Sẽ thay đổi lớn trong cơ chế tài chính giáo dục

- PV: Thưa Phó thủ tướng, học phí sẽ tăng như thế nào trong thời gian tới?

Phó Thủ tướng NGUYỄN THIỆN NHÂN: Ở bậc phổ thông hiện nay, học phí phù hợp với khả năng chi trả, dự kiến chỉ bằng 4%-8% thu nhập. Ngoài việc 29% học sinh THPT được miễn học phí, người học ở bậc này chỉ đóng góp 5% chi phí, 95% kinh phí duy trì trường công là từ ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, khối đại học, cao đẳng và dạy nghề cần điều chỉnh học phí để bù đủ chi phí thường xuyên. Mức điều chỉnh hiện còn phải chờ xem thu nhập của đội ngũ cán bộ giáo dục tới đây sẽ thay đổi như thế nào khi có sự điều chỉnh về lương; qua đó xác định rõ phần nào Nhà nước tài trợ, phần nào phải cân đối từ các khoản thu. Do đây là chủ trương có tác động lớn đến xã hội nên dự kiến cuối năm, phương án cụ thể sẽ được trình Bộ Chính trị và Trung ương xem xét.

- Những căn cứ để tính toán, quy định học phí mới như thế nào?

Sẽ căn cứ vào thực tiễn đào tạo. Vừa qua có một số trường dạy tốt, có uy tín đã tính được rồi. Như Trường CĐSP Vinh (Nghệ An), đào tạo ra được người nào là người đó có việc làm. Trường đang thu học phí 100.000 đồng/sinh viên/tháng, trong khi chi phí thực tế là 500.000 đồng. Phần còn lại tỉnh phải bù, nhưng không thể bù mãi, vì không phải tất cả sinh viên tốt nghiệp ra trường đều ở lại làm việc cho tỉnh! Tất nhiên, như tôi đã nói, cụ thể như thế nào cần có lộ trình, song về nguyên tắc, quy định về học phí (đối với các trường của Nhà nước) sẽ được thiết kế theo hướng trước mắt đủ bù đắp chi phí vận hành, dần dần mới tính đến chi phí đầu tư.

- Học phí sẽ tăng, còn chất lượng đào tạo thì sao thưa ông? Chất lượng đào tạo đại học ở nước ta hiện nay được nhìn nhận là còn nhiều yếu kém…

Trong năm nay bộ đã triển khai thành lập các cơ quan kiểm định chất lượng giáo dục đào tạo, trước mắt sẽ hình thành ở 3 vùng, đặt tại Hà Nội, miền Trung và miền Nam. 30 trường đã được chọn để thí điểm công tác kiểm định. Trong tháng 11 tới, ngành sẽ tổ chức hội nghị toàn quốc về chất lượng giáo dục đại học.

- Cảm ơn Phó Thủ tướng.

Theo Anh Phương (SGGP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm