Bảy năm và một ý tưởng tiến bộ

đại diện VKS nghiêm trang với những bộ veston màu đen và xanh thẫm thì luật sư lại ăn mặc theo kiểu “trăm hoa đua nở” làm pháp đình giảm tính uy nghi, thiếu sự thống nhất.

Thời điểm ấy, vấn đề báo đưa ra đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo bạn đọc và giới luật sư cả nước. Ai cũng thấy một bộ trang phục riêng dành cho luật sư là điều cần thiết, bởi nó góp phần tạo nên nét đẹp trong văn hóa tố tụng. Ngay cả Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, lúc đó đang là Trưởng ban Nội chính Trung ương kiêm Phó ban Thường trực chỉ đạo cải cách tư pháp, cũng từng nói: “Khi vào thăm tòa án ở Trung Quốc, tôi cảm thấy "lạnh gáy" vì vẻ bề thế, uy nghi của tòa. Mọi người đều ăn mặc rất đẹp, trang trọng. Ở ta cũng nên như vậy!”.

Dù vậy, giới luật sư cũng phải đợi cho tới ngày hôm nay, sau khi Liên đoàn Luật sư Việt Nam được thành lập và bắt tay vào thực hiện thì họ mới sắp có được một bộ trang phục riêng đúng nghĩa.

Pháp luật không hề quy định bắt buộc luật sư ra tòa phải ăn mặc cụ thể ra sao nên về nguyên tắc, luật sư mặc gì cũng được, miễn sao không vi phạm nội quy phiên tòa. Thế nhưng đây không chỉ là chuyện hình thức. Một bộ trang phục vừa đẹp, vừa trang trọng sẽ tạo được ấn tượng đĩnh đạc và chuyên nghiệp cho luật sư khi ra tòa, góp phần tạo sự tự tin, nâng tầm vị thế của người luật sư. Hơn nữa, cùng với cách ăn mặc trang trọng, lịch sự của những người tiến hành tố tụng khác, bộ đồng phục của luật sư sẽ góp phần nâng cao văn hóa pháp đình, cũng là nâng chất hoạt động xét xử.

Bên cạnh bộ đồng phục đã thành hình, trong tiến trình cải cách tư pháp vẫn còn những ý tưởng tiến bộ mà giới luật sư đang mong chờ được hiện thực hóa. Chẳng hạn chỗ ngồi của luật sư được ngang hàng với đại diện VKS để thể hiện sự dân chủ, bình đẳng trước pháp luật… Dĩ nhiên từ ý tưởng đến việc đi vào đời sống cũng cần phải có những bước chuẩn bị. Thế nhưng điều quan trọng hơn vẫn là sự chuyển biến trong nhận thức của cơ quan chức năng, để vị thế và tầm quan trọng của luật sư được nhìn nhận, quan tâm xứng đáng.

TRẦM NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm