Sách giáo khoa mới sẽ có giá cao hơn

Mới đây, Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam vừa giới thiệu bản mẫu các bộ sách giáo khoa (SGK) được biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, bao gồm bốn bộ sách: Chân trời sáng tạo, Cùng học để phát triển năng lực; Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục; Kết nối tri thức với cuộc sống.Theo thông tin từ NXB, những bản mẫu này đều đã qua hai vòng thẩm định của Hội đồng thẩm định quốc gia và đang chờ sự phê duyệt chính thức của Bộ GD&ĐT.

Lựa chọn SGK phải công khai, minh bạch

Trong số năm bản mẫu SGK lớp 1 chương trình GDPT mới qua vòng hai thẩm định, NXB Giáo dục Việt Nam có bốn bản mẫu. Bản mẫu SGK còn lại thuộc về hai NXB là ĐH Sư phạm Hà Nội và ĐH Sư phạm TP.HCM.

Tuy chưa được Bộ GD&ĐT công bố nhưng NXB Giáo dục Việt Nam đã giới thiệu bản mẫu các bộ SGK được biên soạn theo chương trình GDPT mới. Ví dụ như SGK toán lớp 1, theo chia sẻ của PGS-TS Lê Anh Vinh, chủ biên môn toán cấp tiểu học, thì SGK Toán lớp 1 theo chương trình GDPT mới của NXB Giáo dục có một số điểm mới. Đó là cấu trúc theo bài giảng, chủ đề để giáo viên có sự linh hoạt trong giảng dạy. Thứ hai là xây dựng tuyến nhân vật xuyên suốt gồm các bạn nhỏ: Mai, Nam, Robot, Việt, Mi. Tuyến nhân vật này sẽ lớn lên cùng các em trong giai đoạn học tiểu học, kể cả vấn đề trang phục theo mùa cũng được quan tâm đến. Thứ ba là các bài học có hoạt động phong phú, đa dạng, gắn toán học với thực tiễn, lồng ghép, tích hợp nội dung liên môn...

Đối với bộ SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 1 theo chương trình GDPT mới, PGS-TS Đinh Thị Kim Thoa, chủ biên môn Hoạt động trải nghiệm, cho biết: Bộ SGK này được xây dựng trên cơ sở khoa học và tâm lý giáo dục. Sách Hoạt động trải nghiệm lớp 1 bao gồm bốn loại: Sách dành cho học sinh, giáo viên, sách thực hành và website hỗ trợ việc tổ chức thực hành. Những loại sách này sẽ được số hóa để phụ huynh, giáo viên, học sinh thuận tiện trong sử dụng.

Đối với sách tiếng Anh 1 theo chương trình GDPT mới, GS-TS Hoàng Văn Vân, tổng chủ biên SGK tiếng Anh, cho biết bộ SGK tiếng Anh mới được biên soạn dựa vào các nguyên tắc, nhu cầu cần đạt nội dung và thời lượng quy định trong hai chương trình tiếng Anh và khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc cho học sinh Việt Nam.

Nhà xuất bản Giáo dục giới thiệu bản mẫu bốn bộ sách giáo khoa biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh: AH

Giá SGK mới sẽ cao?

Phó Tổng giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam Lê Hoàng Hải cho biết các bản mẫu SGK này đều được qua vòng hai thẩm định của bộ.

Ông Hải cũng cho biết việc giới thiệu bản mẫu chỉ là một vấn đề của xuất bản, là công đoạn đầu tư sản xuất bản thảo thôi, tiếp theo còn có vấn đề về xây dựng, marketing, xây dựng kế hoạch, lúc đó mới có sản lượng kế hoạch và triển khai in.

Ngày 11-11, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT), cho biết từ nay đến hết tháng 11-2019, Bộ sẽ công bố bộ SGK được sử dụng theo chương trình GDPT mới. 

Về giá SGK mới, ông Hải cho biết hiển nhiên giá sẽ cao hơn giá SGK hiện hành. Bởi hiện tại giá SGK hiện hành đang là sách độc quyền, chịu sự quản lý giá của rất nhiều ban ngành như Bộ Tài chính nên so với các sách khác sẽ rẻ hơn. Còn khi một chương trình nhiều SGK thì các NXB đều phải hạch toán, tự cân đối đầy đủ chi phí. Do vậy, ông Hải chắc chắn là giá SGK mới sẽ không được rẻ như sách hiện hành.

Một lý do khác cũng đẩy giá SGK mới lên cao là chất lượng, chủng loại, giấy, kỹ thuật in được nâng lên. Cạnh đó, với một chương trình nhiều bộ sách sẽ có nhiều bộ sách được sử dụng đồng thời, số lượng học sinh chỉ từng đó, cho nên số lượng bản sách bán ra của mỗi bộ sách sẽ nhỏ lại.

“Phương châm của chúng tôi là sẽ xuất bản và xây dựng giá sách dù mặt bằng giá có cao hơn sách cũ nhưng giữa các NXB khác nhau, NXB Giáo dục sẽ có giá thấp bằng hoặc thấp hơn các NXB khác để đảm bảo tính phục vụ” - ông Hải cho biết.

Phải lựa chọn công khai, minh bạch

Vấn đề lựa chọn các bộ SGK trước hết phải tuân thủ quy định của Bộ GD&ĐT, phù hợp với từng địa phương và được sử dụng ổn định, tránh lãng phí. Quan trọng nhất là việc lựa chọn SGK phải công khai, minh bạch, có sự tham gia ý kiến của các cơ sở GDPT.

Ông CHỬ XUÂN DŨNGGiám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm