp tục khai thác kịch bản phim tết theo mô típ hài hài nhảm nhảm, quy tụ ngôi sao trong các lĩnh vực, từ vận động viên Phạm Văn Mách mới gây ồn ào trong Cặp đôi hoàn hảo đến Hoài Linh, Kim Thư, Tấn Beo, Hiếu Hiền, Phi Nhung...

NGÔ BEN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm