Khách hàng bức xúc với ô tô Ford bị lỗi nguy hiểm

“Khi đang leo dốc thì ô tô bất ngờ bị mất số, tuột số, không bắt côn hay chuyển số được. Nếu không xử lý kịp thời thì tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra, ảnh hưởng đến tính mạng những người trên xe”. Ông Võ Quốc Bình, một khách hàng sử dụng ô tô của hãng Ford bức xúc kể.

Lỗi nguy hiểm

Nhiều khách hàng mua xe Focus của hãng Ford than phiền về độ an toàn, thậm chí lo ngại lỗi kỹ thuật của xe có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Ông Nguyễn Quang Huy (quận 2, TP.HCM), Giám đốc Công ty TNHH TM Savina, kể hồi tháng 6-2015, ông mua chiếc xe Ford Focus đời 2015 tại đại lý Sài Gòn Ford, bảo hành đến tháng 6-2018.

Thế nhưng chỉ một thời gian ngắn sử dụng, chiếc Focus mới mua hoạt động không bình thường mà biểu hiện rõ nhất là bị rung giật khi vào ga.

Ông Huy đưa xe vào đại lý của hãng để kiểm tra vào tháng 10-2015. Nhân viên ở đây kết luận xe của ông bị giật ở tốc độ thấp và thay bộ phốt, bộ ly hợp kép… Nhưng chạy được một thời gian ngắn xe lại bị lỗi tương tự. Ông Huy đã đưa xe đi sửa tổng cộng năm lần nhưng hiện tại xe vẫn tiếp tục bị lỗi sau khi được bảo hành lần gần nhất ngày 7-2-2018.

“Từ lúc sử dụng chiếc xe này tôi cảm thấy rất thất vọng. Lỗi nguy hiểm như vậy nhưng nhiều lần đưa xe vào hãng vẫn không khắc phục triệt để. Qua trao đổi với nhiều người dùng xe Focus cùng đời thì họ cho biết cũng gặp phải lỗi tương tự như xe tôi” - ông Huy bức xúc.

Cũng chung cảnh ngộ, một khách hàng khác là ông Võ Quốc Bình (quận 1, TP.HCM), Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Bình Minh, bức xúc vì chiếc xe Ford Focus đời 2014 gặp nhiều lỗi nguy hiểm. Đơn cử như hộp số bị rung giật khi chuyển số; thường xuyên báo lỗi nguy hiểm “Transmission overheating stop safely”… kèm theo đó là hiện tượng bị tuột số, không bắt côn số.

Chủ nhân chiếc xe này dẫn chứng vào dịp Tết Mậu Tuất 2018 vừa qua, khi xe đang leo dốc với tốc độ 50 km/giờ trên đường đèo Cù Mông, Bình Định thì xe bất ngờ bị mất số, tuột số, không bắt côn hay chuyển số được. “Cả gia đình tôi vì quá hoảng sợ nên phải chuyển qua xe khác để tiếp tục hành trình. Sự việc có nhiều người chứng kiến” - ông Bình kể.

Sau đó ông đến đại lý City Ford Bình Triệu (quận Thủ Đức, TP.HCM) để kiểm tra xe. “Tuy nhiên, thay vì khắc phục sự cố, đền bù cho khách hàng thì phía City Ford Bình Triệu đã đùn đẩy trách nhiệm, bắt khách hàng phải trả tiền cho sản phẩm lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất” - ông Bình nói.

Buổi làm việc giữa ông Võ Quốc Bình (bìa trái, giữa) và đại diện Ford Việt Nam ngày 8-3. Ảnh: QH

Chiếc xe Ford Focus của ông Nguyễn Quang Huy mua mới còn trong thời gian bảo hành nhưng sửa tới năm lần vẫn không khắc phục được lỗi hộp số. Ảnh: QH

Kiên quyết theo đuổi vụ kiện

Bức xúc vì “năm lần bảy lượt” đưa xe vào hãng sửa vẫn bị lỗi mà không có phương án giải quyết dứt điểm, mới đây ông Nguyễn Quang Huy đã gửi văn bản khiếu nại đến Ford Việt Nam. Ông Huy đề nghị hãng phải giải quyết dứt điểm lỗi kỹ thuật này, đồng thời có giải pháp tổng thể như triệu hồi xe để khắc phục cho người tiêu dùng.

Nhận được phản ánh, đại diện Ford Việt Nam là ông Nghiêm Xuân Hải, Trưởng phòng Dịch vụ khu vực phía Nam của Ford Việt Nam, đề nghị khách hàng này đưa xe vào hãng kiểm tra lần nữa để xác định nguyên nhân, từ đó đưa ra hướng xử lý. Song ông Huy không đồng ý vì cho rằng chỉ mất thời gian, gây thêm phiền toái bởi những lần ông đưa xe vào hãng sửa rồi vẫn bị lại. “Nếu phía Ford Việt Nam không giải quyết thỏa đáng, tôi sẽ khởi kiện họ ra tòa” - ông Huy quả quyết.

Về trường hợp của khách hàng Võ Quốc Bình, ông Nghiêm Xuân Hải, Trưởng phòng Dịch vụ khu vực phía Nam của Ford Việt Nam, cho biết đã nắm được thông tin về vụ việc, đồng thời đã có buổi làm việc để lắng nghe ý kiến và mong muốn của khách hàng. Đại diện Ford Việt Nam mong khách hàng đưa xe đến bất kỳ đại lý nào của Ford Việt Nam để kiểm tra lại lần nữa, từ đó hai bên có thể cùng giải quyết ổn thỏa.

Tuy nhiên, ông Bình không đồng tình với cách giải quyết của phía Ford Việt Nam. Vì vậy, ông đã gửi đơn khởi kiện Ford Việt Nam và đại lý City Ford Bình Triệu lần lượt đến TAND TP Hải Dương, nơi Ford Việt Nam đặt trụ sở chính và TAND quận Thủ Đức.

Trong đơn, ông yêu cầu Ford Việt Nam mua lại chiếc xe Ford Focus của ông theo đúng giá thị trường. Đồng thời bồi thường thiệt hại các khoản khác như 50 triệu đồng thiệt hại trong quá trình sử dụng xe, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng; tổn thất tinh thần…

“Tôi kiện không phải vì chiếc xe của mình mà còn hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam. Họ phải được đối xử công bằng như khách hàng ở các nước khác” - ông Bình nói.

Đại diện Ford Việt Nam cho biết thêm công ty chia sẻ với những bất tiện mà khách hàng gặp phải liên quan đến chiếc xe Focus bị lỗi. “Sắp tới chúng tôi sẽ có cuộc họp với khách hàng để giải quyết vụ việc” - vị đại diện Ford Việt Nam cho hay.

Phải đổi xe mới?

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, trong các trường hợp này nếu khách hàng không đạt được thỏa thuận với phía công ty Ford Việt Nam thì khách hàng có thể khởi kiện để đòi quyền lợi.

Luật sư Hậu cho biết: Theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 51/2001/QH10: Đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp đã thực hiện bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện từ ba lần trở lên trong thời hạn bảo hành mà vẫn không khắc phục được lỗi.

“Theo quy định trên thì phía đơn vị bán xe phải có trách nhiệm đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện và trả lại tiền cho khách hàng Nguyễn Quang Huy nếu ông Huy có thể chứng minh được là xe của ông đã được sửa chữa trên ba lần mà vẫn không khắc phục được lỗi” - luật sư Hậu nói.

Đối với ô tô đã qua sử dụng nhưng trong trường hợp còn thời hạn bảo hành thì theo luật sư Hậu cũng áp dụng theo quy định trên. 

Ford từng triệu hồi hàng ngàn xe bị lỗi hộp số

Năm 2017, gần 7.000 khách hàng Mỹ kiện Ford vì lỗi liên quan đến hộp số Powershift (Powershift là loại hộp số tự động ly hợp kép của Ford lắp trên một số xe đời 2011-2016). Xe thường rung, trượt số, giật cục, trễ khi chuyển số, tăng tốc đột ngột... Những xe bị lỗi hộp số chủ yếu là Focus sản xuất từ năm 2012 đến 2016, Fiesta phiên bản sedan từ năm 2011 đến 2016.

Tại Việt Nam, năm 2016 Ford Việt Nam cũng từng triệu hồi gần 8.400 xe do các lỗi liên quan đến hộp số. Trong đó gồm 2.150 xe EcoSport, 4.179 xe Fiesta và 2.010 chiếc Focus lắp ráp tại Việt Nam cùng 16 chiếc Fiesta xe nhập khẩu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.