Sự khởi đầu của hành tinh khỉ: Tuyệt phẩm phim hè

Ngay sau ngày đầu tiên ra rạp, Sự khởi đầu của hành tinh khỉ đã làm nức lòng khán giả thế giới. Trang BoxOffice.com không ngần ngại đặt cược phim sẽ rinh về đến 70 triệu USD (gần 1.500 tỉ đồng) trong tuần đầu tiên công chiếu. Còn tại Việt Nam, trước ngày 11-7, các phòng chiếu bộ phim đã được đặt vé không còn một ghế trống.

Sự khởi đầu của hành tinh khỉcâu chuyện tiếp nối bom tấn Sự nổi loạn của bầy khỉ (Rise of the Planet of the Apes) vào ba năm trước. Bộ phim đặt bối cảnh nhân loại đang rơi vào bờ vực tuyệt chủng với một loại virus cúm lạ, trong khi đó loài khỉ thông minh được di truyền bởi Caesar đã tiếp tục tiến hóa trở nên thông minh và nguy hiểm hơn. Con người không ngừng thêu dệt nên những ý nghĩ độc ác rằng vương quốc khỉ sẽ dần xâm lấn loài người do Caesar làm thủ lĩnh. Cuộc chiến giữa hai giống loài vì thế bùng nổ.

Kỹ xảo hoàn hảo

Choáng ngợp và nín thở trước sự hoành tráng và chân thật của hình ảnh cũng như âm thanh là ấn tượng đầu tiên của khán giả khi xem bộ phim. Sự kết hợp tuyệt vời giữa kỹ thuật số, diễn xuất của dàn diễn viên chính trong vai khỉ dưới sự dẫn dắt tài tình của đạo diễn Matt Reeves đem đến cho người xem suốt 20 phút đầu phim không có bóng dáng con người, là một thế giới khỉ đầy cảm xúc và rất... người trong khu rừng rậm. Ở đó có cuộc đi săn bão táp của bộ tộc khỉ, có bài học của khỉ cha Caesar dạy con trai, có cảnh đau đẻ của khỉ mẹ, khoảnh khắc lặng người của khỉ cha khi bế khỉ con vừa lọt lòng trên tay, sinh hoạt chan hòa, ấm áp của cả một chủng loài khỉ đông đúc trong không gian “nhà” của khỉ... Loài khỉ với những biểu cảm kỳ lạ trên khuôn mặt, thần thái rất người trong ánh mắt có thể khiến khán giả nổi da gà.

Sự khởi đầu của hành tinh khỉ: Tuyệt phẩm phim hè ảnh 1

Khán giả kinh ngạc với những phân cảnh quân đội khỉ trên lưng ngựa nhả đạn tơi bời vào loài người trong phim.

Nhưng cao trào của kỹ xảo chính là những hình ảnh 3D thật đến từng sợi lông, nét vằn trong khóe mắt cho trường đoạn “quân đội khỉ” có một không hai trong lịch sử điện ảnh thế giới, khi con tinh tinh tức giận trên lưng ngựa, con khỉ nhảy qua bức tường lửa với khẩu súng máy đang nhả đạn trên tay, trên nền khung cảnh San Francisco khói lửa tan hoang ngày hậu tận thế.

Việc hãng 20th Century Fox và đạo diễn Matt Reeves quyết định đưa các nhân vật thủ vai khỉ ra quay ở ngoài trời, tại địa điểm thật thay vì quay trước tấm phông xanh như các vai diễn viễn tưởng của điện ảnh Hollywood lâu nay, cộng thêm lợi thế được thỏa sức “ngốn” một khoản đáng kể trong số tổng kinh phí lên đến 170 triệu USD, bộ phim đã đem lại hiệu quả chân thật hơn cả mong đợi, để khán giả thực sự được tắm mình trong kỹ xảo. Theo nhà phê bình điện ảnh Drew McWeeny, quyết định táo bạo trên “đã phá vỡ tất cả ranh giới về những gì không thể thực hiện được vào thời điểm này”.

Ngôi sao Andy Serkis xứng nhận Oscar?

Mặc dù bộ phim có sự tham gia của dàn ngôi sao kỳ cựu như Jason Clarke, Keri Russell, Gary Oldman, Kodi Smit-Mcphee… nhưng diễn xuất của nam diễn viên 50 tuổi Andy Serkis trong vai chính Caesar nổi bật hơn hẳn. Andy Serkis đã mang đến những biểu cảm có hồn nhất cho Caesar trưởng thành, đã có vợ con so với Caesar 15 năm trước của phần phim Sự nổi loạn của bầy khỉ. Được xây dựng như một con khỉ thông minh, sống có tình, biết phải trái, quyết đoán và rất biết lắng nghe, Caesar thực sự là một thủ lĩnh đáng ngưỡng mộ. Toàn bộ động tác leo trèo, ngôn ngữ cơ thể, diễn xuất và cảm xúc xuất thần trên gương mặt, nhất là ánh mắt của khỉ Caesar chính là của Andy. Từng thủ vai Gollum trong loạt phim The Lord of the RingsThe Hobbit; nhập vai King Kong trong bom tấn cùng tên, ngôi sao này đủ kinh nghiệm để biến Caesar trở thành mẫu mực diễn xuất của nhân vật không phải người trong lịch sử điện ảnh từ trước đến nay. Nếu ba năm trước với vai diễn Caesar tuổi trẻ, Andy Serkis làm nổ ra cuộc tranh luận anh xứng đáng được đề cử Oscar thì lần này trong vai Caesar trưởng thành thậm chí còn ấn tượng hơn nhiều, liệu cuộc tranh luận tương tự sẽ lại xảy ra?

Thông điệp lay động

130 phút của Sự khởi đầu của hành tinh khỉ khiến người xem ngạt thở bởi một cốt truyện lôi cuốn, những tình tiết xung đột bị đẩy lên cao trào bên cạnh những câu chuyện cảm động.

Trong bầy khỉ, nếu như Caesar là một thủ lĩnh tốt thì Koba lại đại diện cho những thứ xấu xa nhất. Là sản phẩm thí nghiệm từ khi mới lọt lòng, Koba mang mối thù với con người và xót xa thay, nó học chính thói lừa dối của loài người để chống lại họ. Rốt cuộc lại, bộ phim là cái nhìn khách quan về cuộc sống khốn khổ của loài người khi bị dồn vào bước đường cùng và chúng ta phải nhờ đến sự trợ giúp của thiên nhiên, thứ mà chúng ta đang hủy hoại hằng ngày vì lợi ích riêng và thói ích kỷ của mình.

Còn nếu ai không ưa thông điệp có vẻ “vĩ mô” như trên thì vẫn có thể mặc sức thả mình theo cảm xúc với tình cảm gia đình đầy thấu cảm trong phim, như nỗi cảm thông của cậu con trai kiến trúc sư Malcolm dành cho người mẹ kế, cái ôm ấm áp của gia đình Caesar, ánh mắt bồn chồn của Caesar khi nghĩ về an nguy của vợ con…

Vừa gây kinh ngạc bằng hình ảnh, vừa lay động cảm xúc ở nội dung, bởi thế không thể từ chối Sự khởi đầu của hành tinh khỉ là một tuyệt phẩm.

THANH THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm