Bộ Tài chính vừa có công văn trả lời cử tri tỉnh Bình Thuận về kiến nghị bỏ việc mua bảo hiểm xe máy. Lý do cử tri đưa ra là mua bảo hiểm xe máy nhưng khi xảy ra tai nạn thì khó thanh toán.
Về việc người dân mua bảo hiểm xe máy nhưng khi xảy ra tai nạn thì khó thanh toán, Bộ Tài chính cho biết, dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc, trong đó có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, đang trình Chính phủ trên cơ sở kế thừa Nghị định 03/2021 đã gồm các giải pháp cắt giảm thủ tục, quy trình, hồ sơ bồi thường bảo hiểm.
Cụ thể, về hồ sơ thủ tục cắt giảm 2/5 tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe, tính mạng so với quy định trước đây; chỉ yêu cầu thu thập tài liệu của cơ quan công an trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với bên thứ ba và hành khách (quy định cũ phải thu thập các tài liệu này trong mọi trường hợp).
Đồng thời, yêu cầu lực lượng công an có trách nhiệm cung cấp bản sao các tài liệu trên trong năm ngày làm việc kể từ ngày có kết quả điều tra tai nạn giao thông.
|
Một cửa hàng treo băng rôn bán các loại bảo hiểm. Ảnh: TÚ UYÊN |
Ngoài ra, dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc bổ sung, quy định rõ trách nhiệm cung cấp hồ sơ bồi thường bảo hiểm của các bên.
Tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp (DN) bảo hiểm trong công tác giải quyết bồi thường bảo hiểm. Khi nhận được thông báo tai nạn, DN bảo hiểm phải kịp thời hướng dẫn hồ sơ, thủ tục yêu cầu bồi thường (trong vòng một giờ), tổ chức công tác giám định tổn thất (trong vòng 24 giờ).
Trong vòng ba ngày kể từ ngày nhận được thông báo về vụ tai nạn DN phải thực hiện tạm ứng bồi thường (ngay cả trong các trường hợp chưa xác định vụ tai nạn có thuộc phạm vi bồi thường bảo hiểm hay không). Đồng thời, quy định thời hạn thanh toán bồi thường là 15 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường hợp lệ.
Nhằm đơn giản hóa thủ tục hơn nữa hồ sơ, thủ tục bồi thường, dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc đang trình Chính phủ xem xét, bổ sung quy định: Chủ xe cơ giới có thể cung cấp bản ảnh chụp đối với tài liệu liên quan đến xe, lái xe, có thể cung cấp bằng chứng chứng minh về việc sửa chữa, thay mới tài sản bị thiệt hại trong trường hợp không có hóa đơn, chứng từ (trước đây không có các quy định này).
DN bảo hiểm phải ghi âm các cuộc gọi đến đường dây nóng để bảo đảm quyền lợi của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với mô tô, xe gắn máy.
|
Một số đơn vị giới thiệu có bán bảo hiểm xe máy, xe ô tô. Ảnh: TÚ UYÊN |
Về kiến nghị bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy, theo Bộ Tài chính, hiện nay mô tô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu và là nguồn gây tai nạn lớn nhất tại Việt Nam.
Bộ Tài chính dẫn báo cáo tổng kết năm năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2016 - 2020 của Ủy Ban an toàn giao thông quốc gia, cho thấy tổng số xe máy đã đăng ký tính đến ngày 14-12-2020 là 72 triệu xe, chiếm 63,48% nguyên nhân gây ra tai nạn.
Ngày 30-12-2022 tại tờ trình 325, Bộ Tài chính báo cáo, trình Chính phủ sẽ tiếp tục đánh giá tác động của chính sách bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe máy.
Trường hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp quy định tại dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc mà việc bồi thường bảo hiểm xe máy vẫn không cải thiện, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh chính sách này.