Cách không lây truyền virus HIV cho bạn tình

Ngày 17-11, tại Hà Nội, Cục Phòng, Chống HIV/AIDS (VAAC) chính thức khởi động chiến dịch về dự phòng HIV tại Việt Nam với chủ đề "Yêu mới khó. Phòng ngừa HIV có ngại gì".

Chiến dịch quảng bá các biện pháp dự phòng HIV mới nhất - so sánh sự tương phản giữa những khó khăn của tình yêu với sự dễ dàng, an toàn và hiệu quả trong việc sử dụng các thuốc kháng vi rút để dự phòng HIV.

Với chiến dịch này, việc biết được tình trạng HIV của bản thân có thể tạo điều kiện, động lực cho mọi người bắt đầu điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) nếu họ âm tính với HIV hoặc điều trị kháng virus (ARV) nếu họ dương tính với HIV.

Sau khi điều trị bằng ARV đạt được tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện (không phát hiện được virus trong cơ thể), người đó sẽ không làm lây truyền virus HIV sang cho bạn tình của họ. Đây là nội dung thông điệp "Không phát hiện = Không lây truyền" (K=K).

Hai biện pháp điều trị này đều an toàn và hiệu quả. Đồng thời, cũng không còn e ngại khi đến với các mối quan hệ một người có H và người kia thì không, hoặc phân biệt đối xử với những bạn tình có HIV. Khi đó, tình trạng HIV không còn là vấn đề nữa trong các mối quan hệ, trong tình yêu và các hoạt động chăm sóc sức khỏe.

Toàn cảnh buổi họp báo về chiến dịch  chiến dịch dự phòng HIV tại Việt Nam "Yêu mới khó. Phòng ngừa HIV có ngại gì"

Tại buổi khai mạc, TS. Nguyễn Hoàng Long (Cục trưởng Cục Phòng, Chống HIV/AIDS) đã khẳng định: "Chiến dịch này quảng bá một thông điệp then chốt là: hiện nay, việc phòng ngừa và điều trị HIV bằng thuốc kháng virus (ARV) là an toàn và hiệu quả hơn bao giờ hết… Vì thế, mọi người có nhu cầu cần tiếp cận dịch vụ này càng sớm càng tốt để được tư vấn và nhận dịch vụ".

Ngoài ra, chiến dịch cũng kêu gọi sự bình đẳng trong chăm sóc y tế, bất kể tình trạng HIV. Cách tiếp cận bằng các thuốc ARV giúp bình thường hóa các xét nghiệm HIV thường quy và tạo điều kiện cho cách chăm sóc không kỳ thị dành cho cả người có H lẫn không có H.

Các công cụ để chấm dứt dịch AIDS

HƠn 161.000 bệnh nhân đang được điều trị ARV

 

Chiến dịch gồm các hoạt động truyền thông xã hội, triển lãm nghệ thuật "Bảo tàng tan vỡ", video âm nhạc chủ đề "Yêu mới khó" của rapper Kimmese và trang web của chiến dịch "yeumoikho.com". Chiến dịch cũng phối hợp với đối tác y tế, tổ chức cộng đồng tại các tỉnh để cùng lan tỏa thông điệp.

Trong đó, "Bảo tàng tan vỡ" trưng bày mười tác phẩm của các nghệ sĩ đương đại dựa trên hơn 1,000 câu chuyện từ cộng đồng về đời sống và tình yêu của những người có HIV mở cửa đón khách tham quan vào ngày 11 đến 12-12 tại Trung Tâm Nghệ thuật Đương đại (Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh).

Chiến dịch "Yêu mới khó. Phòng ngừa HIV có ngại gì" được triển khai từ ngày 17-11 đến 15-12 năm 2021 cùng với các hoạt động khác nhằm hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới Phòng chống AIDS năm 2021. "Yêu mới khó. Phòng ngừa HIV có ngại gì" sẽ tạo ra những đóng góp vào nỗ lực đạt được mục tiêu quốc gia về kết thúc đại dịch HIV/AIDS tại Việt Nam vào năm 2030. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm