Bầu Kiên nói mình bị hình sự hóa

Ngày làm việc thứ tư xử vụ bầu Kiên (3-12), HĐXX phúc thẩm tiếp tục xét hỏi để làm rõ về cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 264 tỉ đồng của Nguyễn Đức Kiên.

Tại tòa, bầu Kiên khẳng định ông Trần Đình Long, Trần Tuấn Dương (chủ tịch và tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát) và bị cáo là bạn bè thân thiết trong nhiều năm. “Chúng tôi đủ trình độ để không ai có thể lừa được ai cả” - bầu Kiên nói.

Theo bầu Kiên, ngày 21-5-2012, Công ty ACBI ký hợp đồng chuyển nhượng 20 triệu cổ phần của Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát cho Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát. Việc này để thực hiện một trong những thỏa thuận (bằng lời nói) trước đó giữa bầu Kiên và ông Long. “Ngay sau khi hợp đồng được ký kết, tôi khẳng định Tập đoàn Hòa Phát và các công ty con đã sở hữu thành công 20 triệu cổ phần của ACBI” - bầu Kiên khẳng định.

Bầu Kiên sau phiên xử chiều 3-12. Ảnh: ĐỨC MINH

Bầu Kiên dẫn chứng với thẩm quyền của mình, ông Dương (người đồng thời giữ chức chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát và chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát - PV) đã thực hiện việc sang tên 20 triệu cổ phần này cho Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát. Phía Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát cũng gửi thông báo tới Sở KH&ĐT tỉnh Hải Dương về việc đăng ký cổ đông mới. Báo cáo tài chính sáu tháng đầu năm của tập đoàn này cũng thể hiện việc tập đoàn tăng thêm 10% vốn cổ phần tại công ty này.

“Tôi rất buồn khi được cơ quan CSĐT thông báo nội dung này, chính tôi là người đã yêu cầu cơ quan CSĐT cho tôi làm việc với anh Long trong năm phút để không xảy ra bất kỳ tranh chấp nào về hợp đồng này trước khi có lệnh khởi tố. Nhưng cơ quan điều tra không chấp nhận. Tôi cho rằng đây là thỏa thuận kinh tế - dân sự, nếu phát sinh bất cứ mâu thuẫn nào đều có thể thỏa thuận bằng nguyên tắc dân sự. Tôi cho rằng không cần thiết phải hình sự hóa một quan hệ dân sự kinh tế thông thường. Đây chỉ là vấn đề rất đơn giản, do có sai sót” - bầu Kiên nói.

Khẳng định ACBI mới là công ty bị thiệt hại, bầu Kiên cho rằng: “Việc cơ quan điều tra thu hồi 264 tỉ đồng để trả cho Thép Hòa Phát thực chất là giúp cho Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát lần thứ hai chiếm đoạt thành công tài sản của ACBI”. Và “ACBI và tôi không thực hiện việc khắc phục hậu quả vì chúng tôi không gây ra hậu quả. Đây là việc tự ý của Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát và của cơ quan CSĐT”.

Chiều cùng ngày, HĐXX chuyển sang thẩm vấn nội dung liên quan tội cố ý làm trái với hành vi đầu tư mua cổ phiếu ACB trái quy định, gây thiệt hại cho ngân hàng này hơn 687 tỉ đồng.

Hôm nay (4-12), tòa tiếp tục phần xét hỏi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm