Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết công tác chạy thử một đoạn của metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vừa qua rất thành công. Đơn vị đang triển khai các bước tiếp theo để chạy thử tất cả 16 đoàn tàu còn lại, tiến tới chạy thử toàn tuyến vào cuối năm 2022.
Metro số 1 đã chạy thử thành công một đoạn, tiến tới chạy thử toàn tuyến vào cuối năm 2022. Ảnh: TN |
Kiểm tra kỹ càng ở từng hệ thống với tàu
Ông Đoàn Kiều An, Phó quản lý bộ phận đầu máy toa xe nhà thầu Hitachi của tuyến metro số 1, cho biết đoàn tàu được thử nghiệm ở đường ray khá ngắn, tốc độ khoảng 20 km/giờ. Tuy nhiên, đây là kinh nghiệm để chạy thử toàn tuyến trong thời gian tới. Khi chạy thử toàn tuyến thì vận tốc có thể đạt 110 km/giờ đối với đoạn trên cao và 80 km/giờ đối với đoạn hầm.
Còn ông Võ Minh Phúc, bộ phận đầu máy toa xe nhà thầu Hitachi, cho biết công tác chạy thử được chuẩn bị kỹ càng. Cụ thể là xác định lại vị trí, nhiệm vụ của thành viên trong quá trình chạy thử để mọi việc suôn sẻ, an toàn.
Trước khi chạy thử, đơn vị cũng tiến hành kiểm tra kỹ, nhất là kiểm soát an toàn điện (từ trạm phát điện chính đến trạm phát điện trên cao). Hệ thống đầu máy, toa xe cũng được kiểm tra kỹ từ trước đến sau khi đóng điện. Sau khi đóng điện, nhà thầu cũng tiến hành kiểm tra những bước lăn bánh đầu tiên, kiểm tra hệ thống phanh, động cơ kéo… Các bước trên là những yêu cầu nghiêm ngặt từ MAUR và Hitachi.
Bên cạnh đó, nhà thầu cũng dành thời gian để nhân viên lái tàu làm quen với đường ray, rút kinh nghiệm và bước đầu chạy thử với tốc độ thấp. Quá trình chạy thử nhằm kiểm soát lại một lần giữa tàu với các hệ thống như hệ thống trạm biến áp, đường ray… Từ đó giúp đơn vị tự tin hơn, an toàn trong quá trình chạy thử nghiệm toàn tuyến vào cuối năm nay.
Ông Võ Minh Phúc cũng cho biết buổi chạy thử đầu tiên của tàu metro số 1 đã được hoàn thành một cách xuất sắc. Tất cả được thể hiện trên sự phối hợp đồng bộ giữa các đèn từ tín hiệu, cấp điện, đường ray, đường dây điện trên cao.
Ông Phúc cho biết thêm trước khi đưa tàu lên tuyến chính chạy thử thì cần đảm bảo các chức năng như âm thanh, báo hiệu, hệ thống tăng tốc… được đồng bộ. Đó là lý do cần vận hành thử nghiệm từng đoạn ngắn, đảm bảo các chức năng, hệ thống được hoàn thiện. Từ đó mới tự tin đưa đoàn tàu lên tuyến chính thử nghiệm.
Việc chạy thử cũng đánh dấu sự kết hợp thành công của hệ thống cấp điện, hệ thống vận hành sức kéo, hệ thống hãm và hệ thống điều khiển trong khu vực depot.
Hoàn thành nhiệm vụ, tiến tới chạy thử toàn tuyến
Ông Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 1 (thuộc MAUR), cho biết buổi chạy thử tàu của tuyến metro số 1 là bước ngoặt quan trọng để đánh dấu sự chuyển biến tích cực của tuyến này. Việc chạy thử cũng đánh dấu sự kết hợp thành công của hệ thống cấp điện, hệ thống vận hành sức kéo, hệ thống hãm và hệ thống điều khiển trong khu vực depot.
Cụ thể, ông Tùng lý giải: Để cả một đoàn tàu được thử nghiệm an toàn thì cần đánh giá kỹ việc chạy thử đoàn tàu đầu tiên. Do đó, việc tiến hành thử nghiệm thành công đoàn tàu đầu tiên cũng là tiền đề để có thể thử nghiệm kỹ thuật của 16 đoàn tàu còn lại vào cuối năm 2022, đưa vào vận hành trong năm 2023.
“Một trong những yếu tố để mang lại thành công trong việc chạy thử tàu metro vừa qua phải kể đến sự phối hợp tốt giữa nhà thầu Hitachi, chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng khi lắp đặt các thiết bị, hệ thống” - ông Tùng cho hay.
Việc nhập khẩu các thiết bị để thi công trên toàn tuyến cũng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đã làm tuyến metro số 1 gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu và đặc biệt là sự chỉ đạo, hỗ trợ của UBND TP.HCM đã giúp các đơn vị hoàn thành công tác nhập khẩu tàu thành công. Từ đó, hoàn tất công tác thi công lắp đặt trên toàn tuyến để mang lại kết quả thử nghiệm thành công” - ông Tùng nhấn mạnh.•
Hoàn thành gần 92% khối lượng toàn tuyến metro 1
Toàn tuyến metro số 1 đã hoàn thành gần 92%. Ảnh: TN |
MAUR cho biết hiện nay tiến độ toàn dự án tuyến metro số 1 đã đạt được gần 92%. Trong đó, gói thầu số CP1a (xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đạt 96,80%; gói thầu CP1b (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 99,64%.
Gói thầu số CP2 (xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương) đạt 95,87%; gói thầu số CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 82,26%.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm ba toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5 m, tốc độ thiết kế 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn hầm).