Ngày 30-3, ông Biện Tấn Tài, Phó Gíam đốc Sở Công thương Bình Thuận đã ký văn bản khẩn gởi Sở NN&PTNT; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Hiệp hội thanh long Bình Thuận và các doanh nghiệp, Hợp tác xã chế biến, xuất khẩu thanh long trên địa bàn tỉnh.
|
Container chở thanh long đậu kín bãi ở Lạng Sơn đầu năm 2022. Ảnh TR. |
Theo đó, Sở Công Thương Bình Thuận nhận được công văn của Sở Công Thương Lạng Sơn đề nghị phối hợp điều tiết từ xa đối với hàng hóa xuất khẩu từ nội địa lên cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh.
Cụ thể hiện nay, hoạt động thông quan hàng hóa qua 5 cửa khẩu trên địa bàn Lạng Sơn (cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu chính Chi Ma, cửa khẩu phụ Tân Thanh, Cốc Nam và Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng) diễn ra liên tục, thông suốt với hiệu suất tăng dần, đạt khoảng 80% hiệu suất so với thời điểm trước dịch.
Có ngày cao điểm lên tới gần 1.100 xe thông quan xuất nhập khẩu trong ngày. Tuy nhiên, thời gian từ tuần cuối tháng 3-2023, lượng hàng hóa nông sản, trái cây tươi từ các tỉnh, thành trên cả nước được vận chuyển lên địa bàn tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc ngày càng tăng dần.
Mặt khác, một lượng lớn phương tiện sau khi giao trả hàng hóa (xe không) lưu lại các bãi xe tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh khiến cho sức chứa trong các bến bãi giảm xuống (do xe không bên Việt Nam chờ lấy hàng nhập khẩu và xe không bên Trung Quốc chờ lấy hàng xuất khẩu và làm thủ tục xuất cảnh).
Hiện số lượng xe đi vào khu vực cửa khẩu đã quá tải so với mặt bằng sử dụng của các bến bãi; cùng với năng lực thông quan như hiện nay, để giải phóng xong lượng xe chở hàng hóa đang tồn chờ xuất khẩu tại các bến bãi cần khoảng trên 5 ngày.
|
Thanh long đang tăng giá và là loại trái cây thị trường Trung Quốc rất ưa chuộng. Ảnh PN. |
Dự báo trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh vào mùa vụ thu hoạch hàng nông sản của 2 nước Việt - Trung sẽ khiến cho nhu cầu tiêu dùng, mua bán và thông quan tại tất cả các cửa khẩu đường bộ đều tăng mạnh. Từ đó dẫn tới lượng phương tiện vận tải hàng hóa xuất khẩu tiếp tục được dồn về và gây nên tình trạng ùn ứ diện rộng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh.
Điều này sẽ gây khó khăn cho công tác điều tiết phương tiện, giữ gìn an ninh trật tự, công tác quản lý, đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tiềm ẩn nguy cơ làm trì trệ năng lực thông quan xuất khẩu hàng hóa và phát sinh tăng chi phí, thiệt hại về kinh tế cho lái xe, doanh nghiệp.
Để đảm bảo hoạt động xuất khẩu, đặc biệt là hàng nông sản, hoa quả tươi, thanh long Bình Thuận qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn cũng như các cửa khẩu biên giới phía Bắc được diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả cao.
Ngoài ra tạo điều kiện để các lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn giải phóng lượng phương tiện, hàng hóa chờ xuất khẩu, Sở Công Thương đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương thông báo tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu vừa nêu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến các doanh nghiệp, Hợp tác xã là thành viên có hoạt động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Theo thống kê của Sở Công thương Lạng Sơn, từ ngày 23-3 đến hết ngày 26-3 lượng phương tiện chở hàng hoá vào khu vực cửa khẩu đạt khoảng 1.801 lượt xe. Trong khi đó năng lực thông quan xuất khẩu bình quân trong ngày tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh lần lượt là 150 xe/ ngày và 202 xe/ ngày.
Mặt hàng chủ yếu là trái cây tươi như sầu riêng, thanh long, mít, xoài, dưa hấu,... và lượng phương tiện tồn tại khu vực cửa khẩu bình quân từ 1.126 xe/ ngày (trong đó xe không hàng 350xe/ ngày, xe có hàng 776 xe/ngày).
Sở Công thương đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long thường xuyên cập nhật diễn biến thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc. Cụ thể là về năng lực bến bãi, tiến độ thông quan, phương thức giao nhận để chủ động có kế hoạch sản xuất, đóng gói, điều tiết phương tiện chở hàng, tránh để phát sinh ùn ứ và các tác động bất lợi khác.
Chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình thông quan tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cũng như các cửa khẩu tại các tỉnh biên giới phía Bắc, năng lực thông quan hàng hóa, lượng xe hàng chờ xuất khẩu. Đặc biệt là trong thời điểm vào mùa vụ thu hoạch và xuất khẩu của nhiều mặt hàng trái cây tươi.
Kịp thời nắm bắt, cập nhật những chính sách thay đổi bên phía Trung Quốc, góp phần điều phối hoạt động xuất nhập khẩu một cách chủ động, thông suốt và hiệu quả.
Xem xét lựa chọn các phương thức vận tải khác như qua các cảng biển, đường sắt nhằm giảm tải cho các cửa khẩu đường bộ; chú trọng, quan tâm thực hiện các giao dịch xuất khẩu theo thông lệ quốc tế thông qua hợp đồng mua bán ngoại thương.
Tiếp tục quan tâm, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia khác và đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.
Chủ động trong việc chuẩn bị các giấy tờ theo quy định để thuận tiện trong việc thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu; khai báo thông tin trên nền tảng cửa khẩu số trước khi vào khu vực cửa khẩu.