Con hư tại mẹ

Cũng là những người làm cha làm mẹ, họ muốn biết tại sao một cô bé 12 tuổi lại có thể lao vào “trò chơi người lớn” dễ dàng đến thế.

12 tuổi đã biết “yêu”

Vụ việc bắt đầu vào tháng 4-2008 khi D. vừa tròn 12 tuổi. Cô bé mới học lớp 7 nhưng đã phổng phao khác thường. Với chiều cao hơn 1,70 m, em trở nên quá khác biệt so với bạn bè cùng lứa. Vì vậy, D. đã chọn Internet để tìm bạn thay vì chơi với những cô bé, cậu bé cùng trường lớp.

Qua chat chít, D. làm quen với Lê Minh Đức, sinh viên năm hai khoa kế toán một trường đại học ở TP. Vì muốn gặp anh sinh viên nói chuyện dễ thương nên D. nói dối là mình đã 17 tuổi. Lần đầu gặp mặt, cả hai đã kết nhau. Từ đó, Đức đều đặn đến nhà chở D. đi uống nước, ăn khuya.

Con hư tại mẹ ảnh 1

Phía sau bị cáo, mẹ và bà ngoại của nạn nhân cũng khóc trong sự hối hận muộn màng. Ảnh: T.LƯU

Chuyện học hành đã ít khi còn trong tâm trí của D. Thay vào đó là những tin nhắn hay những cuộc gọi hẹn hò với “người yêu”. Cậu sinh viên cũng bắt đầu dành dụm số tiền hằng tuần cha mẹ cho đi học để đi chơi với bạn gái xinh xắn.

Sau ba tháng quen nhau, trong một đêm đi chơi, Đức đã chở D. vào một khách sạn ở quận 10. Chẳng ngần ngại, D. đồng ý làm chuyện người lớn với Đức. Mọi chuyện không dừng lại ở đó, Đức tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội với D. tới gần 10 lần và ở những khách sạn mà thậm chí Đức không nhớ hết tên.

Không ít lần ngủ qua đêm như vậy, Đức đã đánh D. vì không được người yêu chiều đúng ý. Đầu năm 2009, do nghi ngờ D. có bạn trai mới, Đức đã nhiều lần tỏ ra giận dỗi, hăm he cô bạn gái nhỏ. Một lần cãi nhau, Đức đã đánh vào mặt D. Tức giận, cô người yêu trẻ con của Đức đã về nhà mách mẹ và mọi chuyện vỡ lở...

Nhiều tiền không khiến con ngoan!

Trả lời tòa, mẹ của D. bảo vì rất thương yêu đứa con duy nhất của mình, muốn nó có một tương lai tốt đẹp nên đã quyết tâm kiếm thật nhiều tiền. “Công việc bận rộn nên tôi hiếm khi có ở nhà. Hằng ngày, D. được ông ngoại đưa đón đi học, những chuyện còn lại do bà ngoại quán xuyến. Có thể do ông bà ngoại đã lớn tuổi nên không thể quản lý được D. nhưng tôi không còn cách nào khác” - người mẹ thanh minh.

Tòa hỏi vì sao con còn nhỏ thế mà đã cho dùng điện thoại, Internet, mẹ D. nói tại thương con, không muốn con lạc hậu so với bạn bè. Nghe đến đây, vị chủ tọa trầm ngâm: “Tội trạng của bị cáo tòa sẽ xem xét sau nhưng tôi thay mặt tòa nhắc nhở gia đình. Chính sự thiếu quan tâm, giáo dục của mẹ, của bà đã khiến cho D. dễ dàng bị lợi dụng, thậm chí đã góp phần làm hư hỏng nạn nhân”.

Theo chủ tọa, rất nhiều lần D. chủ động rủ Đức đi chơi. Rồi sau khi không “thích” Đức nữa, D. thường xuyên bỏ nhà đi bụi, la cà ở hết quán bar này đến quán bar khác với những bạn trai khác. Trong hồ sơ, chính D. còn khai đã từng cùng một thanh niên qua đêm ở khách sạn sau khi đi uống rượu. Tuy nhiên, do D. chỉ khai tới đó nên cơ quan điều tra chưa xác định được người này có dấu hiệu phạm tội hay không.

“Tôi không hiểu vai trò của gia đình ở đâu khi một bé gái mới 12 tuổi lại có thể chơi bời thoải mái đến thế” - chủ tọa gay gắt. “Với cương vị là một phụ huynh, tôi không thể chấp nhận được cách dạy dỗ con cái của gia đình chị. Tôi không hiểu chị kiếm nhiều tiền để làm gì” - một vị hội thẩm tiếp lời - “Chị nói là thiếu thời gian dành cho con vì phải lo kiếm tiền nhưng vẫn tin tưởng con mình ngoan ngoãn là không hợp lý chút nào. Tòa không hoàn toàn đổ lỗi cho sự giáo dục của gia đình nhưng hậu quả của ngày hôm nay bắt nguồn từ cả gia đình, xã hội và bị cáo. Một trong những khách sạn mà con chị vào ngủ đã bị xử lý hành chính (D. không có chứng minh nhân dân) nhưng nó chỉ thể hiện một phần sự phức tạp của xã hội. Sống trong đó, bản thân chị phải tự nhận biết, lường trước được mà phòng tránh”.

Luật sư của bị cáo cũng cho rằng nguyên nhân khiến bị cáo phạm tội một phần cũng bắt nguồn từ sự quản lý lỏng lẻo của gia đình, nhà trường của nạn nhân nên đề nghị tòa giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

Nghe tòa nói, người mẹ trẻ của D. đã nhiều lần bật khóc. Khi được hỏi về cha của D., chị không đưa ra câu trả lời nào, chỉ lặng lẽ giấu mặt vào vai người mẹ già đang ngồi bên cạnh. Kết thúc phiên tòa, hai mẹ con vẫn ngồi thẫn thờ một hồi lâu mới ra về.

Nhìn theo dáng họ, có người trách móc, có người thương cảm và cũng có người giật thót khi nghĩ đến con mình.

TAND TP.HCM đã tuyên phạt Đức 13 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em theo khoản 4 Điều 112 BLHS (khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình).

Đức được giảm nhẹ một phần hình phạt vì nạn nhân phát triển thể chất sớm nên ít bị tổn thất, bản thân nạn nhân cũng nhiều lần chủ động rủ rê Đức đi chơi. Chưa kể, Đức còn nhiều tình tiết giảm nhẹ khác như nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải...

THANH LƯU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm