Liên quan đến vụ việc ông Võ Quốc Bình kiện hãng xe ford vì nhiều lỗi nguy hiểm, PV Pháp Luật TP.HCM đã liên hệ với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM để tìm hiểu sự việc.
Luật gia Phan Nhựt Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD, cho biết hội có nhận được đơn khiếu nại của ông Bình. Tuy nhiên, do ông Bình mua xe nhằm mục đích bán lại. Vì xe bị lỗi không bán được nên ông mới khiếu nại.
Trong khi đó, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có quy định “Người tiêu dùng là người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức”. Ông Bình mua xe nhằm mục đích kinh doanh sinh lợi thì phải nhờ đến trọng tài thương mại phân giải hợp đồng giữa ông và nhà sản xuất. Vấn đề này không thuộc thẩm quyền giải quyết của hội. Hội cũng đã có phản hồi cho ông Bình và giải thích rõ lý do.
Trao đổi lại với ông Bình, ông cho biết đúng là ông mua xe có ý định bán lại. Tuy nhiên, việc mua xe của ông là một giao dịch bình thường của người tiêu dùng. Hợp đồng mua bán xe bằng thủ tục thông thường với tư cách cá nhân.
Ông khiếu nại và khởi kiện cũng là bằng chính danh là người sử dụng, người tiêu dùng bình thường. Thực tế ông cũng đã sử dụng chiếc xe này để phục vụ nhu cầu đi lại của cá nhân và gia đình ông.
“Hướng dẫn của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là vô lý, vì ở đây không có hợp đồng kinh tế nào xảy ra cả nên không thể yêu cầu trọng tài thương mại giải quyết được” - ông Bình nói.
Như đã thông tin, đầu tháng 2-2018, ông Võ Quốc Bình (ngụ quận 1, TP.HCM), có mua lại chiếc xe Ford Focus đã qua sử dụng.
Trong quá trình sử dụng, ông Bình phát hiện hộp số bị rung giật khi chuyển số, thỉnh thoảng vòng tua cao bất thường, lên đến 6.000 vòng khi di chuyển với tốc độ 30 km/giờ. Cạnh đó, xe thường xuyên báo lỗi: “Trasmission hot, wait 5 minutes” và báo lỗi nguy hiểm “Transmission overheating stop safely”… kèm theo đó là hiện tượng bị tuột số, không bắt côn số.
Xe liên tục báo lỗi nguy hiểm
Vì có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xe ô tô, ông biết chắc chắn rằng các sự cố nói trên là do lỗi kỹ thuật của bộ ly hợp Powershift đang lắp ráp và dùng trên các dòng xe Ford như Focus, Fresta, Ecosport các xe đời từ năm 2011-2016.
Vì xe này vẫn còn trong thời hạn bảo hành, ông Bình liên hệ qua số điện thoại tổng đài của Ford Việt Nam để báo và yêu cầu hãng phải có trách nhiệm khắc phục.
Ông được hướng dẫn liên hệ đại lý gần nhất là City Ford Bình Triệu (quận Thủ Đức, TPHCM) để kiểm tra xe.
Sau đó, City Ford Bình Triệu thông báo hộp số của xe bị vô nước, các chi tiết bên trong bộ ly hợp bị rỉ sét, nhớt hộp số khác chủng loại nên cần tháo rã hộp số kiểm tra các chi tiết bên trong… với chi phí sửa chữa hơn 40 triệu đồng.
Ông Bình cho rằng nhận định trên là mơ hồ và bất hợp lý nhằm “móc túi khách hàng”, bắt khách hàng phải trả tiền cho sản phẩm lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất.
Từ đó, ông đã cho biết đã gửi đơn khởi kiện Ford Việt Nam và đại lý City Ford Bình Triệu đến TAND T Hải Dương (nơi Ford Việt Nam đặt trụ sở chính) và TAND quận Thủ Đức. Đồng thời, ông còn gửi đơn khiếu nại đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, Bộ Công Thương và Bộ GTVT.
Trong đơn, ông yêu cầu Ford Việt Nam mua lại chiếc xe Ford Focus của ông theo đúng giá thị trường đồng thời bồi thường thiệt hại các khoản khác như: 50 triệu đồng do ông phải đền tiền đặt cọc cho khách hàng; 50 triệu đồng thiệt hại trong quá trình sử dụng xe, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng; tổn thất tinh thần…
“Tôi kiện không vì chiếc xe của mình mà còn hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam, họ phải được đối xử công bằng như khách hàng ở các nước khác. Qua sự việc này tôi cũng yêu cầu Ford Việt Nam phải có trách nhiệm với những lỗi kỹ thuật do nhà sản xuất gây ra, không đùn đẩy cho khách hàng” - ông Bình nói.