Yêu cầu lập danh mục công trình ưu tiên hoàn thành 3-5 năm tới

(PLO)- TP Thủ Đức là đô thị thông minh, sáng tạo, tương tác cao phía đông; Cần Giờ là đô thị sinh thái, cửa ngõ giao thương với quốc tế bằng đường biển; khu đô thị phía nam, tây nam là cửa ngõ kết nối với miền Tây...
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi về việc cập nhật, bổ sung quy hoạch giao thông vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Theo đó, ông Mãi giao Sở GTVT TP khẩn trương nghiên cứu, tham mưu danh mục các công trình giao thông theo thứ tự ưu tiên để tập trung thực hiện hoàn thành trong vòng 3-5 năm tới.

Cụ thể, ưu tiên giải pháp cho sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, cải tạo các nút giao thông, điểm đen ùn tắc giao thông, xây dựng các bãi đậu xe trong nội thành, xây dựng hoàn chỉnh đoạn Quốc lộ 1A hướng về miền Tây, Quốc lộ 22, Quốc lộ 13; nâng cấp, cải tạo đường Nguyễn Văn Linh...

Đồng thời, Sở GTVT TP cần kết hợp nghiên cứu sắp xếp, tổ chức lại các loại hình giao thông công cộng phù hợp nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Đường sắt đô thị là một trong những phương thức giao thông quan trọng, chi phối quy hoạch đô thị, vì vậy ông Mãi giao Ban quản lý đường sắt đô thị nghiên cứu, đề xuất cụ thể theo hướng ưu tiên tối đa cho quy hoạch phát triển hệ thống đường sắt đô thị. Ban này cũng sẽ quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa nhằm khai thác tối đa ưu thế sẵn có, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và giảm tải cho giao thông đường bộ.

Sở GTVT TP được giao quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông thuận lợi, thông suốt giữa các khu đô thị vệ tinh. Quy hoạch giao thông liên kết vùng phù hợp với các quy hoạch tổng thể về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải. Ngành GTVT TP được yêu cầu tập trung nghiên cứu, lập quy hoạch đường ven biển (gắn với hành lang kinh tế ven biển), đường N2 (hành lang kinh tế chiến lược từ Củ Chi - Long An - Đồng Tháp - An Giang), hành lang công nghiệp logistics (Mộc Bài - TP.HCM - Cái Mép) và hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, tương thích với các tỉnh lân cận.

Quốc lộ 13 là một trong những công trình giao thông theo thứ tự ưu tiên để tập trung thực hiện hoàn thành trong vòng 3-5 năm tới. Ảnh: HV

Quốc lộ 13 là một trong những công trình giao thông theo thứ tự ưu tiên để tập trung thực hiện hoàn thành trong vòng 3-5 năm tới. Ảnh: HV

“Trên cơ sở tổng hợp, tiếp thu các ý kiến góp ý và hoàn thiện nội dung nghiên cứu, giao Sở GTVT TP chủ động làm việc với cơ quan chức năng của các địa phương trong vùng để thống nhất kết quả nghiên cứu về quy hoạch giao thông liên kết vùng trước khi tham mưu UBND TP đăng ký làm việc với UBND các địa phương trong vùng và lãnh đạo Bộ GTVT. Thực hiện trong tháng 8” - văn bản nêu.

Ngoài ra, ông Mãi cho rằng hệ thống giao thông của TP.HCM cần nghiên cứu trên cơ sở quy hoạch TP là đô thị đa trung tâm với định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD), từng bước giảm dần áp lực tại khu trung tâm, hướng đến hình thành và phát triển các khu đô thị vệ tinh, gắn với chức năng đô thị nổi trội trong tổng thể TP.HCM và vùng đô thị. Trong đó, TP Thủ Đức là đô thị thông minh, sáng tạo, tương tác cao phía đông; Cần Giờ là đô thị sinh thái, cửa ngõ giao thương với quốc tế bằng đường biển; khu đô thị phía nam, tây nam là cửa ngõ kết nối với miền Tây; khu đô thị tây bắc là cửa ngõ kết nối với Bình Dương, Tây Ninh, Campuchia...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm