“Tôi đóng góp cho bình đẳng giới” - Kỳ 4

Phải bắt đầu từ gia đình

Đó là quan niệm hết sức sai lầm nhưng nó được truyền từ đời này qua đời khác, gia đình tôi cũng không ngoại lệ.

Hồi đó, cũng vì quan niệm lỗi thời này mà chúng tôi đã làm hỏng mất sự nghiệp của con gái và đẩy đứa con trai đang ở bên bờ vực ly hôn. Vì cưng chiều con trai nên khi con ra trường rồi vẫn không biết nấu nồi cơm, lau nhà vì những chuyện này do vợ tôi và con gái đảm nhiệm. Sợ con gái học cao sẽ không lấy được chồng, dù con gái học rất giỏi nhưng tôi chỉ cho con học hết cấp 3 rồi đi làm. Cũng may là về sau con gái đã tự học lên đại học và đang học thạc sĩ quản trị kinh doanh.

Lớp đào tạo tuyên truyền viên bình đẳng giới cấp phường, xã tại TP.HCM do Sở LĐ-TB&XH tổ chức. Ảnh: TL

Khi con trai lấy vợ, ra ở riêng vẫn giữ thói quen cũ, không đỡ đần việc nhà phụ vợ. Con dâu tôi vừa đi làm, vừa chăm con, vừa phải lo chuyện nhà cửa… Dù chúng tôi vẫn luôn đứng về phía con dâu nhưng gia đình nhỏ của con vẫn cứ lục đục. Mới đây, hai đứa lại cãi nhau vì chuyện con dâu dạy cho cháu nội tôi làm việc nhà khiến con trai tôi khó chịu. Chịu hết nổi, giờ con dâu tôi đòi ly hôn. Tôi chỉ mong con trai tôi thức tỉnh trước khi quá muộn.

Tôi có hai đứa cháu trai đều đi học mẫu giáo nhưng một đứa được nhà trường dạy giúp đỡ các bạn gái từ việc nhỏ như mở cửa, kéo ghế giúp… và cháu về nhà giúp mẹ, giúp bà. Đứa còn lại vẫn giữ thói quen cũ theo ba nó là chẳng làm giúp ai việc gì, giờ chúng tôi phải uốn nắn lại từng chút một. Tôi rất vui khi nhìn thấy những chàng trai có hành động đẹp đối với phụ nữ, trẻ em, người già cho dù không quen biết họ vẫn nhiệt tình nhường chỗ ngồi trên xe buýt, giúp xách đồ nặng.

Mới đây, Hà Nội tuyên dương 132 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc ở các trường đại học trên địa bàn thì số lượng nữ thủ khoa chiếm tỉ lệ áp đảo 95/132 chiếm 71,96%. Điều này minh chứng cho việc phụ nữ ngày càng thể hiện trí tuệ và bản lĩnh của mình không thua kém nam giới góp xóa dần định kiến xã hội lâu nay “đàn bà học hành chi lắm”.

Ông NGUYỄN TIẾN, nguyên cán bộ Phòng Văn hóa
thông tin quận Thủ Đức, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm