Bình Thạnh “quét” tệ nạn

Như chúng tôi đã thông tin, ngày 13-7, quận Bình Thạnh có báo cáo lên thành ủy, UBND TP.HCM về việc kiểm điểm, xem xét kỷ luật 10 tập thể, 63 cá nhân vì đã để xảy ra các tệ nạn trên địa bàn.

Đấu tranh mạnh với tệ nạn

Theo bà Lê Thị Bích Khanh, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, sau khi báo chí phản ánh tệ nạn trên địa bàn, quận đã họp đột xuất và đề ra kế hoạch triển khai cao điểm tấn công tội phạm. Quận tập trung kiểm tra xử lý triệt để các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa dễ phát sinh tệ nạn xã hội trên địa bàn quận từ ngày 20-6 đến 20-8. Qua đó sẽ phòng ngừa, kéo giảm tội phạm hình sự và triệt phá các tụ điểm tệ nạn, các tuyến, địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, tiến tới xóa trắng tệ nạn xã hội trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn quận.

Theo bà Khanh, các lực lượng chức năng sẽ kiểm tra, xử lý với các cơ sở kinh doanh nhạy cảm như karaoke, khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng… Quận tập trung vào các tuyến đường, khu vực Miếu Nổi, Nơ Trang Long, Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Văn Đậu, Lê Quang Định (phường 3, 5, 6, 7, 11, 12, 13, 14), tuyến Điện Biên Phủ (phường 17), Ung Văn Khiêm, D1, D2 (phường 25), Đinh Bộ Lĩnh (phường 26), Bùi Đình Túy (phường 24, 26)…

Bình Thạnh “quét” tệ nạn ảnh 1

Công an kiểm tra tiệm hớt tóc Kim Lộc chiều 13-7. Ảnh: X.NGỌC

Bình Thạnh “quét” tệ nạn ảnh 2

Chiều 13-7, công an kiểm tra hành chính nhà hàng Bình Nguyên (155 Đinh Bộ Lĩnh). Ảnh: X.NGỌC

Công an quận cũng mở chuyên án để xóa bỏ tập đoàn nhà hàng, karaoke thác loạn mà báo chí đã nêu. Đồng thời, kết hợp vận động hộ dân có nhà cho thuê để kinh doanh nhà hàng, quán ăn, karaoke trá hình chuyển loại hình kinh doanh hoặc kiên quyết không cho thuê.

UBND quận cũng duy trì giao ban hằng tuần với công an quận, hai đội kiểm tra liên ngành văn hóa xã hội quận và chủ tịch UBND các phường, các trưởng công an phường trong đợt cao điểm phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn.

“Sau thời gian cao điểm (20-6 đến 20-8), quận sẽ đánh giá lại hiệu quả và trong thời gian tới sẽ tiến tới xóa trắng tệ nạn” - bà Khanh nói.

Nhiều cơ sở tháo bảng hiệu, ngừng hoạt động

Từ trưa đến chiều tối 13-7, chúng tôi rảo quanh các tuyến đường “nóng” về tệ nạn như Bùi Đình Túy, Đinh Bộ Lĩnh, Lê Quang Định… thấy nhiều cơ sở kinh doanh “nhạy cảm” đã tháo biển hiệu, ngừng hoạt động.

Tại phường 26, hơn 17 giờ, sau buổi trưa đóng cửa im ỉm, các nhà hàng như BN, tiệm hớt tóc, gội đầu KL, hớt tóc AĐ… nằm trên đường Đinh Bộ Lĩnh bắt đầu hoạt động trở lại. Nhiều cô gái xúng xính áo váy hở hang ngồi trong quán hớt tóc đợi khách. Ngay lập tức lực lượng phường 26 chia làm nhiều nhóm tổ chức kiểm tra hành chính các cơ sở trên. Đa số các cơ sở bị kiểm tra đều mắc các lỗi về giấy phép kinh doanh, sử dụng nhân viên không có hợp đồng, nhân viên ăn mặc hở hang…

Trung tá Đặng Thanh Tâm, Trưởng Công an phường 26, cho biết: Địa bàn có chín cơ sở kinh doanh nhà hàng có dịch vụ nhạy cảm đã bị báo chí phản ánh, phường đã dẹp được sáu cơ sở (Kim Kim Tiến số 16, Phương Sơn số 18, Tiến Kim Tiến số 20, Hương Xuân số 13, Long Hoàng số 15, đường Bùi Đình Túy), còn lại ba cơ sở đến hạn chót 20-8 sẽ đóng cửa (Phi Long, Bình Nguyên). Phường đã tổ chức lực lượng kiểm tra các cơ sở vào sáng, trưa, riêng buổi tối kiểm tra ba đợt.

Trên đường Đinh Bộ Lĩnh, nơi nổi tiếng về hớt tóc, gội đầu “thư giãn”, theo ông Tâm, phường đã dẹp được gần hết. “Còn khoảng 10 cơ sở nhưng chúng tôi đang kiểm tra quyết liệt để dẹp luôn trước 20-8” - ông Tâm khẳng định.

Còn tại phường 25, Trung tá Nguyễn Trung Thành, Phó Công an phường, cho biết: “Trong ngày 13-7, phường đã triển khai lực lượng kiểm tra, đóng của các tiệm hớt tóc, gội đầu nhạy cảm trên địa bàn. Hiện còn 15 nhà hàng, quán ăn dễ phát sinh tệ nạn, phường sẽ tập trung kiểm tra, “chà xát” đến 20-8 sẽ đóng cửa hoặc chuyển đổi ngành nghề”.

HĐND TP sẽ giám sát việc thực hiện các giải pháp kéo giảm mại dâm

Vấn đề mại dâm trên địa bàn TP, theo phản ánh của các đại biểu, trong thời gian gần đây có dấu hiệu “nóng lên” làm cử tri rất quan tâm và bức xúc. Đây cũng là vấn đề mà nhiều đại biểu trong kỳ họp đã yêu cầu phải làm rõ địa chỉ trách nhiệm cụ thể khi để xảy ra tình trạng này. Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Trần Trung Dũng nói thời gian qua Sở đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương và các cơ quan khác để kiểm tra, xử lý tệ nạn mại dâm nhưng tôi e rằng đánh giá này không thực tế và thẳng thắn. Tôi đề nghị UBND TP đánh giá lại chỗ này, vì nếu phối hợp tốt sao lại để tình trạng nhiều tụ điểm mại dâm hoạt động trong thời gian dài mà không nắm, không xử lý được? Như vậy là công tác phối hợp chưa tốt, công tác quản lý còn lỏng lẻo.

Tôi đánh giá cao “gói giải pháp” mà ông Dũng đưa ra nhằm kéo giảm tình hình mại dâm trên địa bàn TP trong thời gian tới nhưng cũng đề nghị cần phải tổ chức thực hiện một cách đồng bộ để nó thực sự đi vào cuộc sống và phát huy tác dụng. Thời gian tới HĐND TP sẽ tổ chức giám sát chặt việc thực hiện các giải pháp này.

(Phát biểu của Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm tại phiên chất vấn của HĐND TP chiều 12-7)

M.CƯỜNG ghi

Để tệ nạn xã hội phức tạp xảy ra trong thời gian qua, chủ yếu do các lực lượng của quận buông lỏng quản lý, chưa nắm chắc tình hình hoạt động tệ nạn xã hội phức tạp. Công an phường và quận có nắm thông tin hoạt động phức tạp nhưng chưa phát hiện xử lý kịp thời, chưa làm tốt công tác tham mưu… chứ không phát hiện việc bảo kê, dung túng.

LÊ THỊ BÍCH KHANH, Phó  Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh

Liên quan đến chuỗi nhà hàng trên đường Bùi Đình Túy như TKT, PS… rộ lên tệ nạn trong cơ sở, những ngày qua các cơ sở trên đã ngưng hoạt động, hai cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn là Thượng úy Nguyễn Quang Nghĩa, Thiếu úy Đỗ Hoài Nam bị cảnh cáo, chuyển công tác sang đơn vị khác, một phó công an phường cũng đã nhận hình thức cảnh cáo. Theo tôi,  hai cảnh sát khu vực bận công tác, thiếu quán xuyến chứ không có việc bảo kê, dung túng.

Trung tá Đặng Thành Tâm,
Trưởng Công an phường 26, Bình Thạnh

ÁI NHÂN - XUÂN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm