Số tử trước thử thách phim ma

Tháng 11-2009, phim ngắn thể loại kinh dị Số tử của năm sinh viên Trường Rafles International College Việt Nam đoạt giải nhất thể loại phim kinh dị Liên hoan phim sinh viên quốc tế tại Hollywood. Hiện Nguyễn Đỗ Khoa (đạo diễn Số tử) nhận được lời mời chuyển Số tử thành phim nhựa 90 phút. Kịch bản cũng đã được Khoa và một người bạn viết gần hoàn thiện. Song liệu Nguyễn Đỗ Khoa có vượt qua được thử thách để làm một phim truyện nhựa chuyên nghiệp, đặc biệt là thể loại phim kinh dị?

Phim ma có được duyệt?

Số tử là một phim ma-kinh dị thật sự với sự xuất hiện một con ma thật. Bởi thế, khi từ một phim ngắn tốt nghiệp dạng ý tưởng, bài tập của sinh viên và thi thố ở nước ngoài vốn xem phim ma là một thể loại bình thường, liệu khi thành phim nhựa, Số tử có được chấp nhận duyệt dưới đúng hình thức là phim ma?

Có nỗi lo như thế vì ở Việt Nam từ sau 1975 tới nay, gần như chưa có một phim ma, phim kinh dị “made in Vietnam” nào được duyệt. Năm 2007, nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín tuyên bố làm phim kinh dị và đã ra mắt các phim Ngôi nhà bí ẩn, Suối oan hồn. Ông có lúc đứng tim về chuyện có được duyệt cho chiếu hay không vì quan điểm phim ma là tuyên truyền mê tín dị đoan. Thực tế, Nguyễn Chánh Tín đã phải né bằng cách cho ma trong phim chỉ do con người tưởng tượng. Cũng năm 2007, bộ phim Mười của Hãng phim Phước Sang hợp tác với Hàn Quốc sản xuất cũng bị qua cái kéo cắt duyệt cứng rắn. Phim này ra rạp nhưng cũng không được tính là phim ma “made in Vietnam”. Tết 2010 này, phim Khi yêu đừng quay đầu lại có yếu tố ma quái nhưng lại mang màu sắc huyền hoặc, huyền thoại văn học chứ không hẳn có ma thật. Phim này không gặp trở ngại trong khâu duyệt còn nhờ thương hiệu “phim văn học” của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh.

Số tử trước thử thách phim ma ảnh 1

Đạo diễn trẻ Nguyễn Đỗ Khoa đang đứng trước thử thách khi đưa Số tử lên màn ảnh rộng. Ảnh: HB

Không chỉ phim, kịch ma ở sân khấu Sài Gòn tuy rầm rộ mấy năm nay nhưng luôn bị nhắc nhở. Và trong kịch ma, ma cũng chỉ là do con người giả, nên lách được khâu duyệt.

Trả lời có sợ khâu duyệt không; Số tử phim nhựa 90 phút ra rạp có phải là phim ma thật sự không, nếu không phải ma thật thì kịch bản sẽ rất khó làm vì cần có những giải thích logic, khoa học cho những cảnh ma xuất hiện, Nguyễn Đỗ Khoa cười méo xẹo: “Sợ chứ vì Khoa đã từng gặp trở ngại với Số tử khi thử đem nó thi thố trong nước. Nhưng Số tử mới vẫn sẽ là phim ma và Khoa đã nghĩ ra cách riêng để làm”.

Câu chuyện về Số tử

Phim kể chuyện một lao công bị đột tử ở tầng bốn một ngôi trường vốn luôn để trống vì kiêng kỵ. Con số 4 theo triết lý Trung Hoa là con số chết do âm đọc tiếng Hán “tứ” tương tự “tử”. Nhưng theo triết học, chết là định mệnh nhưng chết cũng là tái sinh. Là một sinh viên ngành Đông phương học, Nguyễn Đỗ Khoa rất thích triết lý về cái chết. Phim của anh giả định người lao công chết vào giờ đặc biệt, ứng vào số 4 nên oan hồn cứ phải sống vòng đời tái sinh trong tầng bốn đó. Một ngày, người này có ba lần biến hóa từ một đứa trẻ thành cô gái, rồi thành người lao công. Nếu không giết một người thay thế, oan hồn này sẽ không siêu thoát được. Một cô sinh viên tình cờ nhìn vào mắt người chết ngay lúc bị đột tử nên trở thành đối tượng muốn giết của oan hồn… Số tử đơn sơ về bối cảnh, kỹ xảo, hóa trang, câu chuyện cũng chưa rõ ý nhưng cài đặt tình huống chặt, thông minh, tạo nên sức hút hấp dẫn đủ khiến người xem có ám ảnh và không khí phim lôi cuốn. Cách dựng phim của Số tử cũng sinh động, hiện đại, cá tính, rất gần với cách làm phim hiện đại của thế giới, cho thấy có thể kỳ vọng vào những bộ phim sau của tác giả Số tử. Để làm Số tử, nhóm năm người của Khoa chỉ tốn có 3,5 triệu đồng. Họ cũng không được đào tạo làm phim truyện chính quy mà chỉ học về thiết kế trang web, làm clip quảng cáo, sử dụng kỹ xảo, giám đốc ý tưởng…

Nguyễn Đỗ Khoa kể ngoài cái vốn cử nhân Đông phương học, ý tưởng làm Số tử đến với Khoa từ thực tế. Chủ đầu tư ngôi trường nhóm Khoa theo học là người Singapore gốc Hoa nên rất kỵ số 4. Tầng bốn trường này để trống, thỉnh thoảng nghe tiếng cười hay tiếng khóc trong đó nhưng mở thang máy thò đầu vào thì không thấy ai. Trường Khoa cũng có một cô lao công thường xuất hiện bất ngờ ở nhiều nơi khiến các bạn giật mình… Đó là ý tưởng để có kịch bản Số tử. Nhưng không phải ai cũng là người biết đến ý nghĩa “số tử” của số 4, nhất là người phương Tây. Thế nên khi làm phim ngắn tốt nghiệp này, Khoa và các bạn đã cãi nhau rất dữ với thầy hướng dẫn người Canada. Thầy bảo số 13 mới là số xui.

Nguyễn Đỗ Khoa sinh năm 1984, từng phụ trách nhóm kịch của đội văn nghệ CKT thuộc Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn - khá nổi tiếng trong phong trào sinh viên với nhiều hoạt động và giải thưởng văn nghệ. Anh chàng từng là cựu thành viên đội kịch Tuổi Ngọc này đã từng một lần thi rớt khoa đạo diễn phim Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh. Hiện Khoa đã tốt nghiệp Trường Rafles, vẫn đi làm thuê công ty bên ngoài để kiếm sống và nuôi ước mơ du học ngành đạo diễn phim.

Trường Rafles International có cơ sở ở 13 nước châu Á, chưa từng có nhóm sinh viên nào có sản phẩm được giải thưởng như Số tử. Trường đã khen thưởng học bổng cho nhóm làm phim Số tử và rất tự hào về giải thưởng của phim. Trường đã đề nghị mua bản quyền để đưa lên mạng của trường và quảng cáo với đối tác. Song Nguyễn Đỗ Khoa cho biết anh giữ tác quyền và từ chối bán, chỉ cho phép dẫn đường link xem Số tử trên web riêng của phim.

Số tử cũng được đề nghị tham gia liên hoan phim trên mạng của các du học sinh.

HÒA BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm