GV nước ngoài đến Việt Nam dạy Ngoại ngữ: Lương 6 triệu đồng/tháng

Bộ GD-ĐT vừa ký thỏa thuận với Tổ chức ELC Úc về việc cung cấp giáo viên (GV) bản ngữ tình nguyện dạy tiếng Anh đến từ các quốc gia nói tiếng Anh như Mỹ, Canada, Anh, New Zealand, Ireland và Nam Phi cho các trường tiểu học, trung học, cao đẳng và đại học Việt Nam. Các GV này đến theo chương trình “Dạy học và du Lịch khám phá Việt Nam”. Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 sẽ cùng với ELC tổ chức tập huấn, quản lý và phân bổ số GV này đến các cơ sở giáo dục có nhu cầu.

Trao đổi với Dân trí, ông Nguyễn Ngọc Hùng - trưởng bộ phận thường trực Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 cho biết: “Sau lễ ký kết này, Bộ GD-ĐT và Tổ chức ELC Úc mới tiến hành xây dựng triển khai cụ thể công việc thực hiện. Tuy nhiên, ELC Úc là một trường Anh ngữ và tổ chức đào tạo giáo viên hàng đầu với nhiều chi nhánh tại Úc, Malaysia, Trung Quốc, Nga và Việt Nam với hơn 10 năm hoạt động và phát triển. Với chương trình “Dạy học và Du lịch khám phá Việt Nam”, Tổ chức ELC sẽ hợp tác chặt chẽ với Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 dưới sự quản lý của Bộ GD-ĐT đưa các GV bản ngữ tiếng Anh vào giảng dạy tại các trường, góp phần nâng cao trình độ tiếng Anh cho học sinh và tăng cường giao tiếp cho GV Việt Nam”.

Ông Hùng cũng cho hay, Bộ GD-ĐT yêu cầu phía Úc phải bồi dưỡng và tập huấn GV có chứng chỉ chuyên ngành sư phạm tiếng Anh trước khi họ đến Việt Nam giảng dạy. Mỗi năm sẽ có khoảng 300 - 500 GV sang Việt Nam. Mức lương mà Bộ GD-ĐT trả cho các giáo viên này là 6 triệu đồng/tháng. Định mức của các GV người bản xứ là 25 tiết/tuần.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: “Việc tham gia của hàng ngàn GV tiếng Anh bản xứ và các phần mềm tiên tiến dạy và học tiếng Anh sẽ đóng góp đáng kể cho thực hiện mục tiêu mà Chính phủ đã giao cho Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020”.

Cùng mục tiêu thực hiện Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020, sáng nay 18/1, Bộ GD-ĐT đã tổ chức lễ khởi động các Trung tâm ngoại ngữ khu vực. Cũng theo thứ trưởng Hiển, việc hình thành Trung tâm ngoại ngữ khu vực là do nhu cầu về đào tạo ngoại ngữ nói chung, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ và đổi mới phương pháp giảng dạy cho GV nói riêng ở các vùng kinh tế trong cả nước. Trước mắt, tập trung xây dựng các trung tâm có đội ngũ giảng viên có trình độ cao và có nguồn lực làm nòng cốt hỗ trợ cho việc phát triển các trung tâm ở các vùng kinh tế khác.

Nhiệm vụ chính của các Trung tâm ngoại ngữ khu vực là đổi mới nội dung, phương pháp, phương tiện dạy và học, xây dựng môi trường sử dụng ngoại ngữ tại cơ sở để bảo đảm chuẩn năng lực tiếng Anh cho GV và sinh viên. Trung tâm cũng là đầu mối thu hút nguồn lực quốc tế phục vụ việc dạy và học ngoại ngữ cho khu vực…

Các trung tâm ngoại ngữ khu vực đặt tại ĐH Thái Nguyên, ĐH Huế, ĐH Đà Nẵng, Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH QGHN và trường ĐH Sư phạm TPHCM.

Theo Hồng Hạnh (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm