Đồng Nai: 40 văn phòng luật sư vào cuộc kiện Vedan

Ngày 29-7, luật sư Nguyễn Đức, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai, cho biết: Hội Luật gia đã huy động 40 văn phòng luật sư vào cuộc giúp dân viết đơn khởi kiện tại năm xã bị thiệt hại. Các văn phòng luật sư sẽ bám địa bàn các xã được phân công hướng dẫn bà con viết đơn cho đến khi nộp đơn khởi kiện ra tòa.

Dự kiến hôm nay (30-7), sáu văn phòng luật sư sẽ đến xã Phước Thái, huyện Long Thành để hướng dẫn người dân viết đơn kiện. Ngày mai, 12 văn phòng luật sư sẽ đến xã Long Phước, huyện Long Thành. Ngày 1-8, 10 văn phòng luật sư sẽ đến xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch. Ngày 3-8, có tám văn phòng luật sư sẽ đến xã Phước An, huyện Nhơn Trạch và ngày 5-8, một văn phòng luật sư sẽ đến xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch.

Đồng Nai: 40 văn phòng luật sư vào cuộc kiện Vedan ảnh 1

Mặc dù Vedan nâng mức bồi thường nhưng nông dân vẫn nộp đơn kiện. Trong ảnh: Cán bộ TAND huyện Tân Thành (Bà Rịa-Vũng Tàu) đang tiếp nhận đơn kiện của nông dân. Ảnh: ML

Cũng trong ngày 29-7, Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và TP.HCM cũng đã nhận văn bản đề nghị nâng mức hỗ trợ (như chúng tôi đã thông tin ngày 28-7) từ Vedan. Tuy nhiên, chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM cho rằng số tiền 30 tỉ đồng Vedan đề nghị còn xa so với yêu cầu là 45,7 tỉ đồng. “Việc xúc tiến nộp đơn khởi kiện vẫn làm quyết liệt chứ không có gì trì hoãn cả. Quan điểm của chúng tôi là có thương lượng cũng xoay quanh con số 45,7 tỉ đồng chứ không thể thấp hơn” - ông Phụng nói.

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Trưởng Ban Chỉ huy thống kê thiệt hại về kinh tế và môi trường trong vụ Vedan Trần Văn Cường nói: “Trước diễn biến mới này, hôm nay (30-7), UBND tỉnh sẽ họp với ban chỉ huy để rà soát tiến độ nộp đơn tại tòa và bàn bạc, xử lý tình huống đột ngột do Vedan đưa ra. Chúng tôi ghi nhận thiện ý từ Vedan nhưng việc nộp đơn kiện ra tòa vẫn gấp rút để không bị trễ thời hiệu khởi kiện. Chúng tôi và Vedan vẫn còn cơ hội hòa giải tại tòa…”.

Còn ông Trần Văn Quang - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai cho biết: Dân là người thiệt hại nên việc đồng ý hay không với mức tiền trên (60 tỉ đồng) là do người dân quyết định…

Nên nhập các vụ án để dễ giải quyết

Theo ông Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, với hàng ngàn đơn kiện trong vụ Vedan, tòa nên nhập lại thành một số vụ án để tiện cho việc xét xử theo khoản 1 Điều 38 Bộ luật Tố tụng dân sự.

Trong trường hợp cụ thể ở Bà Rịa-Vũng Tàu, tòa có ba phương án để nhập các vụ án lại với nhau. Thứ nhất, nhập các vụ án theo các luật sư nhận ủy quyền (ví dụ một luật sư nhận 100 hộ thì nhập chung 100 vụ đó thành một vụ án). Thứ hai, nhập theo địa bàn xã (có bốn xã thì nhập thành bốn vụ án). Thứ ba, có thể nhập theo từng lĩnh vực (ví dụ lĩnh vực đánh bắt, nuôi trồng và làm muối…).

Khi đã nhập vụ án thì lúc hòa giải, tòa không phải tổ chức hòa giải riêng rẽ từng hộ một với Vedan mà tòa có thể hòa giải chung theo phương án nhập vụ án nêu trên. Dĩ nhiên là tòa cũng phải làm việc trên cơ sở yêu cầu của từng hộ cụ thể. Làm như thế sẽ đỡ tốn thời gian cho cả tòa và hai bên đương sự.

Nếu hòa giải thành, tòa án sẽ ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, tất nhiên trong quyết định ấy cũng phải liệt kê ra từng hộ cụ thể. Còn nếu trong một vụ (đã nhập) mà có hộ hòa giải thành, có hộ không thì lúc ấy tòa sẽ phải tách ra làm hai vụ thành và không thành, vụ hòa giải thành thì ra quyết định công nhận, vụ không thành thì tiếp tục xét xử (theo khoản 2 Điều 38 Bộ luật Tố tụng dân sự).

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, 1.225 hộ dân yêu cầu Vedan bồi thường hơn 53 tỉ đồng nên khi hòa giải mà Vedan đồng ý bồi thường “trọn gói” đúng số tiền ấy, tòa có thể ra quyết định công nhận kết quả hòa giải ấy kèm theo danh sách liệt kê yêu cầu của từng hộ. Nếu hòa giải bất thành, khi xử, tòa có thể ra phán quyết chung cho một vụ (đã nhập), kèm theo yêu cầu được chấp nhận của từng hộ. Giả sử tòa không chấp nhận yêu cầu 53 tỉ đồng của tất cả bà con mà chỉ chấp nhận ít hơn. Lúc đó, tòa sẽ tính theo tỉ lệ phần trăm trên cơ sở yêu cầu trước đó của từng hộ…

THÁI BÌNH - PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm