Ngày 17-2, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) chính thức tiến hành thông tuyến toàn dự án đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Công trường nhộn nhịp thi công
Theo ghi nhận của PV tại ga ngầm B1 (thuộc công trường CPb1 - Ga Nhà hát TP), có rất nhiều kỹ sư, công nhân đang tất bật làm việc với đầy đủ máy móc, phương tiện phục vụ thi công công trình.
Khung cảnh công trường nhộn nhịp hơn có lẽ là tầng hầm B4. Đây cũng là nơi diễn ra lễ thông tuyến giữa hai gói thầu ngầm 1a và 1b. Hai gói thầu này được ngăn bởi một bức tường vây, các công nhân tiến hành phá tường vây để thông từ ngầm đến trên cao.
Dưới hầm này, không khí có chút ngột ngạt, song các kỹ sư, công nhân đều làm việc rất tích cực để đẩy công trình về đích đúng hẹn.
Anh Văn Đình Chung (công nhân thi công tại tầng hầm B4) cho biết: “Làm việc dưới tầng hầm rất oi bức so với trên mặt đất, song đây cũng là một dự án lớn của TP nên tôi cũng cảm thấy tự hào khi được góp sức mình làm việc ở đây”.
Ghi nhận khu vực đường hầm TBM nối các nhà ga ngầm của tuyến metro số 1 có đường kính rộng 6 m, sâu hàng chục mét, là một trong những hạng mục khó khăn và quan trọng nhất của dự án. Tuy nhiên, đường hầm này hiện tại cũng đã hoàn thiện.
Tương tự, tại gói thầu dưới lòng đất đường Lê Lợi, hầu hết phần thô đã xong. Lúc này, khoảng 500 công nhân đang được huy động để lắp đặt hệ thống thông gió và dần hoàn thiện phần nội thất.
Tuyến metro số 1 đã chính thức được thông tuyến. Ảnh: ĐÀO TRANG
Thông tuyến sớm hơn ba ngày
Ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó Trưởng ban MAUR, kiêm Giám đốc Ban quản lý dự án 1, cho biết dự án metro số 1 khởi công từ tháng 8-2012, với bốn gói thầu chính. Trong đó có ba gói thầu xây lắp gồm: Gói thầu số 1a, 1b xây dựng đoạn ngầm, gói thầu số 2 xây dựng đoạn trên cao và gói thầu số 3 về thiết bị, đầu máy, toa xe.
Trong quá trình triển khai dự án, MAUR cùng đơn vị tư vấn chung, các nhà thầu của dự án đã làm việc khẩn trương để đảm bảo tiến độ, chất lượng và sự an toàn của người lao động. Metro số 1 đến nay đã đạt 71% toàn dự án. Trong đó, đoạn trên cao đã thông tuyến vào tháng 6-2018 và cầu Sài Gòn của tuyến đã hợp long vào tháng 9-2016.
Tuyến metro số 1 có tổng chiều dài hơn 19,7 km (2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao). Dự án có 14 ga, bao gồm ba ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng mức đầu tư của dự án này là 2,491 tỉ USD. Dự án có bốn gói thầu chính: Gói số 1, xây dựng đoạn đi ngầm gồm hai gói thầu nhỏ là 1a và 1b. Trong đó gói 1a: Từ ga Bến Thành - ga Nhà hát TP (nhà ga ngầm Bến Thành và đoạn hầm metro dài 515 m); gói số 1b: Từ ga Nhà hát TP - ga Ba Son (hai nhà ga ngầm và đoạn hầm metro dài 1.315 m). Gói số 2: Xây dựng đoạn đi trên cao và depot dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn tỉnh Bình Dương. Gói số 3: Mua thiết bị cơ điện, đường ray, toa xe và bảo dưỡng. Gói số 4: Hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng công ty khai thác vận hành. |
Đoạn ngầm của dự án gồm gói thầu số 1b gồm hai ga ngầm là Nhà hát TP và Ba Son, khởi công từ tháng 8-2014 đến nay đạt 80% khối lượng. Trong đó, đoạn hầm thi công bằng công nghệ khiên đào (TBM) gồm hai ống hầm dài 781 m cũng được thông vào tháng 6-2018. Gói thầu số 1a gồm ga Bến Thành khởi công từ tháng 11-2016 đến nay đạt được 65% khối lượng.
Theo ông Thanh, với sự quyết tâm cao độ, MAUR sẽ dồn lực để đẩy nhanh tiến độ của các hạng mục trên toàn tuyến nhằm đưa dự án về đích đúng hẹn. Cụ thể, hạng mục thi công tái lập đường Lê Lợi và công viên trước Nhà hát TP dự kiến hoàn thành trước 30-4-2020 (kế hoạch ban đầu là tháng 6-2020). Hoàn thành toàn bộ công tác hoàn thiện, cơ điện tầng B1 ga Nhà hát TP trước 30-4 (kế hoạch ban đầu là tháng 9-2020).
“Và hôm nay, tại tầng hầm B4, chúng ta làm công tác phá dỡ tường vây vị trí tiếp giáp hai gói thầu của đoạn ngầm 1a và 1b sớm hơn ba ngày so với kế hoạch ban đầu. Đây là nỗ lực rất lớn của MAUR và các đơn vị thi công” - ông Thanh nhấn mạnh.
Kỳ vọng về việc thông tuyến metro số 1, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban MAUR, cho biết việc thông toàn tuyến metro số 1 là một trong những cột mốc quan trọng của dự án. Đánh dấu sự kiện chính thức kết nối thông suốt toàn bộ tuyến metro số 1 dài 19,7 km từ depot Long Bình (Suối Tiên) đến ga trung tâm Bến Thành, cũng như đã nối thông toàn bộ ba nhà ga ngầm Bến Thành - Nhà hát TP - Ba Son và 2,6 km đi ngầm.
“Sự kiện này cũng đánh dấu việc chuyển giao giai đoạn của dự án từ tập trung thi công phần kết cấu công trình sang tăng tốc thi công lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến. Đồng thời, chúng tôi sẽ lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga, bảo đảm hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm 2020, hướng tới mục tiêu vận hành khai thác cuối năm 2021” - ông Cường nhấn mạnh.
Cần có sự chuẩn bị tốt Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị, đánh giá tiến độ metro dù bị chậm song nay đã thông tuyến thì thực sự rất khả quan. Với sự nỗ lực này thì có thể metro số 1 sẽ đạt được như kế hoạch đã đề ra. Tuy nhiên, TP cũng cần tiến hành nhiều bước song hành để sẵn sàng đáp ứng khi metro số 1 đi vào hoạt động. Hiện nay, mọi nỗ lực chỉ tập trung vào việc hoàn thành metro, song khi nó chạy rồi sẽ có nhiều vấn đề khác. Vì vậy, phải có sự chuẩn bị tốt mới mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, bản thân tuyến metro số 1 khi đưa vào sử dụng thì đoạn trên cao sẽ dễ quản lý hơn dưới hầm. Bởi dưới hầm có thể sẽ xảy ra tình trạng ngập nước, sự cố cháy nổ..., tất cả những vấn đề này cần được tập huấn để được ứng phó. Đây là dự án metro đầu tiên đi xuống hầm, vì vậy ngành đường sắt cần xây dựng các kịch bản ứng phó chu đáo từ đầu. |