Mới đây, UBND TP.HCM có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (gọi tắt là công ty).
Hiện nay, công ty đang trong giai đoạn chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc tiếp nhận, quản lý tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành-Suối Tiên).
Từ khi thành lập đến nay, công ty được cấp vốn điều lệ là 14 tỉ đồng. Kinh phí này chưa được UBND TP cấp theo Đề án thành lập công ty đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện công ty đã không đủ nguồn vốn để duy trì hoạt động.
Đơn vị vận hành metro số 1 gặp nhiều khó khăn. Ảnh: ĐT. |
Để tháo gỡ khó khăn cho công ty về việc chưa bố trí kinh phí hoạt động khi thực hiện nhiệm vụ quản lý, vận hành khai thác tuyến metro số 1, UBND TP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nhiều vấn đề.
Cụ thể, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho TP.HCM được sử dụng ngân sách TP để bố trí kinh phí đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ của công ty trong giai đoạn chuẩn bị vận hành khai thác thương mại.
Trường hợp Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch Đầu tư hướng dẫn việc bố trí ngân sách.
Theo Đề án thành lập, mức điều chỉnh tăng vốn điều lệ của công ty sau năm 2018 là 16,78 tỉ đồng. Hiện công ty chưa có nguồn thu do tiến độ xây dựng, đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị bị chậm so với kế hoạch ban đầu. Đồng thời, tài sản đầu tư dự án chưa hoàn thành nên chưa chuyển giao.
Do đó, để đáp ứng đủ nguồn lực cho công ty hoạt động, thực hiện nhiệm vụ từ nay đến khi được bàn giao, quản lý và vận hành khai thác thì cần cân đối, bố trí nguồn vốn điều lệ là 268 tỉ đồng.
Trước tình hình thực tế, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung vốn điều lệ cho công ty với số tiền 268 tỉ đồng từ nguồn chi đầu tư phát triển của Ngân sách TP.
Trước đó, công ty đã có văn bản trình UBND TP về việc chưa được chi trả lương từ tháng 2-2022 đến nay và kể từ tháng 7-2021 chưa được đóng các khoản bảo hiểm xã hội.
Đến tháng 8-2021, công ty không còn bất kỳ nguồn kinh phí nào để hoạt động, lương và khoản bảo hiểm cho người lao động liên tục trong nhiều tháng không được chi trả.
Công ty này cũng cho biết do không có nguồn kinh phí hoạt động từ tháng 8-2021 nên rơi vào cảnh khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn nhiệm vụ đang thực hiện.