Dân bao vây khu tái định cư dành cho người làng Vân

Đơn vị thi công đã phải tạm ngưng mọi công việc. Lực lượng công an được huy động đến giữ trật tự và bảo vệ tài sản.

Người dân làng Vân từng mang bệnh phong, trước đây sống tách biệt dưới chân đèo Hải Vân thuộc phường Hòa Hiệp Bắc. Muốn vào làng, người ta phải đi thuyền vượt biển hoặc băng qua rừng Nam Hải Vân. Hiện làng Vân có 134 hộ dân với hơn 320 nhân khẩu. Những người mang mầm bệnh phong trong làng đều đã được chứng minh là hết bệnh. Dù vậy, người dân tổ 14 vẫn phản ứng dữ dội việc người làng Vân được bố trí tái định cư ngay bên cạnh và yêu cầu chính quyền đưa họ đến nơi hoang vắng khác. “Chúng tôi không hắt hủi nhưng đưa họ vào đây con cháu chúng tôi có thể bị lây nhiễm, rất nguy hiểm” - bà LTH nói.

Dân bao vây khu tái định cư dành cho người làng Vân ảnh 1

Cư dân tổ 14 đang ngăn cản việc xây khu tái định cư cho người làng Vân. Ảnh: LÊ PHI

Bà Tr.T.M.M phản ảnh thêm, khi khu tái định cư cho người làng Vân được xây dựng, cư dân tổ 14 không được chính quyền thông báo hay tổ chức họp dân. Đến khi khu tái định cư với hơn 100 căn nhà được xây lên thì mọi người mới hay biết. Dù chính quyền địa phương đã mời bác sĩ da liễu về phân tích bệnh nhân phong ở làng Vân không còn khả năng lây nhiễm nhưng cư dân tổ 14 vẫn nhiều lần tập trung phản đối và viết đơn kiến nghị gửi khắp nơi.

Trở lại sự việc chiều 28-9, dù cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường để giải thích nhưng người dân tổ 14 vẫn tiếp tục bao vây, cản trở thi công khu tái định cư. Ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, cho biết: “Việc xây dựng khu tái định cư cho người làng Vân do TP quyết định. Quận cũng đã họp dân để giải thích nhưng không ngờ hôm nay họ lại phản ứng mạnh đến vậy”. Dự kiến sáng 29-9, chính quyền quận Liên Chiểu sẽ đối thoại để lắng nghe ý kiến của cư dân tổ 14 nhằm tìm hướng giải quyết.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm