Chiều 22-12, tại họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP đã thông tin về tiến độ dự án tuyến metro số 1.
Ông Hiển cho biết, ngày 21-12, tuyến metro số 1 đã chạy thử một đoạn 9 km trong khoảng 25 phút, từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái. Việc này thuộc bước số 6 trong 8 bước thử nghiệm trước khi dự án này đưa vào khai thác.
|
Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP đã thông tin về tiến độ dự án tuyến metro số 1. Ảnh: BẢO PHƯƠNG |
“Đó là bước thử nghiệm đầu tiên, tuyến metro số 1 đã thi công suốt 10 năm nên khi thấy những thành quả đầu tiên, ai cũng phấn khởi”, ông Hiển nói.
Theo ông Hiển, trong quý I và quý II-2023 BQL dự án sẽ lắp đặt thiết bị phần còn lại. Đến cuối tháng 2-2023 sẽ tiến hành thử nghiệm bước 7, cho chạy thử toàn bộ chiều dài tuyến metro số 1. Sau đó đến bước 8, bước khai thác thử thì tàu sẽ chạy với đầy đủ nhân viên vận hành, giống như chạy thật.
Về hạ tầng kết nối xung quanh tuyến metro số 1, ông Hiển thông tin thêm, BQL đường sắt đô thị TP đang bắt đầu triển khai xây dựng các cầu bộ hành kết nối với 9 nhà ga, bắt ngang qua Xa Lộ Hà Nội.
Dự kiến cuối năm 2023, việc xây dựng các cầu bộ hành sẽ hoàn thành xong cùng với việc đưa tuyến metro số 1 vào khai thác.
|
Ngày 21-12, tuyến metro số 1 tiến hành chạy thử từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái. Ảnh: BẢO PHƯƠNG |
Bên cạnh đó, BQL đường sắt đô thị TP đã thiết kế cho các nhà ga có khoảng 1500 m2 diện tích bãi giữ xe, có thể giữ được khoảng 500 xe máy. Đối với nhà ga ngầm trong nội đô thì không có bãi giữ xe vì BQL dự án đã tính toán và nhận thấy tại khu trung tâm, người dân có thể tiếp cận nhà ga bằng đường bộ hành, xe buýt,...
“Nếu muốn khai thác hiệu quả, có nhiều người sử dụng thì việc tiếp cận, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi và đến nhà ga rất quan trọng”- ông Hiền nhìn nhận.
Sở GTVT TP cũng đang lập dự án đầu tư xây dựng tăng cường kết nối xe buýt cho tuyến metro số 1. Cụ thể, sẽ tiến hành xây dựng nhà chờ xe buýt, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhà ga bằng xe buýt.
|
Bên trong tuyến metro số 1 được chạy thử. Ảnh: BẢO PHƯƠNG |
Về vấn đề cơ chế tài chính vận hành Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, ông Hiển cho biết ngày 13-12, Bộ Tài chính đã có văn bản đề xuất bổ sung vốn điều lệ 268 tỉ đồng.
Trên cơ sở đó, công ty sẽ có kinh phí duy trì hoạt động, tuyển dụng thêm nhân viên vận hành các nhà ga, phục vụ công tác đào tạo, chuyển giao công nghệ trong thời gian tới, đồng thời phục vụ công tác khai thác thử và sau đó là đi vào vận hành chính thức.