Theo Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR), khó khăn lớn nhất của dự án là công tác điều chỉnh tổng mức đầu tư, công tác này đã hoàn thành trong năm 2019. Vấn đề trước mắt, MAUR đang tập trung giải quyết là đẩy nhanh tiến độ pháp lý liên quan đến hợp đồng vay lại; thống nhất giá trị cấp phát làm cơ sở cho việc giải ngân, thanh toán trong thời gian tới.
Quý III-2020 sẽ tiến hành vận hành thử tuyến metro số 1.
Với sự nỗ lực của lãnh đạo UBND TP, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, MAUR đang tích cực trao đổi thông tin với các ban ngành để giải quyết dứt điểm các nội dung trên.
Về thời gian nhập tàu và vận hành chạy thử của tuyến metro số 1, dự kiến sẽ nhập tàu vào quý II-2020 và thời gian vận hành chạy thử đoạn Bình Thái - depot Long Bình vào quý III-2020.
Theo MAUR, tổng khối lượng thi công của bốn gói thầu tính tới nay đạt 71% (mục tiêu đạt 85% trong năm 2020).
Cụ thể, dự án CP1a (đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến nhà ga Nhà hát TP), đạt 65%; đoạn CP1b (đoạn từ nhà ga Nhà hát TP đến nhà ga Ba Son) đạt 80%; đoạn CP02 là đoạn trên cao và depot đạt 82%; gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, toa xe, đường ray, bảo dưỡng) đạt 53%.
Để chuẩn bị cho tuyến metro số 1 đi vào khai thác, UBND TP đã thành lập Công ty TNHH Đường sắt Đô thị số 1 để thực hiện quản lý tuyến metro số 1 sau khi đưa vào vận hành thương mại. Hiện nay, MAUR đã cùng với công ty xây dựng các phương án để đưa dự án vào khai thác theo đúng kế hoạch đã đề ra. Đồng thời, tiến hành chuyển giao thông tin, công nghệ, kinh nghiệm nhân sự giữa hai bên cũng đang được tiến hành khẩn trương. Mục tiêu là công ty có đội ngũ nhân sự để đủ năng lực vận hành tuyến metro số 1 một cách hiệu quả nhất.