Diễn viên xiếc lừa tiền, lừa tình

Là một diễn viên xiếc có triển vọng, được mọi người biết đến với nhiều màn nhào lộn đặc sắc và tiết mục đi xe đạp một bánh trên dây, Đỗ Chí Hòa, 26 tuổi, quê ở thôn Sóc Sơn 3, Vĩnh Hùng, Vĩnh Lộc, Thanh Hóa từng là kỳ vọng của gia đình và nhiều người thân khác.

Diễn viên xiếc lừa tiền, lừa tình ảnh 1

Đỗ Chí Hòa. 

Dù đang có danh vọng, tiền tài, gia đình hạnh phúc nhưng lòng tham của Hòa chưa dừng lại ở đó, cậu ta lao vào các cuộc ăn chơi xa xỉ, đốt tiền vào nhà hàng, khách sạn và nuôi bạn gái. Để có tiền cho những cuộc vui này, Hòa đã trở thành kẻ lừa đảo chuyên nghiệp với những "màn" hết sức ngoạn mục khắp nhiều tỉnh, thành trong cả nước từ Thanh Hóa, Ninh Bình đến Hà Nam, Hà Nội…

Sau ngót 2 năm lần theo dấu vết của gã diễn viên xiếc biến chất này, cán bộ, chiến sĩ Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Thanh Hóa đã khiến Hòa phải "hạ màn" khi hắn đang chuẩn bị lừa một cô gái nữa.

Vở "xiếc" bị hạ màn

Cuối năm, cửa hàng thưa khách nên khi thấy một đôi trai gái đi xe máy vào hỏi mua chiếc Future Neo cũ, chị Ngô Thị Thanh, trú ở 42 Minh Khai, TP Thanh Hóa khá hồ hởi. Khi người nam thanh niên đề nghị được đi thử xe, chị Thanh hơi tần ngần nhưng thấy cô bạn gái đi cùng ngồi "làm tin" ở cửa hàng cùng với chiếc xe máy của họ nên chị đã giao xe. Sau khi đi thử một vòng, người thanh niên kia quay sang hỏi giá cả. Gật gù với giá gần 22 triệu, người thanh niên yêu cầu chị Thanh cho xem giấy tờ xe. Xem xong, anh ta cho vào cốp xe rồi lại đi thử vòng nữa.

Quay lại cửa hàng, người thanh niên lại đòi xem hồ sơ gốc để đối chiếu số máy, số khung. Vừa đối chiếu, cậu ta vừa khen chiếc xe chính chủ, biển số đẹp càng khiến chị Thanh yên tâm hơn. Chính vì vậy, khi anh ta nổ máy đi thử lần nữa, đem theo cả giấy tờ, hồ sơ xe, chị Thanh cũng không nghi ngờ gì. Tuy nhiên, lần này gã thanh niên không quay lại nữa.

Đợi mãi không được, chị Thanh quay sang hỏi cô gái đi cùng. Lúc này, cả cô gái cũng giật mình cho biết, mình làm ở quán massage, quen người thanh niên kia vì anh ta thường đến quán massage và boa rất hậu hĩnh. Anh ta tự giới thiệu tên là Hưng, làm nghề xây dựng. Ngoài ra cô gái không biết thông tin gì thêm.

Không còn cách nào khác, chị Thanh đành đưa cả cô gái và chiếc xe máy đến cơ quan Công an. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định chiếc xe máy đối tượng để lại đã bị tẩy xóa số khung, số máy, là xe tang vật của vụ trộm cắp.

Qua miêu tả của bị hại và nghiên cứu thủ đoạn của đối tượng, các ĐTV đã nghĩ ngay đến một kẻ các anh đang truy tìm suốt 2 năm qua là Đỗ Chí Hòa. Đây cũng là thời điểm các ĐTV đã xác định được nơi lẩn trốn của Hòa. Đó là hiệu cắt tóc gội đầu của cô vợ 2 của Hòa tại thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân. Khi thấy các cán bộ Công an xuất hiện, Hòa cúi mặt, biết rằng "vở diễn" đã hạ màn…

Lật lại những vụ lừa tình, tiền ngoạn mục

Một trong những người bạn gái bị Hòa cho ăn quả đắng là chị Nguyễn Thị Bình, 34 tuổi, ở huyện Đông Sơn. Vốn hơn Hòa tới gần chục tuổi, lại đã có một đời chồng với một đứa con riêng nhưng khi gặp Hòa - diễn viên xiếc, đẹp trai, khéo ăn nói, chị Bình rất có cảm tình. Chính vì vậy, chị và Hòa thường xuyên nhắn tin, điện thoại và quan tâm đến nhau.

