Bùi Chí Vinh trở lại “giang hồ”

Bộ phim đã bấm máy vào ngày 21/12/2010, dự kiến công chiếu vào dịp 30/4/2011.

Hết thời long đong kịch bản

Kịch bản phim truyện nhựa 100 phút Lệnh xóa sổ là kịch bản thứ 15 của Bùi Chí Vinh. Các kịch bản phim trước đó là phim truyền hình 30 tập Yểu điệu thục nữ viết cho Hãng HK, vì lý do trục trặc kỹ thuật nên chưa thể bấm máy. Tương tự, 10 kịch bản phim nhựa kinh dị 45 phút viết cho Hãng phim Chánh Tín, như: Người phân thân, Những khuôn mặt mèo, Rừng thiêng, Kẻ không đầu, Ngã ba tử thần, Chiếc xe lăn, Suối than khóc, Núi dữ, Mối thù thiên thu... cũng lâm vào trường hợp thiếu kinh phí đầu tư. Ngoài ra kịch bản phim truyền hình 10 tập Đời là một chữ T viết cho Hãng phim Chánh Phương cách đây mấy năm cũng bị trở ngại giờ chót. Đáng tiếc nhất là phim truyền hình 30 tập Tóc tiên (còn gọi là Những hiệp sĩ lãng mạn) viết cho Hãng phim Chánh Tín và Đài Truyền hình TP.HCM cuối cùng cũng dở dang chỉ vì thiếu nguồn... tiền.

Sở dĩ gọi Lệnh xóa sổ là kịch bản thứ 15 mà không phải 16 của Bùi Chí Vinh, vì vở đầu tiên của anh là kịch thơ mang tên Thành Taberd, bối cảnh rất hoành tráng, viết về cuộc sống giang hồ lãng tử của thanh niên thiếu nữ Sài Gòn mà tác giả tiếp xúc trực tiếp (thông qua công tác cải tạo họ) vào thời điểm 1977, 1978. Vở kịch thơ Thành Taberd được nữ đạo diễn Nguyễn Thị Minh Ngọc hứa hẹn dàn dựng sân khấu quy mô (và vài đạo diễn sân khấu khác nữa) nhưng cuối cùng cũng nằm trong ngăn kéo suốt hơn 30 năm.

Ấp ủ từ năm 11 tuổi

“Lệnh xóa sổ sẽ là phim võ thuật hành động tâm lý xã hội hiện đại. Phim hồi hộp và sôi nổi từ đầu đến cuối với những màn cận chiến bằng võ thuật tuyệt chiêu, bằng những vũ khí đặc dị của các cao thủ và cuối cùng là bằng súng đạn để giải quyết đúng luật công lý. Bộ phim được tăng tốc từ từ rồi dồn dập với đủ tình tiết éo le khiến khán giả sẽ bất ngờ. Nói rộng hơn, Lệnh xóa sổ đề cập đến những tệ nạn xã hội phổ biến hiện nay như tụ tập băng đảng, vũ trường, đua xe cá độ, sòng bạc, ma túy, thanh toán lẫn nhau... Những tệ nạn dẫn dắt đến tội ác do một tổ chức thế giới ngầm có hệ thống đang hoạt động.

Bùi Chí Vinh trở lại “giang hồ” ảnh 1

Cũng theo Bùi Chí Vinh, nhà sản xuất Lệnh xóa sổ rất có thiện chí muốn làm phim “bom tấn” tại Việt Nam. Họ quyết định đầu tư đến nơi đến chốn, từ kịch bản, nhân lực, cho đến trang thiết bị và kỹ nghệ võ thuật, với mong ước tạo ra một bộ phim có những màn giao đấu tuyệt kỹ, hấp dẫn nhất có thể.

Bên cạnh bức tranh u ám ấy là sự nỗ lực quên mình của những người đại diện cho chính nghĩa, tiêu biểu là các chiến sĩ đặc nhiệm thầm lặng, kết hợp với sự đóng góp tích cực của đối tượng lầm lạc biết ăn năn quay về con đường lương thiện. Bộ phim được kết thúc trên nền tảng đạo lý: chính thắng tà, thiện ác phân minh”, Bùi Chí Vinh tiết lộ.

Lệnh xóa sổ là sự quay lại “chất giang hồ” sở trường của Bùi Chí Vinh sau một thời gian anh mải mê đuổi theo kịch bản “ma quỷ, kinh dị”. Trong quá khứ anh đã từng rất thành công với bộ truyện Tứ quái TKKG gồm 70 tập, phóng tác về bốn thiếu niên giang hồ hành hiệp của Đức. Tiếp đó giữa thập niên 90 của thế kỷ trước, anh tiếp tục gặt hái thắng lợi với bộ truyện Ngũ quái Sài Gòn gồm 40 tập, nói về những thiếu niên trọng nghĩa khinh tài, có võ nghệ siêu đẳng, xuất thân từ vỉa hè đường phố. Bộ phim Lệnh xóa sổ cũng là mạch tiếp nối sở trường này.

Những đề tài nghĩa khí giang hồ, trừ gian diệt bạo như thế anh đã ấp ủ từ hồi 11 tuổi đến nay. Ấp ủ và tự dấn thân - anh đã đi làm cách mạng trong phong trào tranh đấu sinh viên học sinh tại đô thị Sài Gòn trước 1975. Anh viết Lệnh xóa sổ rất nhanh, viết theo đơn đặt hàng trên cơ sở là ý tưởng đã chín muồi. Cái hứng thú nhất là anh đã hoàn thành kịch bản này đúng thời gian mà nhà sản xuất yêu cầu, nhanh chóng, đầy chất hành động, giống như tinh thần của phim.

Từ kịch bản cho đến khi phim ra rạp là một chặng đường dài, còn nhiều thay đổi. Nhưng điều Bùi Chí Vinh muốn gửi gắm qua bộ phim này, đó là không có thế lực bóng tối nào ngự trị vĩnh cửu, cho dù có sự hà hơi tiếp sức của đồng tiền và thế lực bẩn thỉu. Qua bộ phim, người ta sẽ thấy “kẻ ban hành lệnh xóa sổ người khác sẽ bị xóa sổ” như thế nào.

Theo Văn Bảy (TT&VH)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm