Các công nhân của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang tất bật thi công xuyên đêm, nỗ lực hoàn thành kế hoạch đã đặt ra. Từ đó, phấn đấu chạy thử tàu metro số 1 vào cuối năm 2022 và vận hành thương mại vào năm 2023.
Báo Pháp Luật TP.HCMđã ghi nhận buổi làm việc xuyên đêm tại ga Tân Cảng, tuyến metro số 1.
Phối cảnh ga Tân Cảng sau khi hoàn thành. Ảnh: MAUR. |
Nhà ga có nhiều sự đặc biệt
Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cho biết ga Tân Cảng thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là nhà ga có quy mô lớn nhất so với 10 nhà ga trên cao với 4 làn tàu.
Ga Tân Cảng có vai trò, vị trí đặc biệt. Ảnh: ĐT |
MAUR cho rằng ga Tân Cảng là điểm tiếp nối của 2 tuyến metro trong tương lai. Ảnh: ĐT. |
Đặc biệt ga Tân Cảng còn là điểm kết nối của tuyến metro số 1 và tuyến metro số 5 sẽ hình thành trong tương lai.
Ga Tân Cảng nằm kế bên cầu Sài Gòn, gần sông Sài Gòn. Từ ga Tân Cảng, hành khách có thể tận hưởng không khí mát lạnh từ sông Sài Gòn, hoặc chiêm ngưỡng toà nhà Landmark 81.
Theo MAUR, ga Tân Cảng còn đặc biệt hơn khi nơi đây có hệ thống mái che với diện tích 6.200 m2.
Nhà ga Tân Cảng được thiết kế bằng màng sợi thuỷ tinh phủ nhựa xuất xứ từ Nhật Bản có quy mô lớn nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại.
Thi công xuyên đêm, tất bật tiến về đích
18 giờ, ngày 11-10, Báo Pháp Luật TP.HCM đã có mặt tại ga Tân Cảng. So với những ga trên cao khác, ga Tân Cảng luôn sáng đèn, nhộn nhịp từ tầng trệt cho tới các tầng đón trả khách.
18 giờ, công tác thi công tại ga Tân Cảng vẫn tất bật. Ảnh: ĐT |
Các hạng mục đang dần được hoàn thiện. Ảnh: ĐT |
Công nhân đang lắp đặt hệ thống tấm trần. Ảnh: ĐT |
Ga Tân Cảng đang dần hoàn thiện. Ảnh: ĐT |
Hệ thống ánh sáng, ốp gạch đang được triển khai. Ảnh: ĐT |
Tại tầng trệt, nhiều công nhân đang làm công tác đầm nền để chuẩn bị cho việc lát gạch trong thời gian tới.
Rất nhiều công nhân cũng đang tất bật trang trí bên ngoài nhà ga Tân Cảng.
Tại tầng B1, không khí thi công nhộn nhịp hơn. Mỗi người một công việc, một khâu khác nhau nhưng đều vì mục tiêu chung - sớm đưa tuyến metro số 1 đi vào vận hành.
MAUR cho biết hiện nay tiến độ thi công của nhà ga Tân Cảng đã đạt được 93% khối lượng công việc. Ban ngày có khoảng 70 - 80 công nhân làm việc, ca đêm có khoảng 25-40 công nhân.
Công nhân thực hiện ốp tường bên ngoài nhà ga. Ảnh: ĐT |
Ga Tân Cảng sẽ được ốp gạch trong vài ngày tới. Ảnh: ĐT |
Ga Tân Cảng đang được thi công ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: ĐT |
Thang lên tầng B2. Ảnh: ĐT |
Dự kiến nhà ga Tân Cảng sẽ được hoàn thiện vào tháng 12-2022. Ảnh: ĐT |
Các hạng mục đã hoàn thiện bao gồm: lan can thép, lan can Inox, hệ thống thang máy, thang cuốn, hệ thống mái che nhà ga...
Các hạng mục đang được thi công bao gồm: bãi đỗ xe ở tầng trệt, tấm ốp tường bên trong và bên ngoài nhà ga, tấm ốp trần của nhà ga.
Các kỹ sư, công nhân cũng đang hoàn thiện mái che khu vực đón khách, cơ điện ở tầng trệt, hệ thống thiết bị vệ sinh phục vụ tiện tích cho nhà ga, lát đá granite cho cầu thang bộ,..
Nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện các nhà ga đoạn từ Depot (Long Bình) đến ga Bình Thái (ngã tư Bình Thái) vào cuối tháng 12-2022.
Với những nhà ga còn lại từ ga Phước Long về ga Văn Thánh, các nhà thầu đang gấp rút tăng cường nhân lực, cố gắng hoàn thành trong quý 1-2023.
Thi đua 90 ngày đẩy nhanh tiến độ
Các bên đã ký kết biên bản ghi nhớ thi đua 90 ngày đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên).
MAUR đã cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu nỗ lực để đạt được kế hoạch đặt ra trong năm 2022.
Tàu metro số 1 được chạy thử một đoạn ở Depot Long Bình, TP Thủ Đức. Ảnh: ĐT |
MAUR cho biết đến nay, tổng tiến độ toàn dự án đạt 93,53%.
Gói thầu CP1a (Ga trung tâm Bến Thành đến đoạn hầm hở Lê Lợi) đạt 97,39%; Gói thầu CP1b (từ ga Nhà hát TP đến Ga Ba Son) đạt 99,64%; Gói thầu CP 2 (Đoạn trên trên cao và Depot) đạt hơn 96,3% và gói thầu CP3 (mua sắm trang thiết bị) đạt gần 84%.
Dự kiến cuối năm 2022 sẽ tiến hành chạy thử toàn tuyến metro số 1, năm 2023 sẽ vận hành thương mại tuyến metro số 1.