Vào một ngày đầu tháng 7-2009, chị đưa con về TP Thanh Hóa chơi bằng chiếc xe Nouvo láng coóng. Nhớ tới "cậu em" vẫn nhiệt tình đưa đón nên chị điện thoại cho Hòa và đến đón cậu ta đi cùng. Ba người vui vẻ như một gia đình thực thụ, cùng nhau đi ăn uống, mua sắm quần áo. Đến chiều, chị Bình muốn mua một bộ mỹ phẩm nên bảo Hòa rẽ vào cửa hàng. Trong lúc mẹ con chị đang chọn đồ thì "cậu em" phóng xe đi mất. Lúc sau, chị Bình phát hiện sự vắng mặt của Hòa, gọi điện thoại thì máy tắt mới biết mình gặp phải siêu lừa.

Cùng hoàn cảnh với chị Bình là chị Nguyễn Thị Ngọc, nhân viên bán hàng điện thoại di động. Vì mỗi lần có tiền, Hòa lại đổi điện thoại mới nên dần dần thân thiết với chị Ngọc. Hòa nói với chị Ngọc mình tên là Hưng, giám đốc công ty xây dựng. Lần nào cũng vậy, ngoài tiền mua điện thoại, Hòa đều tặng chị Ngọc một ít "cho vui".

Sau khi chiếm được lòng tin của chị Ngọc, Hòa đã quyết định "ra đòn" bằng cách nhét vài bộ quần áo cũ vào một chiếc cặp rồi điện thoại cho chị Ngọc nói là muốn mua điện thoại loại xịn nhất, đem ra quán café cho anh ta. Tưởng thật, chị Ngọc đã đem điện thoại ra cho Hòa chọn. Sau khi xem điện thoại, Hòa nói là xuống nhà để đón bạn rồi chuồn mất. Ngồi đợi mãi không thấy Hòa quay lại, chị Ngọc mở cặp của Hòa ra xem mới biết mình bị lừa.

Một "chiêu" Hòa cũng rất hay sử dụng là thường đi bộ, chọn bác tài xe ôm nào có xe đẹp thì thuê chở với giá rất hào phóng, sau đó mời lái xe ăn cơm, massage. Tưởng gặp được khách sộp, nhiều người mất cảnh giác. Trong lúc tài xế xe ôm đang massage, Hòa bí mật lấy chìa khóa, giấy tờ xe rồi chuồn mất. Với các thủ đoạn như vậy, Hòa đã lừa được hàng chục người, nhất là những cô gái quá lứa nhẹ dạ.

Hôm biết tin Hòa bị bắt, một phụ nữ hơn Hòa 13 tuổi từ Hà Nội đã vào Công an Thanh Hóa xin được gặp Hòa. Vì theo quy định không được gặp nên chị này đã khóc rất nhiều và gửi cho Hòa khá nhiều đồ dùng cá nhân. Theo người phụ nữ này thì vì mến mộ tài năng của Hòa nên đã bỏ gia đình để theo đuổi cậu ta. Mỗi tháng vài ngày, Hòa ra thăm và sống với chị này ở Hà Nội. Khi biết Hòa bị bắt về hành vi lừa đảo, người phụ nữ trên dường như vẫn chưa tỉnh ngộ, vẫn một mực cho rằng Hòa là người tốt, chắc Công an nhầm lẫn với ai…

Khi chúng tôi đến cũng là lúc đại diện Công an TP Thanh Hóa trao tài sản là chiếc xe máy Future Neo cho anh Đặng Như Long ở ngõ Lò Lợn, Bạch Mai, Hà Nội. Anh Long là xe ôm, bị Hòa rủ đi massage rồi chiếm đoạt chiếc xe trên. Nhận xe từ cán bộ Công an, anh Long mừng không tả xiết.

Bước đầu, lực lượng chức năng đã làm rõ Đỗ Chí Hòa gây ra hơn 10 vụ lừa đảo ở nhiều địa phương như Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa. Đến ngày 12-1, Công an TP Thanh Hóa đã khởi tố bị can đối với Đỗ Chí Hòa về các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trộm cắp tài sản và đang tiếp tục đấu tranh, làm rõ.
 

 
Theo Phương Thủy (CAND)
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm