Công đoàn Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết UBND TP.HCM đã thành lập Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (công ty) từ năm 2019 với chức năng tiếp nhận, triển khai, quản lý và vận hành bảo dưỡng đường sắt đô thị khi hoàn thành, chuyển giao.
Công đoàn Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết đến nay công ty chưa có thẩm quyền giải quyết kinh phí hoạt động. Theo đó, không có kinh phí để sớm thanh toán các khoản nợ lương của người lao động, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn...
Đơn vị vận hành tuyến metro số 1 đề nghị có giải pháp cấp bách tạm ứng kinh phí cho công ty. Ảnh: ĐÀO TRANG. |
Công đoàn kiến nghị Chủ tịch UBND TP xem xét có giải pháp cấp bách tạm ứng kinh phí cho công ty để có nguồn chi trả tiền lương cho người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán 2023 đã cận kề.
Bên cạnh đó, kiến nghị UBND TP tiếp tục kiến nghị Bộ Tài chính, Chính phủ để sớm được chấp thuận chủ trương bổ sung vốn điều lệ cho công ty.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị từ khi đi vào hoạt động đến nay, nhiệm vụ của công ty là xây dựng đội ngũ có đủ năng lực và kinh nghiệm để tiếp nhận đào tạo, chuyển giao công nghệ và chuẩn bị vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Trong giai đoạn này, công ty không có doanh thu.
Tuy nhiên, từ tháng 7-2019 đến nay, công ty mới được cấp vốn điều lệ là 14 tỉ đồng. Kinh phí này dùng để chi mua sắm máy tính, các trang thiết bị văn phòng và không có thêm nguồn kinh phí nào khác.
Đứng trước tình hình trên, công ty đã trình UBND TP để báo cáo đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Kết luận của Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan liên quan hướng dẫn UBND TP thực hiện.
Đến nay, UBND TP đã có văn bản báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài chính kiến nghị chấp thuận chủ trương bổ sung vốn điều lệ cho công ty với số tiền 268 tỉ đồng để giúp công ty đảm bảo nguồn lực hoạt động. Đồng thời, công ty chuẩn bị tiếp nhận tài sản bàn giao từ dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1.