TP.HCM: Kết nối xe buýt với metro còn gặp khó khăn

(PLO)- Sở GTVT TP.HCM vừa báo cáo Cục Đường sắt Việt Nam về việc kết nối phương thức giao thông vận tải xe buýt trong TP với tuyến đường sắt đô thị.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GTVT TP cho biết TP có 136 tuyến xe buýt, với 91 tuyến có trợ giá và 35 tuyến không trợ giá và chưa có tuyến BRT nào đi vào hoạt động.

Trong đó, tuyến BRT số 1 được triển khai đầu tư trong dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM đã được phê duyệt dự án đầu tư năm 2015 và điều chỉnh năm 2020. Các tuyến còn lại chỉ mới đang trong quá trình nghiên cứu hoặc đang tìm nguồn vốn đầu tư.

Hiện nay, tuyến BRT số 1 đang trong giai đoạn rà soát lại do không đảm bảo thời gian điều chỉnh Hiệp định vay để phù hợp với thay đổi thiết kế tuyến BRT số 1.

xe-buyt, metro
Tuyến xe buýt kết nối với đường sắt metro số 1 đang gặp khó khăn do chủ trương đầu tư dự án kéo dài. Ảnh: ĐT.

Sở GTVT TP cũng thông tin về khả năng kết nối các tuyến xe buýt, BRT với các tuyến đường sắt đô thị trong tương lai. Cụ thể, theo kế hoạch, tuyến MRT số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành vào năm 2023 và tuyến MRT số 2 (Bến Thành - Tham Lương) hoàn thành vào năm 2026.

Qua triển khai dự án liên quan, tuyến BRT số 1 được thiết kế kết nối với tuyến MRT số 1 tại ga Rạch Chiếc và nhà ga Bến Thành.

Theo Sở GTVT TP việc kết nối các tuyến xe buýt với đường sắt đô thị (MRT số 1 và MRT số 2) đang được nghiên cứu trong công tác tổ chức lại mạng lưới tuyến xe buýt.

Trong đó, TP.HCM đang triển khai thực hiện gói thầu “Tư vấn nghiên cứu tổ chức lại mạng lưới xe buýt trên toàn TP và chuẩn bị kế hoạch hành động để nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ của hệ thống xe buýt hiện hữu”. Dự án này thuộc dự án Phát triển Giao thông xanh TP.HCM.

Qua rà soát, TP.HCM hiện có 11 tuyến hiện hữu (6, 10, 30, 52, 53, 55, 56, 104, 150, 603 và 604) trùng lặp với hành lang của tuyến MRT số 1 (cự ly trùng lặp với MRT 1 đều trên 8 km).

Dự kiến, các tuyến xe buýt này sẽ được điều chỉnh hành trình để tăng kết nối với tuyến MRT số 1.

Sở GTVT TP cũng đã nêu các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Đường sắt năm 2017 để đầu tư, kết nối các tuyến xe buýt, BRT với các tuyến đường sắt đô thị trong tương lai.

Từ năm 2019, Sở GTVT TP đã kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương nghiên cứu đề xuất chủ trương đầu tư dự án kết nối tuyến MRT số 1.

Tuyến này được thực hiện trong hành lang tuyến Xa lộ Hà Nội và các khu đô thị định hướng kết nối giao thông công cộng với 11 nhà ga thuộc tuyến MRT 1. Tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 118 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách TP.

Năm 2022, Sở GTVT TP đã hoàn chỉnh báo cáo HĐND TP.HCM và UBND TP.HCM về Đề án trên. Hiện nay, dự án đang trong quá trình xem xét chủ trương đầu tư dự án.

Sở GTVT TP nhận thấy một số khó khăn, vướng mắc chủ yếu tập trung vào thời gian xin chủ trương đầu tư dự án kéo dài do hạn chế nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm