Chính thức thông toàn tuyến metro số 1
(PLO)- Chiều 17-2, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức được thông toàn tuyến.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên bắt đầu khởi công từ tháng 8-2012 với bốn gói thầu chính đang triển khai. Trong đó, ba gói thầu xây lắp chính gồm các gói thầu số 1a, 1b xây dựng đoạn ngầm, gói thầu số 2 xây dựng đoạn trên cao và gói thầu số 3 về thiết bị, đầu máy toa xe. 

Chiều nay (17-2), đoạn ngầm gói thầu số 1a và 1b đã được thông tuyến, đánh dấu sự kiện tuyến metro được người dân thành phố mong chờ đã chính thức thông trên toàn tuyến. 

thong-tuyen-metro-1
Trên mặt đất công trường metro số 1 khá yên ắng. Ảnh: ĐÀO TRANG

Hiện dự án đã đạt được một số kết quả khả quan về tiến độ. Khối lượng toàn dự án đến nay đạt 71%, đoạn trên cao đã thông tuyến vào tháng 6-2018. Trong đó, cầu Sài Gòn của tuyến metro số 1 hợp long vào tháng 9-2016.

thong-tuyen-metro-2
Nhiều hạng mục đang được các công nhân, kỹ sư nỗ lực hoàn thiện. Ảnh: ĐÀO TRANG

Đoạn ngầm của dự án gồm: Gói thầu số 1b gồm 2 ga ngầm Nhà hát TP và Ba Son khởi công từ tháng 8-2014 đến nay đạt 80% khối lượng. Trong đó, đoạn hầm thi công bằng công nghệ Khiên đào (TBM) gồm hai ống hầm dài 781 m đã thông vào tháng 6-2018.

thong-tuyen-metro-3
Phía dưới tầng hầm B4. Ảnh: ĐÀO TRANG

Gói thầu số 1a gồm ga Bến Thành khởi công từ tháng 11-2016 đến nay đạt được 65% khối lượng.

thong-tuyen-metro-6
Đây vị trí tiếp giáp hai gói thầu của đoạn ngầm là 1a và 1b. Ảnh: ĐÀO TRANG

thong-tuyen-metro-5
Ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị, kiêm Giám đốc Ban Quản lý dự án 1, phát biểu tại lễ thông tuyến. Ảnh: ĐÀO TRANG

thong-tuyen-metro-7
Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM, lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị và các nhà thầu tiến hành cắt băng thông tuyến. Ảnh: ĐÀO TRANG

thong-tuyen-metro-8
Lãnh đạo ban tặng hoa biểu dương sự nỗ lực của các nhà thầu. Ảnh: ĐÀO TRANG

thong-tuyen-metro-9
Các công nhân đang nỗ lực thực hiện các công đoạn. Ảnh: ĐÀO TRANG

Ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị, kiêm Giám đốc Ban Quản lý dự án 1, cho biết công tác phá dỡ tường vây vị trí tiếp giáp hai gói thầu của đoạn ngầm là 1a và 1b hoàn thành vào ngày 17-2-2020, sớm hơn ba ngày so với kế hoạch ban đầu. Đây là nỗ lực rất lớn của Ban quản lý đường sắt đô thị và các đơn vị thi công.

ĐÀO TRANG