Bộ Tài chính đưa phương án 'cứu' đơn vị vận hành metro số 1

(PLO)- Bộ Tài chính đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM - đơn vị vận hành tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo Bộ Tài chính, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (công ty) là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do UBND TP.HCM là chủ sở hữu. Công ty có tổng mức vốn điều lệ tại thời điểm thành lập là 14 tỉ đồng.

Theo đó, việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ đối công ty thực hiện theo quy định về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp tại Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

Theo đó, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ theo khoản 5 Điều 15 Luật số 69/2014/QH13.

Bộ Tài chính đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM. Ảnh: ĐT.

Bộ Tài chính đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM. Ảnh: ĐT.

Đồng thời, căn cứ vào chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định, UBND TP.HCM quyết định đầu tư bổ sung vốn điều lệ đối với công ty.

Theo Bộ Tài chính, Đề án thành lập công ty của UBND TP trình Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2015 – 2017 là chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho triển khai quản lý vận hành và bảo dưỡng dự án hoàn thành chuyển giao, không phát sinh sản phẩm công ích, doanh thu từ hoạt động kinh doanh.

UBND TP sẽ bố trí vốn từ ngân sách đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ của doanh nghiệp (ngoài các nguồn tài trợ - nếu có) và đề xuất mức vốn điều lệ cho giai đoạn này là 14 tỉ đồng. Nguồn này do UBND TP cấp theo tiến độ trên cơ sở nhu cầu vốn để thực hiện mua sắm tài sản phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. TP đã cấp đủ vốn điều lệ theo Đề án thành lập cho giai đoạn 2015 – 2017.

Giai đoạn 2018 trở đi là giai đoạn quản lý vận hành khai thác dự án tuyến đường sắt số 1. Giá vé do UBND TP quyết định, áp dụng chính sách bù giá theo quy định của pháp luật đối với loại hình hoạt động dịch vụ công ích - dịch vụ vận tải hành khách công cộng và đề xuất mức vốn điều lệ.

Hiện nay, công ty mới đi vào hoạt động, đang trong giai đoạn chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc tiếp nhận, triển khai, quản lý, vận hành bảo dưỡng tuyến metro số 1 khi hoàn thành chuyển giao.

Hiện chưa tiếp nhận tài sản bàn giao để đi vào hoạt động thương mại nên chưa phát sinh doanh thu, chỉ phát sinh chi phí nên UBND TP chưa giao chỉ tiêu. Đồng thời, TP chưa đánh giá được hiệu quả hoạt động và xếp loại doanh nghiệp theo quy định.

UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho công ty từ nguồn chi đầu tư phát triển của Ngân sách TP với số tiền là 268 tỉ đồng để đảm bảo mức vốn điều lệ không thấp hơn 100 tỉ đồng là phù hợp với quy định.

Để đảm bảo căn cứ pháp lý, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ đối với Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1.

Trong đó, Chính phủ giao Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ, UBND TP quyết định đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho công ty và doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo thẩm quyền.

UBND TP chịu trách nhiệm toàn diện về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho công ty theo quy định của pháp luật. Bao gồm việc xác định vốn điều lệ cần bổ sung và nguồn bổ sung.

Sau khi công ty tiếp nhận tài sản hoàn thành bàn giao từ dự án metro số 1, Bộ Tài chính đề nghị UBND TP chỉ đạo công ty xây dựng phương án xác định lại vốn điều lệ theo đúng quy định của pháp luật.

Các năm qua, đơn vị vận hành tuyến metro số 1 đã gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí hoạt động. Theo đó, nhân viên công ty chưa được trả lương, số tiền nợ lương đến nay là hơn 2,9 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm