Theo ghi nhận của PLO, sáng 15-11, nhiều kỹ sư, công nhân đang tiến hành lắp kính cho giếng trời khổng lồ của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tại đây, các kỹ sư chia thành nhiều nhóm, với nhiều nhiệm vụ khác nhau.
Toàn cảnh giếng trời khổng lồ nhìn từ trên cao. Giếng trời này có đường kính khoảng 27 m, cao hơn 4 m. Ảnh: ĐT. |
Ông Ngô Quốc Kiệt, kỹ sư kiến trúc ga Bến Thành, tuyến metro số 1 cho biết giếng trời lấy sáng (Toplight) là một điểm nhấn kiến trúc nổi bật. Giếng trời cũng là công trình mang ý nghĩa biểu tượng cho nhà ga Bến Thành nói riêng và tuyến metro số 1 nói chung
Nhìn từ trên cao, giếng trời giống như bông hoa sen khổng lồ. Vật liệu làm nên giếng trời chủ yếu làm từ kính và tấm nhôm tổ ong.
Video: Phối cảnh giếng trời khổng lồ của ga trung tâm Bến Thành, thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) |
Điểm đặc biệt, toàn bộ vật liệu phục vụ giếng trời đều được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, nó có khả năng chống chịu thời tiết tốt cũng như cách nhiệt vượt trội.
Giếng trời là một công trình biểu tượng của toàn tuyến metro số 1. Ảnh: ĐT. |
Dự kiến đến 2023, toàn bộ các hạng mục của nhà ga Bến Thành và giếng trời đều được hoàn thành. Ảnh: ĐT. |
Những tấm kính đều được nhập khẩu từ Nhật Bản nên mọi công đoạn đều phải cẩn trọng, tỉ mỉ. |
Bên cạnh điểm nhấn kiến trúc nổi bật, những tấm nhôm tổ ong để làm giếng trời khổng lồ cũng có kích thước khổ lớn và không có nhiều nhà máy trên thế giới có thể sản xuất được. Các nhà thầu đã phải gia công và nhập trực tiếp từ Nhật Bản về Việt Nam.
Kỹ sư Kiệt cũng nhận định đây là một dự án lớn, kết cấu vòm lớn nên việc thi công và hoàn thiện trên kết cấu vòm rất khó khăn.
"Đơn cử như trong quá trình hoàn thiện, càng lắp vật liệu lên mái thì mái sẽ càng lún xuống. Theo đó, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư Nhật Bản phải giám sát gắt gao, tính toán kỹ lưỡng để các vật liệu có thể ghép chính xác lại với nhau, cũng như đảm bảo chất lượng tốt nhất cho dự án" - ông Kiệt chia sẻ.
Từng tấm kính được các kỹ sư hạ đặt chính xác, cẩn trọng. Ảnh: ĐT. |
3 kỹ sư, công nhân cùng hạ đặt một tấm kính vào các góc sao cho chuẩn xác nhất. Ảnh: ĐT. |
Chủ đầu tư - Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết, giếng trời lấy sáng là công trình có chức năng chính tạo điểm nhấn cũng như cung cấp ánh sáng cho khu vực phía dưới và tạo nên không gian mở.
Từ đó, giúp cho hành khách đi metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành và đây cũng là điểm vui chơi, check in của người dân, du khách khi đến với TP.HCM.
Dụng cụ đưa kính từ dưới mặt đất lên phía trên giếng trời. Ảnh: ĐT. |
Từ 4-5 công nhân, kỹ sư tỉ mỉ lau kính cho sạch, áp sát kính để vận chuyển lên giếng trời. Ảnh: ĐT. |
Các tấm kính được nhập khẩu từ Nhật Bản về Việt Nam. Ảnh: ĐT. |
Mọi công đoạn đều được chủ đầu tư, nhà thầu yêu cầu phải tỉ mỉ, chuẩn xác nhất. Ảnh: ĐT. |
Những tấm kính được cẩu lên phía trên giếng trời. Ảnh: ĐT. |
Đối với ga ngầm Bến Thành, các nhà thầu đang khẩn trương thi công, hoàn thiện các hạng mục kiến trúc và cơ điện như sàn trần, thạch cao, cửa thép,...
Dự kiến đến quý 2-2023, các công tác xây dựng kiến trúc, lắp đặt thiết bị cơ điện của gói thầu CP1a (ga Bến Thành) sẽ hoàn tất và tiến tới thử nghiệm, vận hành các thiết bị vào cuối năm 2023.
Phía dưới cũng có tới 3 công nhân, kỹ sư giám sát để đảm bảo an toàn cho kính. Ảnh: ĐT. |
Từng vị trí hạ đặt kính đều được làm tỉ mỉ nhất và mất khá nhiều thời gian. Ảnh: ĐT. |