'Giáo viên nhắn tin phản cảm như thế, làm sao mà giảng dạy'

Ngày 28-5, trao đổi với PLO, ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Thuận cho biết, liên quan đến vụ việc, Sở GD&ĐT đã yêu cầu hiệu trưởng Trường PTTH Nguyễn Huệ làm rõ hơn nữa sự việc, có hình thức xử lý những giáo viên vi phạm, báo cáo cho Sở GD&ĐT.

Theo đó, tháng 4-2021, cô giáo NTPT., giáo viên bộ môn Ngữ văn Trường PTTH Nguyễn Huệ (Thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận) có đơn phản ảnh về sự việc xảy ra tại trường.

Trường PTTH Nguyễn Huệ.

Theo đơn, cô giáo T cho biết đã bị đồng nghiệp của mình nhắn tin có nội dung xúc phạm nhân phẩm, bè phái, hù dọa trù dập, triệt tiêu mọi cố gắng phấn đấu.

Cụ thể, ngày 4-4, sau khi Tổ trưởng tổ chuyên môn Văn – Giáo dục công dân nhắn tin trong nhóm Zalo của Tổ thông báo lịch thao giảng của cô T. để các thầy cô giáo trong tổ nắm kế hoạch, sắp xếp thời gian dự giờ góp ý.

Sau tin nhắn thông báo trên, cô giáo M. và cô H. đều là giáo viên Văn trong Tổ đã nhắn tin với những lời lẽ, nội dung vô cùng phản cảm mà trước khi có đơn, cô T. đã chụp lại làm bằng chứng: “Dập cho nó chết bà nhà đó đi, chứ thấy bệnh quá”; “Cho chết không kịp ngáp”...

Theo cha ruột của cô T., chính những dòng tin nhắn xúc phạm, bè phái này đã khiến cô giáo T. bị sốc, ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên, sáng hôm sau (5-4), dù có biểu hiện đi lại không vững, gia đình khuyên nên xin phép nghỉ nhưng cô T. vẫn gắng gượng đến trường và đến tiết 4 cô T.  bị ngất xỉu khi đang giảng dạy, được đưa đi cấp cứu.

Sau đó gia đình đưa cô T. đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận khám và nhận được chẩn đoán cô T. bị “trạng thái sốc cảm xúc và stress, không đặc hiệu, động kinh.., ". Bác sĩ chỉ yêu cầu nghỉ việc trong 14 ngày, uống thuốc theo toa.

Sau 14 ngày điều trị nhưng sức khỏe và tinh thần cô T. không cải thiện nên gia đình đưa đến bệnh viện và tiếp tục được các bác sĩ chỉ định phải nghỉ dài ngày để điều trị.

Một đoạn tin nhắn được chụp lại làm bằng chứng

Ngày 27-5, ông Đinh Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường PTTH Nguyễn Huệ đã có báo cáo vụ việc cho Sở GD&ĐT. Theo đó cho biết, ngày 17-5, trường đã tổ chức đối thoại, hòa giải các nội dung theo đơn phản ánh của cô T., có sự tham gia của cha cô T.

Qua nội dung cuộc họp cùng với các tài liệu kèm theo, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ khẳng định hai cô giáo M. và H. đã nhắn tin với nội dung, lời lẽ thiếu chuẩn mực, có biểu hiện phe phái, trù dập người khác. Từ những nội dung tin nhắn trên đã có ảnh hưởng đến mối đoàn kết nội bộ trong Tổ, gây bức xúc cho cô T. và người thân.

Đối với nội dung đơn phản ảnh cô T. cho rằng do lời lẽ từ tin nhắn trên đã khiến cô T.  bị ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe dẫn đến bị “trạng thái mất cảm xúc và stress, không đặc hiệu, động kinh…", nội dung này nhà trường không có chuyên môn để kết luận. Do vậy, trường sẽ phối hợp với gia đình cô T. liên hệ cơ quan chức năng để thẩm định. Sau khi có kết quả sẽ xử lý theo quy định.

Đối với việc cô M. cho rằng ngày 4-4, cháu của cô đi học về bị chó nhà cô H. cắn nên bức xúc nhắn tin với cô H. trong nhóm Zalo nên bị nhầm lẫn. Tuy nhiên khi Hiệu trưởng yêu cầu 2 cô giáo này chứng minh sự nhầm lẫn trong tin nhắn nêu trên thì cả 2 cô giáo này không chứng minh được.

Theo đó, nhà trường đã có biện pháp xử lý ban đầu, yêu cầu 2 cô giáo trên kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc, rút ra bài học cho bản thân, phê bình trước tập thể cán bộ, công nhân viên nhà trường.

Các nội dung đã nêu trong văn bản này là căn cứ để Tổ chuyên môn, Hiệu trưởng đánh giá xếp loại viên chức, xếp loại chuẩn nghề nghiệp năm 2020-2021 đối với các cá nhân có liên quan; trình Hội đồng thi đua xem xét danh hiệu thi đua năm học 2020-2021. Trường sẽ tiếp tục phối hợp với gia đình cô T., cơ quan chức năng, thành viên có liên quan để làm rõ vụ việc và xử lý đúng quy định.

Theo ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Thuận, không thể có việc nhắn tin xúc phạm người khác rồi cho rằng nhầm lẫn như thế được.

“Trong báo cáo của Trường PTTH Nguyễn Huệ vẫn chưa làm rõ, dứt điểm việc này và trách nhiệm của nhà trường. Do đó, Sở GD&ĐT đã yêu cầu nhà trường làm rõ hơn, có hình thức xử lý nghiêm khắc, thích đáng những người có cách hành xử bè phái, trù dập. Giáo viên mà nhắn những tin nhắn có nội dung phản cảm như thế thì làm sao mà đứng lớp giảng dạy”, ông Thái nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm